Cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kháng cáo

18:28 | 04/02/2020

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Văn Hữu Chiến kháng cáo, cho rằng việc kết tội ông với mức án 12 năm tù là không đúng.

Trong đơn kháng cáo đề nghị xét xử phúc thẩm, ông Chiến cho hay VKSND Hà Nội đã "không đúng" khi cáo buộc việc không cho đấu giá dự án 29 ha thuộc khu đô thị mới Đa Phước trước khi giao cho công ty của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") là vi phạm quy định về quản lý đất đai, gây thiệt hại hơn 11.000 tỷ đồng. Theo ông, dự án này là tài sản của nhà đầu tư Daewon nên thành phố không thể đem đấu giá.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng (năm 2011-2014) cũng phản bác quy kết ông phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo điều 219 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Chiến cho rằng hành vi này xảy ra trước năm 2015 nên mọi cáo buộc của cơ quan công tố là trái với tinh thần Nghị quyết 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự.

Về việc giảm 10% giá bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ, ông Chiến giải thích đây là chủ trương chung của Đà Nẵng và đã được thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đồng ý. Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước và nhiều cơ quan đều biết vì là chính sách công khai, diễn ra cách đây 15 năm. Hơn nữa, ông chỉ là người thi hành quyết định của chủ tịch thành phố, theo quy định tại Luật tổ chức HĐND và UBND.

Khi là Phó chủ tịch thành phố (2006-2011), ông có ký bán giảm giá với mức trên cho 19 căn lô nhà, đất công sản song là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch, Bí thư thành phố.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kháng cáo
Cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến trong ngày khai mạc phiên tòa ngày 3/1. Ảnh: Giang Huy.

Chiều 4/2, TAND Hà Nôi cho biết ngoài ông Chiến, 19 bị cáo còn lại đã có đơn kháng cáo. Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh kêu oan và khẳng định đã làm đúng theo chủ trương của thành phố.

Trong đơn kháng cáo viết tay với 4 mặt giấy, Phan Văn Anh Vũ nêu 6 vấn đề và cho rằng bản án sơ thẩm với mình và các cựu cán bộ UBND Đà Nẵng là không có căn cứ.

Phan Văn Anh Vũ cho rằng bị cáo có tội thì phải chứng cứ trên chứng cứ vật chất, nếu không phải tuyên vô tội. Các kết luận định giá tài sản trong vụ án không khách quan, "có sự trao đổi, thống nhất giữa hội đồng định giá và cơ quan điều tra". Việc kê biên tài sản đảm bảo thi hành án khi chưa có kết luận của hội đồng định giá về giá trị tài sản là trái quy định. Việc áp dụng các văn bản pháp luật để giải quyết vụ án cũng không phù hợp...

Cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kháng cáo
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Xuân Hoa

Trước đó, chiều 13/1, ông Chiến bị TAND Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tổng hợp hình phạt 12 năm tù.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bị phạt 17 năm tù, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") bị tuyên phạt 25 năm tù, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng, cựu phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng) án 5 năm tù, ông Phan Xuân Ít (cựu phó chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng) án 6 năm.

Trong 16 bị cáo còn lại, tòa sơ thẩm đã miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng).

Bản án sơ thẩm nhận định, cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến giúp sức tích cực cho ông Minh trong sai phạm chuyển nhượng đất đai, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Tại 22 nhà công sản, ông Chiến đã thực hiện hành vi chuyển nhượng không qua đấu giá, xử lý bán nhà không theo quy trình sắp xếp, quy trình giá bán, chuyển nhượng đất không phù hợp, giảm 10% quyền sử dụng đất để tạo điều kiện cho Vũ hưởng lợi 18 trong 22 dự án, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng.

Về dân sự, 7 nhà đất đã chuyển cho bên thứ ba không thu hồi được gây thiệt hại cho UBND Đà Nẵng, các bị cáo cần liên đới bồi thường. Cụ thể, là người hưởng lợi lớn nhất, bị cáo Vũ phải chịu trách nhiệm chính. Ví dụ, với khu nhà đất 158 Bạch Đằng thiệt hại hơn 27 tỷ đồng, Vũ phải bồi thường hơn 22 tỷ đồng, hai cựu chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến mỗi người hơn một tỷ. Bốn bị cáo Trần Xuân Ít, Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Công Lang và Phan Minh Cương mỗi người hơn 690 triệu đồng....

Các bị cáo Vũ, Chiến, Minh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Phan Xuân Ít, Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Thị Thu Hà... liên đới bồi thường cho UBND Đà Nẵng để sung quỹ nhà nước 4.100 tỷ đồng. Cụ thể, Vũ "Nhôm" hơn 3.100 tỷ đồng, ông Minh hơn 393 tỷ, ông Chiến hơn 146 tỷ đồng, Tuấn hơn 29 tỷ đồng, Ít hơn 159 tỷ đồng...

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc