Cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim trong đêm

11:42 | 20/05/2017

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức TP HCM vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.  

Rạng sáng ngày 19/5, bệnh nhân N.D.T (26 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bị tai nạn giao thông được người dân đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Lúc này, bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch khi bị đa chấn thương, mạch đập nhanh, huyết áp không đo được, tĩnh mạch cổ nổi, đo nhịp tim thấy rời rạc, ngực có xây xát.

Các bác sĩ đã tiến hành vừa cấp cứu, vừa hồi sức, vừa siêu âm tim ngay tại giường cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy có tràn dịch màng tim với lượng nhiều, bệnh nhân có triệu chứng chèn ép tim, đe dọa đến tính mạng.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tim sau chấn thương vùng ngực.

cuu song mot benh nhan bi vo tim trong dem
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngay lập tức, quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ. Tại đây, bệnh nhân được mở lồng ngực theo đường dọc giữa, chẻ xương ức trong thời gian nhanh nhất. Lúc này, màng ngoài tim căng phồng áp lực cao, phải xé màng tim để hạ áp lực.

Ngay vị trí tim bị vỡ, máu phụt ra rất nhanh, chảy ồ ạt, buồng tim bị rách khoảng 3cm ở tiểu nhĩ trái, diện tích vỡ chiếm ¼ trái tim. Ê-kíp mổ tiến hành kẹp vị trí rách bằng dụng cụ đặc biệt, cầm máu và khâu vết thương tim.

Trong khoảng 60 phút, cuộc phẫu thuật đã thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Theo ThS.BS Phan Thanh Thái, khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, đây là trường hợp chấn thương hy hữu khi không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim, nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu chỉ quan tâm đến những tổn thương khác như não, chân tay mà không kịp phẫu thuật thì bệnh nhân cũng gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Được biết, thời gian từ khi cấp cứu đến khi mổ xương ức giải áp phải khẩn trương nhanh nhất, mất khoảng 15 phút để cứu kịp thời bệnh nhân. Bệnh nhân đã mất 1.500 ml máu và được truyền bù 4 đơn vị máu ngay sau đó.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tiếp tục được theo dõi và điều trị các vết thương khác tại khoa Hồi sức tích cực chống độc B.

Bạch Dương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.