Cứu sống một bệnh nhi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến chứng hậu Covid-19

18:47 | 30/10/2021

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/10, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết, vừa qua đã tiến hành lọc máu kịp thời, cứu sống ngoạn mục một trường hợp bệnh nhi bị ảnh hưởng nặng nề từ những biến chứng hậu Covid.

Bệnh nhi tên L.P.Đ., 8 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM, khởi bệnh với triệu chứng sốt cao liên tục hơn 5 ngày, nôn, tiêu lỏng như một đợt nhiễm trùng tiêu hóa. Sau đó bệnh nhi có biểu hiện tiến triển với phản ứng viêm mạnh mẽ toàn thân và ảnh hưởng nhiều cơ quan. Đôi môi và hai lòng bàn tay em đỏ ửng suốt những ngày sốt. Xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính nhưng đo nồng độ kháng thể SAR-CoV-2 cao ngất ngưỡng như sức miễn dịch chỉ có thể đạt được của một người được tiêm vắc xin hoặc một F0 đã từng mắc Covid-19. Bệnh nhi được chẩn đoán bị hội chứng MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống trẻ em, liên quan hậu Covid) khi hàng loạt xét nghiệm phản ứng viêm, tăng đông tăng cao phù hợp gợi ý từ nhiều phác đồ trên thế giới vẫn trong giai đoạn nghiên cứu, hoàn thiện.

Bệnh nhi bị biến chứng nặng nề
Bệnh nhi bị biến chứng nặng nề hậu Covid

Sau 12 ngày sốt cao liên tục, hôn mê, tình trạng bệnh nhi dần tiến triển khả quan, mạch ổn định, sốt giảm nhờ những cuộc hội chẩn khẩn trương, xuyên suốt, điều trị tích cực và quyết định tiến hành lọc máu kịp thời để các phản ứng viêm quá mức được nhanh chóng kiểm soát và khống chế. Bệnh nhi được ngưng lọc sau gần 1 tuần, cai máy thở và trở về trạng thái bình thường mới. Hiện bệnh nhi đã ổn định sức khỏe, được chăm sóc tại Khoa Nội Tổng hợp của bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đã có nghiên cứu và ngày một nhiều hơn về mức độ nghiêm trọng và sức tàn phá hậu Covid, ngoại trừ mảng sức khỏe tinh thần khó có thể tránh khỏi, rất thường gặp như trầm cảm, mất ngủ, lo âu kéo dài… Nhiều trường hợp gặp phải những biến chứng nguy kịch, viêm đa hệ thống sau mắc Covid-19 như trường hợp trên. Do đó, với trẻ nhỏ, vắc xin lúc này là cấp thiết và sẽ mang lại hiệu quả cao, ít nhất là cho các trường học. Các bậc phụ huynh nên hết sức cảnh giác đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa ngay khi có những triệu chứng bất thường hậu nhiễm Covid.

Nguyễn Cát

Tập huấn toàn quốc chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho học sinhTập huấn toàn quốc chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh
Cứu sống trẻ 3 tháng tuổi bị Covid-19 nguy kịchCứu sống trẻ 3 tháng tuổi bị Covid-19 nguy kịch
Kỳ tích cứu sống em bé nặng 400gram, nhỏ lọt thỏm trong lòng bàn tayKỳ tích cứu sống em bé nặng 400gram, nhỏ lọt thỏm trong lòng bàn tay