Chuyện “cách ly” của những nữ vận hành 110kV

07:23 | 18/05/2021

891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều trạm 110kV thuộc Tổng Công ty điện lực miền Bắc đã tiến hành cách ly tập trung toàn bộ CBCNV tại trạm để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho lực lượng vận hành.
Chuyện “cách ly” của những nữ vận hành 110kV
Chị Đỗ Thị Hiệp và đồng nghiệp đang tiến hành công việc tại trạm 110kV.

Chị Vũ Thị Duyên (Trạm 110kV Phù Chuẩn – Bắc Ninh) cho biết: mặc dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng thật không dễ dàng với chị em phụ nữ vì còn sắp xếp giữa công việc và con cái cho hợp lý. Gắn bó với nghề nhiều năm, đã xử lý bao nhiêu ca trực sự cố nhưng đây có lẽ là “sự cố” nghề đầu tiên gặp phải mà chị chưa biết xử lý như nào.

Nghề vận hành lưới điện 110kV với nam giới đã khó khăn thì phụ nữ càng khắc nghiệt hơn, vì ngoài công tác chuyên môn, họ còn đảm nhận vai trò vun vén chăm lo cho gia đình. Đặc thù ca kíp vất vả, tính chất công việc khô khan, đòi hỏi sự bình tĩnh, kỷ luật nghiêm khắc. Đã có lúc họ tưởng như không thể sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình, nhất là khi các con còn nhỏ, chồng thường xuyên đi công tác.

Nằm trong tâm dịch ở Bắc Giang, chị Đỗ Thị Hiệp (Trạm 110kV Quang Châu) chia sẻ dòng trạng thái: “Lần đầu tiên đi làm mà không biết ngày về, thương hai tình yêu của mẹ ở nhà. Cả nhà cùng cố gắng nhé. Hết dịch bố mẹ sẽ về!”. Được biết cả hai vợ chồng chị đều là công nhân vận hành 110kV, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, hai vợ chồng cách ly hai trạm khác nhau, con cái phải nhờ ông bà ngoại trông.

Không chỉ riêng chị Hiệp, tổ thao tác Vân Trung nơi chị công tác có đến 50% là nữ.

Tổ quản lý 3 trạm biến áp 110kV Song Khê, Vân Trung và Quang Châu. Bình thường các trạm đã vào không người trực nhưng trước tình hình dich bệnh phức tạp, mọi người phải phân chia tại các trạm biến áp 110kV để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn. Cũng như các đồng nghiệp nam, các nữ vận hành trong tổ cũng “xách gói” lên trạm để vận hành an toàn lưới điện.

Người ta hay ví lưới điện 110kV như trục xương sống của lưới điện phân phối, thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng vậy, luôn làm “hậu phương vững chắc cho tiền tuyến”. Nhưng việc gia đình có thể sắp xếp chứ cấp điện cho nhân dân thì không được chậm trễ bởi vậy họ đều cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao.

Chuyện “cách ly” của những nữ vận hành 110kV
Chị Vũ Thị Duyên chào tạm biệt các con khi cách ly tại trạm.

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 đang còn căng thẳng, sẽ còn rất nhiều khó khăn cho những người “giữ lửa” đi “giữ điện” ấy. Gác lại tất cả sau lưng, những nữ ngành Điện cùng đồng nghiệp đều hướng đến một mục đích chung vận hành lưới điện an toàn, ổn định. Như chị Duyên chia sẻ: “Sẽ rất nhớ con nhưng vì công việc nên cả mẹ và con cùng cố gắng. Chỉ hy vọng dịch sớm qua đi mọi người quay trở lại lịch trình như cũ.”

Vẫn tiếp tục công việc thầm lặng, những người phụ nữ mang màu áo cam ấy chỉ mong cho đất nước mình nhanh chiến thắng dịch bệnh, vận hành lưới điện an toàn, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển, ổn định an ninh và đời sống chính trị cho người dân trong cả khó khăn dịch bệnh.

Thành Hoàng (Icon.com.vn)

Đảm bảo cung cấp điện cho hơn 80.000 điểm bầu cử trên cả nướcĐảm bảo cung cấp điện cho hơn 80.000 điểm bầu cử trên cả nước
EVN ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho 3 tỉnh, thành phố để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19EVN ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho 3 tỉnh, thành phố để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19
Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ cuối)Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ cuối)
Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ 2)Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ 2)
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ bầu cử Quốc hội khoá XI và bầu cử HĐND các cấpĐảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ bầu cử Quốc hội khoá XI và bầu cử HĐND các cấp
Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ 1)Có một nhà máy điện chỉ còn trong ký ức (kỳ 1)