Cuộc đời và sự nghiệp huyền thoại của Steve Jobs

13:39 | 06/10/2011

11,310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những biểu tượng của thung lũng Silicon, người đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã mãi mãi ra đi ngày hôm qua (5/10) nhưng lịch sử thế giới hiện đại sẽ vẫn ghi dấu ấn về cuộc đời và sự nghiệp của ông như một người đã mang tới một cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ thế giới.

>> Cựu CEO của Apple Steve Jobs qua đời

Thiên tài máy tính

Với Apple – công ty do ông đồng sáng lập vào năm 1976, Steve Jobs đã định nghĩa lại phương pháp tiếp cận, cái nhìn và cảm giác về máy tính cá nhân. Ông là một trong số những người đầu tiên nhận ra tiềm năng thương mại to lớn của giao diện người dùng đồ họa, điểm nhấn chuột và “click” vào hệ thống điều khiến mọi máy tính để bàn ngày nay. Trong sự nghiệp kéo dài gần 4 thập niên, ông đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm công nghệ mang tính đột phá, giúp định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp máy tính.

Jobs đã gặp Steve Wozniak (người ngồi) – người bạn và sau này là người đồng sáng lập Apple với ông khi làm thêm nhân dịp nghỉ hè (khi ông vẫn chưa tốt nghiệp trung học) tại hãng máy tính khổng lồ Hewlett-Packard. Kết thúc trung học, Jobs đăng ký vào trường Reed College nhưng nhanh chóng bỏ ngang chỉ sau có một học kỳ. Vẫn cháy bỏng đam mê với máy tính, Steve Jobs tìm đến thung lũng công nghệ Silicon Valley vào năm 1974. Tại đây, Steve Jobs đã gặp lại người bạn đồng chí hướng Wozniak khi cả hai cùng tham gia một câu lạc bộ máy tính. Đến 1976, họ chung tay lập ra Apple, đặt nền móng đầu tiên cho người khổng lồ trong ngành công nghệ thế giới sau này.

Cuộc cách mạng trong một chiếc hộp

Đây là thế hệ máy tính Apple đầu tiên. Được bán ra thị trường lần đầu tiên ở quầy máy tính của trung tâm thương mại Bay Area, chiếc máy tính Apple 1 được chào bán với giá 666,66 USD. Chiếc máy tính này chỉ bao gồm một bộ điều khiển chứa một bo mạch in trống và một tập hợp linh kiện cùng với quyển sách hướng dẫn dài 16 trang. Để có thể sử dụng được, người dùng cần có nguồn điện, bàn phím và tất nhiên phải mua thêm cả màn hình.

Chân dung một doanh nhân trẻ

Lợi thế của Steve Jobs là năng khiếu kỹ thuật thiên tài đi cùng với kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tính cách luôn kiên định với những lý tưởng và sản phẩm của mình khiến Steve Jobs không ít lần xung đột với đồng nghiệp và dư luận. Từ đó, ông càng nổi tiếng là một nhà quản lý “khó chơi” và có phần dữ dội.

Thử thách

Năm1983, Jobs mời John Sculley – Chủ tịch của hãng đồ uống Pepsi (ở giữa) để về tham gia xây dựng đế chế Apple cùng với ông và Wozniak. Tuy nhiên, mối quan hệ cộng tác giữa ba bên nhanh chóng xấu đi. Không may, đó cũng là thời kỳ ngành công nghệ gặp khủng hoảng về doanh số khiến các công ty phải cân nhắc bài toán sa thải nhân công và soi xét lại chiến lược tiếp thị và kỹ thuật. Tại Apple, năm 1985, Steve Jobs đã bị sa thải bởi chính nơi ông đã góp phần đặt viên gạch đầu tiên xây dựng.

NeXT

Với Steve Jobs, việc rời khỏi Apple chỉ càng làm bùng thêm khao khát làm cuộc cách mạng ngành máy tính cá nhân thế giới trong ông. Ông vạch ra ngay dự án công ty máy tính NeXT Computer, nơi hiện thực hóa những ý tưởng của ông với Apple một cách xa hơn. Máy tính của ông với hình dáng đặc trưng là một khối lập phương, được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất thời đó như giao diện đồ họa mới nhất, cổng Ethernet được tích hợp bên trong và nhiều sản phẩm công nghệ cao khác. Mặc dù, máy tính của Jobs được đánh giá là quá đắt đỏ để có thể trở nên phổ biến trên thị trường nhưng nó đã tạo ra những ảnh hưởng to lớn đối với các thế hệ máy tính tiếp theo.

Trở lại Apple

Vắng Jobs, Apple mới thấm thía tầm quan trọng của ông khi công việc kinh doanh liên tục đi xuống và thậm chí còn ngấp nghé vực phá sản giữa những năm 1990. Apple biết rằng chỉ có thể đưa Steve Jobs quay trở lại mới có cơ may phục hồi. Để hợp thức hóa việc đưa Jobs trở về với ngôi nhà đầu tiên đo ông xây dựng, năm 1996, Apple tuyên bố họ mua NeXT Computer với giá 429 triệu USD. Đến năm 1998, hội đồng quản trị của Apple đã nhất trí đưa Steve Jobs lên làm CEO.

Jobs – con người của công việc

Có được Jobs, Apple cũng có thêm những công nghệ hiện đại của sản phẩm máy tính NeXT để đưa vào những thế hệ sản phẩm sau này. Những năm tiếp theo kể từ khi được nhìn nhận, Steve Jobs đã hồi sinh thương hiệu Apple bằng những sản phẩm lừng danh như máy tính iMac. Năng khiếu kinh doanh thiên bẩm của Steve Jobs, Apple đã có được được hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và hệ thống bán lẻ, bảo hành chỉ duy nhất sản phẩm của Apple, đã đưa cái tên Apple trở nên quen thuộc với mọi tín đồ công nghệ trên thế giới.

Hoạt hình

Trong những năm rời xa Apple, Steve Jobs cũng đã kịp mua lại và phát triển một xương chế tạo phim hoạt hình mang tên Pixar. Bộ phim đầu tiên của xưởng – Câu chuyện đồ chơi (Toy Story), ra mắt năm 1995 đã mang về 360 triệu USD và lập tức đưa Pixar lên hạng sao trong số những nhà làm phim Hollywood. Kể từ đó, Pixar được đà tiến lên với những bộ phim thành công nối tiếp nhau ra đời như Đi tìm Nemo (Finding Nemo), Vương quốc Xe hơi (Cars), Wall-E, và gần đây nhất là Vút bay (Up). Năm 2006, hãng Disney nhận thấy không thể ngồi yên trước sức cạnh tranh của Pixar, quyết định mua lại hãng hoạt hình. Vụ mua bán không những đem lại cho Steve Jobs 7,4 tỷ USD, mà còn đưa ông vào hội đồng quản trị Disney và sở hữu hơn một nửa cổ phiếu của Pixar.

Rock and Roll

Năm 2001, Jobs giới thiệu ra công chúng chiếc máy nghe nhạc iPod. Cho dù sản phẩm này sử dụng những công nghệ không phải là quá tiên tiến so với các hãng khác, iPod vẫn ngay lập tức gây được tiếng vang lớn và được ưa chuộng ở thiết kế đẹp, thân thiện, dễ sử dụng. Không những thế, iPod còn được thiết kế để kết nối với iTunes, kho âm nhạc trực tuyến khổng lồ của Apple. Cách làm này của Apple đã gây ảnh hưởng và thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

iPhone

Đến năm 2007, sau khi thống lĩnh và thay đổi cục diện của thị trường máy tính cá nhân và ngành công nghiệp âm nhạc, Apple chính thức lấn sân sang ngành truyền thông đa phương tiện với lĩnh vực viễn thông di động. Tại hội nghị Macworld năm đó, ông đã công bố iPhone, sau khi cố tình để rò rỉ thông tin một thời gian dài trước đó. Vào tháng 6/2007, iPhone ra đời và lập tức gây sốt khi 6 triệu chiếc được mua hết veo chỉ sau một thời gian ngắn, đứng ngang với sức mua Blackberry đã được bán trên thị trường nhiều năm. Ngoài tính năng điện thoại, thiết bị này còn có thể kết nối Internet trên một giao diện thân thiện dựa trên công nghệ cảm ứng đa điểm và một thư viện khổng lồ các ứng dụng, chiếc iPhone đã tạo ra một lượng tín đồ đông đảo cho Apple.

iPad

Tháng 1/2010, Jobs chính thức tuyên bố Apple sắp sửa cho ra mắt dòng máy tính bảng mới. Với chức năng và giao diện gần giống chiếc iPhone, sản phẩm iPad có màn hình lớn hơn, tăng khả năng hiển thị để người dùng có thể đọc sách điện tử, chơi games và xem phim. Chiếc iPad đầu tiên ra đời đã mang lại thành công áp đảo cho Apple trong lĩnh vực công nghệ, với hơn 1 triệu chiếc được bán trong chỉ chưa đầy 1 tháng. Cho đến nay, sức nóng của sản phẩm này vẫn chưa hề giảm sút. Nhiều khách hàng xếp hàng sẵn sàng chầu chực sẵn tại các điểm bán từ vài ngày trước để có thể trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu sản phẩm mới nhất của Apple. Trong tháng 3 năm 2011, chiếc iPad thế hệ thứ 2 đã được giới thiệu ra công chúng và nhanh chóng trở thành thành công lớn nhất của Apple từ trước đến nay. Gần 1 triệu chiếc iPad 2 đã được bán chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt. Tính đến tháng 8 năm 2011, đã có 25 triệu chiếc iPad đã được bán trên toàn thế giới.

Từ chức CEO

Ngày 24/8/2011, người nhạc trưởng, trái tim và linh hồn của Apple nói với hội đồng quản trị của công ty và thế giới rằng ông không thể tiếp tục vai trò làm giám điều hành của hãng được nữa. Ông bày tỏ lòng biết ơn với các đồng nghiệp của mình và tin vào tuơng lai tươi đẹp của Apple vẫn còn đang ở phía trước.

Từ giã cuộc đời

Ngày 5/10/2011, Apple thông báo về sự ra đi của người sáng lập có tầm nhìn xa trông rộng của mình. Thông cáo của Tập đoàn Apple nêu rõ: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin ông Steve Jobs đã qua đời ngày hôm nay 5/10. Sự tài giỏi, say mê và năng lượng của Steve là nguồn năng lượng cho những đổi mới không kể xiết, qua đó đã làm phong phú và cải thiện đời sống của tất cả chúng ta.”

iSad hay sự tiếc thương của nhân loại dành cho Steve Jobs

- Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi Steve Jobs là một trong những “nhà phát minh vĩ đại nhất” nước Mỹ. “Ông ấy đã chuyển đổi cuộc sống của chúng ta, xác định lại toàn bộ các ngành công nghiệp và đã đạt được một trong những kỳ tích hiếm hoi nhất trong lịch sử nhân loại: Ông ấy đã làm thay đổi cách nhìn của mỗi chúng ta đối với thế giới”.

- Tỷ phú Bill Gates: “Ít có ai có sự tác động sâu sắc với thế giới như Steve, hiệu quả của sự tác động này sẽ còn tiếp tục trong nhiều thế hệ sắp tới”.

- Thủ tướng Australia Julia Gillard: “Tất cả chúng ta mỗi ngày đều sử dụng những sản phẩm mang dấu ấn sáng tạo của ông ấy, đây là một tin rất buồn và tối muốn gửi lời chia buồn tới gia quyến và những người bạn của ông ấy”.

- Mark Zuckerberg (CEO của Facebook): "Cám ơn Steve Jobs vì tất cả những gì ông đã làm để thay đổi thế giới này. Tôi sẽ rất nhớ ông”.

- Tim Cook (CEO mới của hãng Apple): "Không từ ngữ nào có thể diễn tả được nỗi buồn của chúng tôi trước sự ra đi của Steve Jobs.”

Phương Anh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc