Vũ “nhôm” kêu oan cho cựu nhà báo Trương Duy Nhất

13:34 | 09/03/2020

302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Phan Văn Anh Vũ cho rằng cựu nhà báo Trương Duy Nhất không có tội.

Ngày 9/3, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xử bị cáo Trương Duy Nhất (SN 1964, ở TP Đà Nẵng), cựu Trưởng văn phòng Trung Trung Bộ - báo Đại Đoàn Kết.

Trước đó, ngày 28/2, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa vắng một luật sư bào chữa cho bị cáo và một số người liên quan nên đã phải tạm hoãn.

vu nhom keu oan cho cuu nha bao truong duy nhat
Bị cáo Trương Duy Nhất tại tòa ngày 9/3. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Trương Duy Nhất bị đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hiền được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo buộc, báo Đại Đoàn kết không có chủ trương xin mua nhà công sản. Năm 2003 và 2004, Trương Duy Nhất đã ký 3 văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng xin mua nhà, đất theo diện công sản, không áp dụng hệ số sinh lời với lý do để làm Văn phòng đại diện cho báo.

Sau khi được UBND TP Đà Nẵng đồng ý bán nhà đất số 82 Trần Quốc Toản với giá ưu đãi là hơn 670 triệu cho báo Đại Đoàn kết, Trương Duy Nhất đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ để cho Công ty Xây dựng 79 thay thế nộp tiền.

Hành vi xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản số 82 Trần Quốc Toản của Trương Duy Nhất bị cáo buộc đã giúp cho Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất công sản không đúng đối tượng. Cơ quan tố tụng cho rằng, bị cáo Trương Duy Nhất đã có hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Cựu nhà báo phủ nhận cáo buộc

Tại phiên xử sáng 9/3, bị cáo Trương Duy Nhất cho rằng mình không có sai phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng văn phòng báo Đại Đoàn kết cho Phan Văn Anh Vũ.

“Tôi không có sai phạm, nếu quyết định có sai phạm sẽ ở Ban biên tập vì tôi làm theo ủy quyền của Tổng Biên tập. Tôi nghĩ việc ủy quyền đó là đúng. Nếu sai, người ủy quyền chịu trách nhiệm, còn tôi phải làm theo quyết định, phân công của Tổng Biên tập.” - ông Nhất khai trước tòa.

Cựu nhà báo trình bày, do trụ sở báo chuyển đi nhiều nơi nên báo đề nghị chính quyền cho thuê hoặc mượn một khu đất làm trụ sở. Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng trả lời không cho thuê, mượn và chỉ bán nhưng lúc đó báo Đại Đoàn kết không có tiền nên bị cáo đề nghị cho liên doanh với một doanh nghiệp nào đó để cùng khai thác.

Chủ tọa đặt câu hỏi, báo là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc, có thể được Nhà nước cho thuê hoặc giao đất làm trụ sở không thu tiền, làm cách này có lợi hơn tại sao lại phải đi mua?

Bị cáo Nhất trả lời: “Không có chính sách đó, không báo nào được. UBND nói, Đà Nẵng khác các địa phương là chỉ có chủ trương bán đất. Tôi hỏi nhiều doanh nghiệp nhưng chỉ Công ty Xây dựng 79 chỗ anh Vũ đồng ý.”.

Theo trình bày của bị cáo này, ông đã ký với Công ty Xây dựng 79 hợp đồng nguyên tắc rồi cùng Phan Văn Anh Vũ ra Hà Nội báo cáo Ban biên tập báo Đại Đoàn kết. Được Ban biên tập đồng ý và Tổng Biên tập ủy quyền, ông Nhất đã đi công chứng, làm các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty Xây dựng 79.

Bị cáo Nhất khẳng định, bản thân bị cáo không được hưởng lợi trong việc này. Mục đích mua nhà số 82 Trần Quốc Toản là để đáp ứng nhu cầu về văn phòng làm việc. Khi liên doanh cùng Công ty Xây dựng 79, báo sẽ được sử dụng tầng 2 của khu nhà trong 30 năm.

Vũ “nhôm” kêu oan cho Trương Duy Nhất

Được HĐXX xét hỏi, ông Phan Văn Anh Vũ cho biết, đây là lần thứ 5 mình ra tòa và rất vui vì lần này “tôi đóng vai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan”. Ông Vũ xin kêu oan trong các vụ án khác nhưng bị từ chối vì không nằm trong nội dung xét xử vụ án này.

vu nhom keu oan cho cuu nha bao truong duy nhat
Vợ chồng Phan Văn Anh Vũ được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trình bày về khu đất 82 Trần Quốc Toản, Vũ “nhôm” cho biết: “Nhà 82 có 4 căn, của báo ban đầu chỉ 1 căn rồi tôi mua thêm 3 căn nữa nhưng hồ sơ vẫn gộp vào làm một. Tôi cũng không biết căn nhà này đang bị kê biên trong vụ án nào... Anh Nhất không có tội, báo mua nhà này không mất đồng nào mà được sử dụng 30 năm, nếu không mua cùng tôi thì hàng tháng báo phải trả tiền thuê nhà.”.

Ông Vũ khai thêm, bị cáo Trương Duy Nhất không có quyền mua bán nên cả 2 ra Hà Nội làm việc với Ban biên tập báo Đại Đoàn kết rồi mới nộp tiền mua nhà.

“Đương nhiên ai nộp tiền, người đó đứng tên!” - Phan Văn Anh Vũ nói và cho biết, khu đất 82 Trần Quốc Toản được đứng tên Công ty Xây dựng 79 trước khi chuyển nhượng cho vợ ông là bà Nguyễn Thị Thu Hiền.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, giai đoạn 2003 - 2004, bị cáo Trương Duy Nhất đã lợi dụng danh nghĩa Trưởng văn phòng báo Đại Đoàn kết ở Đà Nẵng để giúp Phan Văn Anh Vũ mua ưu đãi khu đất 82 Trần Quốc Toản.

Bị cáo Nhất từng bị phạt 2 năm tù từ năm 2014 nhưng thuộc nhóm tội danh khác nên lần phạm tội này không phải tái phạm. Bị cáo Nhất cũng thành khẩn khai báo nên có thể xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất mức án từ 10 - 11 năm tù theo tội danh bị truy tố, xét xử.

Phiên xử vẫn đang tiếp tục với phần tranh luận.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc