Cuộc Đời Adolf Hitler – Tên tội phạm chiến tranh (phần 6)

15:00 | 09/05/2019

2,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những âm mưu ám sát Hitler táo bạo nhất phải kể đến nỗ lực của Henning von Tresckow, sĩ quan quân đội Đức, cùng các đồng sự.

Bom hẹn giờ trong thùng rượu mạnh

Ngày 13-3-1943, Hitler tới thị sát đồn Smolensk do Tresckow chỉ huy. Trước khi ông trùm phát xít và đoàn tùy tùng lên máy bay trở về bản doanh, Tresckow tiếp cận một nhân viên trong đội, nhờ người này mang một hộp chứa hai chai rượu mạnh chuyển cho người bạn ở Berlin. Nhân viên đoàn tùy tùng lập tức nhận lời mà không biết rằng trong đó chứa bom, phát nổ sau 30 phút.

cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 6
Henning von Tresckow

Tresckow và đồng chủ mưu Fabian von Schlabrendorff hy vọng cái chết của Hitler sẽ là chất xúc tác cho một cuộc đảo chính lật đổ các lãnh đạo cấp cao của phát xít.

Tuy nhiên, kế hoạch tan thành mây khói khi máy bay của Hitler vẫn hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Berlin.

"Chúng tôi rất bất ngờ và không thể hiểu vì sao mọi chuyện thất bại", Schlabrendorff nhớ lại. "Trường hợp xấu nhất là quả bom bị phát hiện khiến chúng tôi bại lộ, kéo theo cái chết của nhiều người khác".

Tresckow hoảng sợ liên lạc với người mà ông gửi món hàng và thông báo có một sự nhầm lẫn nhỏ. Ngày hôm sau, Schlabrendorff tới trụ sở chính của Hitler và tráo quả bom với hai chai rượu thật. Một cầu chì bị lỗi là lý do khiến quả bom không phát nổ.

Nhiệm vụ tự sát của Rudolf von Gertsdorff

Sau thất bại đầu tiên khoảng một tuần, Tresckow cùng đồng sự tiếp tục lên kế hoạch lấy mạng Hitler một lần nữa. Địa điểm dự kiến là tại một cuộc triển lãm trưng bày cờ và vũ khí của Liên Xô ở Berlin. Hitler sẽ tới tham quan sự kiện này.

cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 6
Rudolf von Gertsdorff

Sĩ quan Rudolf von Gertsdorff tình nguyện trở thành người mang bom. Song, sau khi tiến hành nghiên cứu, thăm dò, ông nhận ra rằng cài đặt bom tại triển lãm là nhiệm vụ bất khả thi bởi lớp an ninh bảo vệ quá dày.

"Việc tôi có thể làm chỉ là ôm quả bom tới triển lãm, áp sát Hitler bằng mọi cách và cùng nổ tung với ông ta", Gertsdorff cho hay.

Ngày 21-3-1943, Gertsdorff có cơ hội tuyệt vời để cùng chết với Hitler khi ông trở thành người hướng dẫn cho trùm phát xít tại triển lãm. Quả bom được hẹn giờ phát nổ sau 10 phút. Nhưng dù được Gersdorff dẫn đường, Hitler vẫn quyết định rời đi thông qua một cánh cửa ngách khi vừa mới xuất hiện được vài phút. Gersdorff sau đó vô hiệu hóa quả bom trong một nhà vệ sinh chỉ vài giây trước khi nó phát nổ.

Âm mưu tháng 7

Ngày 6-6-1944, khoảng 160.000 lính thuộc khối Đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandy, tấn công vào nước Pháp, khi đó đang nằm dưới quyền kiểm soát của Đức Quốc xã.

Không lâu sau sự kiện này, một nhóm sĩ quan bất mãn người Đức phát động chiến dịch ám sát Hitler tại đồn chỉ huy "Hang sói" đặt tại nước Phổ. Người trực tiếp lên kế hoạch là Claus von Stauffenberg, đại tá quân đội từng bị mất một mắt và cụt một tay sau khi tham gia cuộc chiến tranh ở Bắc Phi.

Stauffenberg cùng đồng sự gồm Tresckow, Friedrich Olbricht và Ludwig Beck dự định ám sát Hitler bằng một quả bom ngụy trang sau đó lợi dụng lực lượng quân dự bị để lật đổ các lãnh đạo cấp cao của Đức Quốc xã.

cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 6

Claus von Stauffenberg khi còn trẻ

Nếu cuộc đảo chính thành công, nhóm sẽ ngay lập tức thương lượng và ký kết một hiệp ước hòa bình với phe Đồng minh.

Ngày 20-7-1944, Stauffenberg quyết định thực hiện kế hoạch sau khi ông và một số sĩ quan quân đội phát xít được triệu tập tới phiên họp với Hitler tại "Hang sói". Stauffenberg mang theo vali chứa đầy chất nổ dẻo.

Sau khi đặt vali cạnh Hitler, Stauffenberg vờ nghe điện thoại và rời khỏi phòng. Quả bom phát nổ sau đó ít phút, khiến chiếc bàn gỗ vỡ một mảng lớn, phòng hội nghị cháy đen. Vụ việc khiến 4 người thiệt mạng nhưng Hitler vẫn thoát nạn mà không gặp bất kỳ vết thương nguy hiểm nào. Một sĩ quan đã vô tình dịch chuyển vali ra sau một chân bàn lớn trước khi nó phát nổ vài giây.

Vụ ám sát bị phanh phui, Stauffenberg cùng hàng trăm người khác bị xử tử.

(Còn tiếp)

Hòa Thu