Cuộc chiến mới từ niềm tin cũ

13:45 | 18/05/2021

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc chiến chống dịch Covid-19 bước vào giai đoạn mới, cam go hơn, chủng virus mới nguy hiểm hơn, khiến nhiều người lo sợ. Nhưng, đã từng kiên cường vượt qua nhiều lần dịch Covid-19 bùng phát, tin rằng chúng ta sẽ vượt qua dịch Covid-19 lần này với thiệt hại thấp nhất.
Cuộc chiến mới từ niềm tin cũ
Những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch

Đừng dùng chữ “toang”!

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, mạng xã hội đã xuất hiện không ít những thông tin gây hoang mang. Đồng ý rằng chúng ta không thể chủ quan trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, nhưng xin đừng dùng chữ “toang” cho đất nước. Trước khi sợ hãi, trước khi có suy nghĩ “vỡ trận”, hãy nhớ lại lý do vì sao chúng ta đi được đến ngày hôm nay. Không có một tập thể yếu đuối nào có thể hiên ngang dập hết ổ dịch này đến ổ dịch khác.

Chúng ta có đội ngũ cán bộ y tế vẫn miệt mài quên mình làm việc hết công suất để chống lại dịch bệnh. Chính quyền các cấp vẫn quyết liệt chỉ đạo sát sao từng giây, từng phút. Bộ đội biên phòng vẫn ngày đêm dãi nắng dầm mưa không ngủ để canh giữ đường biên giới. Lực lượng công an, tự vệ vẫn canh gác các chốt kiểm dịch chặt chẽ. Nhân dân luôn đồng sức đồng lòng với quyết tâm cao nhất, “chống dịch như chống giặc”, nghiêm túc chấp hành những chỉ thị và quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương...

Việt Nam đã từng kiên cường vượt qua nhiều lần dịch Covid-19 bùng phát và lần này chắc chắn sẽ cố gắng với mức độ cao nhất. Đất nước không thể “toang” nếu như mọi người dân đều có trách nhiệm với cộng đồng, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh và cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn, thực hiện nghiêm biện pháp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Cuộc chiến mới từ niềm tin cũ
Lực lượng Công an Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ kép vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa chống dịch hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẩn thiết đề nghị các địa phương xây dựng “thế trận lòng dân” để phát hiện kịp thời đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, duy trì các tổ dân phố, nhóm phòng chống dịch biên giới “đi từng ngõ gõ từng nhà” để kịp thời phát hiện khi có người lạ, các khu vực đông người như bến xe, nhà hàng, khách sạn cần phải có những cam kết trong phòng chống dịch bệnh, phát hiện và tố giác người lạ...

Cuộc chiến mới từ niềm tin cũ

“Lá chắn thép”

Tuyến biên giới đã ghi nhận nhiều trường hợp vượt biên trái phép. Căng mình làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, những người lính biên phòng đã dựng nên một “lá chắn thép” nơi miền biên ải.

Cuộc chiến mới từ niềm tin cũ
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tuần tra tuyến biên giới chống dịch

Trên những mảnh rừng biên giới, có rất nhiều chốt chặn được lập nên để kiểm soát người nhập cảnh trái phép, là tiền đồn để góp phần chống lại dịch bệnh. Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, các chiến sĩ biên phòng luôn vững tay súng, bám trụ từng đường biên, cột mốc, kiểm soát từng đường mòn lối mở, bảo đảm an ninh biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Đường tuần tra hiểm nguy, nhưng ngày nào các chiến sĩ biên phòng cũng lặn lội 2 đến 3 chuyến tuần tra, kiểm soát. Trước nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát, lượng người vượt biên từ Lào, Campuchia, Trung Quốc trở về nước được nhận định sẽ phức tạp hơn trước, việc duy trì và bảo đảm trực chốt càng được thực hiện nghiêm ngặt.

Trong những thời điểm như thế, đã có rất nhiều điều khó khăn ập đến. Như việc 2 chốt chặn dịch Covid-19 của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bị mưa gió, lốc xoáy thổi bay. Vụ việc xảy ra khoảng 17 giờ ngày 4-5, tại thôn Bích La Đông (xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Rất may khi vụ việc xảy ra, các chiến sĩ đã ứng cứu kịp thời và không có thiệt hại về người. Hiện tại, bộ đội biên phòng đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng lại các chốt vững chãi hơn để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi rừng sâu biên giới.

Ở các điểm chốt kiểm soát, ngoài cán bộ chiến sĩ biên phòng còn có lực lượng dân quân địa phương tham gia trực gác. Hằng tuần, hằng tháng còn có thêm các chuyến tuần tra của cộng đồng bảo vệ biên giới. Họ chính là tai mắt, là người bạn đồng hành đồng cam cộng khổ giúp bộ đội biên phòng làm tròn nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Tại các khu vực đô thị, những nơi đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, lực lượng công an căng mình để làm nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa phòng, chống dịch cho cuộc sống nhân dân bình yên. Công an thành phố Đà Nẵng đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp công tác, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa điểm cách ly, lưu trú an toàn cho người dân, du khách. Suốt nhiều tháng liền, lực lượng công an vừa thực hiện nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và bảo vệ bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp. Đây là thời gian có nhiều khó khăn và áp lực, tuy nhiên các cán bộ, chiến sĩ công an thành phố Đà Nẵng vẫn luôn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ.

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà, cho biết: “Áp lực rất lớn khi chúng tôi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số loại tội phạm có thể tăng cường hoạt động. Nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng, bảo đảm quân số tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ. Các cán bộ, chiến sĩ Công an quận Sơn Trà cũng như toàn thành phố luôn luôn nỗ lực hết mình để làm tốt công tác phòng, chống dịch cũng như các công tác khác. Anh em làm nhiệm vụ tại các khu cách ly với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, dù vất vả nhưng đó là niềm tự hào vì nhân dân phục vụ”.

Trong suốt thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt của ngành y tế cùng ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng của người dân là cơ sở để tin rằng Việt Nam sẽ vượt qua dịch Covid-19, cùng những biến chủng mới nguy hiểm hơn, với thiệt hại thấp nhất.

Tiêu Dao

Chiến sĩ trẻ không thể về nhà chịu tang mẹ vì Covid-19Chiến sĩ trẻ không thể về nhà chịu tang mẹ vì Covid-19
Chuyện “cách ly” của những nữ vận hành 110kVChuyện “cách ly” của những nữ vận hành 110kV
Agribank ủng hộ các địa phương phòng chống dịch Covid-19Agribank ủng hộ các địa phương phòng chống dịch Covid-19
EVN ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho 3 tỉnh, thành phố để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19EVN ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho 3 tỉnh, thành phố để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19
Gần 300 cảnh sát cơ động hỗ trợ Bắc Giang dập dịch Covid-19Gần 300 cảnh sát cơ động hỗ trợ Bắc Giang dập dịch Covid-19
Thủ tướng khen huyện Đông Anh có thành tích phòng, chống COVID-19Thủ tướng khen huyện Đông Anh có thành tích phòng, chống COVID-19
Thủ tướng khen CDC, Sở Y tế TP Đà Nẵng có thành tích phòng, chống dịch COVID-19Thủ tướng khen CDC, Sở Y tế TP Đà Nẵng có thành tích phòng, chống dịch COVID-19