Cuối năm lại lo "phòng trộm, chống cướp"

19:00 | 30/12/2013

1,398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Càng gần đến thời điểm cuối năm tình trạng trộm cướp lại rộ lên tại nhiều nơi gây tâm lý lo lắng cho người dân.

Cướp mọi nơi, mọi lúc

Không kể ngày hay đêm, nạn cướp giật đang khiến người dân lo lắng và bất an. Đặc biêt là vào thời điểm năm hết tết đến, các đối tượng cướp giật càng hoạt động mạnh và diễn biến phức tạp hơn.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122013/27/17/IMG_1444.jpg

Người dân bất an khi nạn cướp giật hoành hành dịp cuối năm

Tại TP HCM, càng gần đến tết tâm lý lo sợ và bất an của người dân càng tăng cao. Chị Nguyễn Thị Hiền, ngụ đường Lương Đình Của, quân 2, TP HCM chưa hết hoàn hồn kể về sự việc xảy ra với mình: Cách đây đúng một tuần, trên đường đi làm về tôi có ghé vào một cây ATM bên đường để rút tiền, trong lúc đang loay hoay lấy thẻ ATM trong túi xách ra thì không biết từ đâu có hai thanh niên đi trên một xe máy chạy ngang qua rồi đẩy chiếc xe đang dựng ngã xuống người tôi rồi giật phăng chiếc túi xách bên trong có giấy tờ và chiếc điện thoại Iphone 5 mới mua. Khổ nhất là do bị chiếc xe đè lên người nên giờ chân tôi bị chấn thương khá nặng, năm hết, tết đến mà phải ôm chân bị thương đi lại thật là khổ. Có khi cướp táo tợn hơn, như trường hợp của chị Hoàng Ngọc Anh, ngụ quận Tân Phú, TP HCM. Theo lời chị Anh cho biết: Ngày 24/12 sau khi đi chơi giáng sinh cùng bạn bè đến khoảng 21h20 chị được bạn chở về đến gần nhà, cứ nghĩ thế là đã an toàn, không ngờ khi chỉ cách cổng nhà chừng 30m thì bất ngờ từ trong góc tối hai thanh niên chạy ra gí dao vào cổ rồi giật lấy chiếc túi xách bên trong có điện thoại đắt tiền cùng hơn một triệu đồng tiền mặt. “Tôi đoán là bọn chúng đã ẩn nấp trong các ngõ hẻm từ trước rồi chờ thời cơ là ra tay hành động, đêm tối, ngõ vắng nên chúng dễ dàng ẩn nấp và tháo chạy” - chị Anh nhận định.

Trên thực tế, hoạt động của các đối tượng cướp giật đang ngày càng phức tạp, chúng không từ mọi thủ đoạn, phương thức, lợi dụng mọi sơ hở của người dân để ra tay với mục tiêu duy nhất là tài sản của nạn nhân. Thời gian qua do lực lượng công an trấn áp và tuần tra mạnh nên hoạt động cướp giật của các đối tượng cũng ngày một tinh vi và liều lĩnh hơn.

Để có thể cướp được tài sản của con mồi, các đối tượng này không ngại bỏ ra thời gian dài, mai phục và chờ đợi, chỉ cần một sơ hở nhỏ là con mồi đã trở thành nạn nhân của chúng. Lợi hại hơn chúng còn ăn mặc chải chuốt lịch sự như người có học thức rồi lượn quanh các tuyến phố rồi đợi thời cơ ra tay cướp giật.

Không chỉ cướp mà nạn  trộm cắp cũng diễn ra phổ biến vào thời điểm cuối năm, tình trạng trộm đột nhập và khoắng tài sản trở nên thường xuyên. Ví dụ tại khu vực phường 9, đường Lương Đình Của, quận 2, một đêm có tới 3 nhà dân bị mất trộm. Tài sản bị mất chủ yếu là xe máy, điện thoại và tiền bạc, nữ trang.

Nhiều trường hợp bọn "nhập nha" chọn các khu chung cư làm nơi hoạt động, bởi ở đây đa phần chủ nhà thường xuyên vắng nhà, nên dễ dàng hoạt động.

Tìm cách phòng vệ

Lo sợ nạn trộm cướp hoành hành, người dân tại nhiều khu vực của TP HCM tự tìm mọi cách để đối phó với tệ  nạn này. Tại khu dân cư Ehome 3, quận Bình Tân, lo sợ tình trạng cướp giật hoành hành, ban quản lý chung cư đã thường xuyên cảnh báo người dân đề cao tinh thần cảnh giác với nạn trộm cướp. Theo đó ban quản lý khuyến cáo chị em phụ nữ không nên đi về quá khuya, nếu về muộn cần phải nhờ người quen là nam giới đưa về. Chung cư cũng đề nghị bảo vệ thường xuyên tuần tra các khu vực xung quanh để có thể phát hiện được các đối tượng đang rình rập.

Riêng tại chung cư Ehome 2, đường Đỗ Xuân hợp, quận 9, ban quản lý chung cư còn tổ chức các lớp dạy những tư thế võ cho người dân chung cư nhằm giúp họ có thể phản ứng nhanh trong các tình huống khi gặp phải cướp giật.

Tại một số khu vực khác, để đối phó với nạn trộm cướp người dân còn tự tổ chức các đội tự quản an ninh nhằm bảo vệ người dân tại khu vực mình sinh sống. Điển hình như tại phường Bình An, quận 2, TP HCM, để đối phó với nạn trộm cướp, người dân nơi đây đã họp bàn và quyết định mỗi nhà tự làm gậy tầm vông để chống trộm cướp. Hằng đêm người dân tự tuần tra, nếu phát hiện các đối tượng lạ có hành khi khả nghi sẽ chủ động phát giác để đảm bảo an ninh trật tự .

Theo đại tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc công an TP HCM, từ nay đến tết nguyên đán, tình hình tội phạm sẽ diễn biến phức tạp, trong đó đặc biệt đáng chú ý là tội phạm trộm cắp và cướp giật. Ngoài sự chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an thành phố thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự tham gia của người dân trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ Quốc. “ Mỗi người dân hãy đề cao tinh thần cảnh giác ở mọi lúc, mọi nơi để không cho tội phạm có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội có như thế mới góp phần giúp lực lượng công an bảo đảm tình hình an ninh trật tự cho xã hội”- ông Minh nhận định.

Thùy Trang