Cuộc chiến chính trị tàn khốc giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ

09:09 | 07/02/2020

2,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé Thông điệp Liên bang 2020 của Tổng thống Donald Trump đã phản ánh cuộc chiến chính trị tàn khốc giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới. Sự căng thẳng giữa hai chính đảng ở Mỹ là kết quả nhiều tháng xung đột về cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm ông Trump.
cuoc chien chinh tri tan khoc giua dang dan chu va cong hoa my
Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi xé bản sao diễn văn tổng thống, sau khi ông Donald Trump kết thúc đọc thông điệp liên bang, ngày 4/2.

Ngày 4/2/2020, trước Quốc hội lưỡng viện Mỹ, ông Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ ba, và có thể là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống. Tổng thống Donald Trump được sự đón nhận nồng nhiệt của các thành viên phía Cộng hòa trong Quốc hội, với nhiều người hô hào “bốn năm nữa”, trong khi phía Dân chủ lặng im.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ nay “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” và đưa ra hình ảnh thăng tiến của quốc gia dưới sự lãnh đạo của ông khi nói rằng: “Kẻ thù của Hoa Kỳ đang bỏ chạy, sự thịnh vượng đang gia tăng và tương lai Hoa Kỳ sáng chói”. “Chỉ trong ba năm ngắn ngủi, chúng ta đã chặn đứng sự suy thoái của Hoa Kỳ và chúng ta bác bỏ việc chấp nhận sự co cụm của tương lai quốc gia. Chúng ta đang đi tới tương lai với tốc độ nhanh không thể tưởng tượng được, so với thời gian ngắn trước đây và chúng ta sẽ không quay đầu trở lui!”, Tổng thống Trump khẳng định.

Để minh chứng cho những điều này, Tổng thống Trump dẫn ra những thành công kinh tế, gồm cả mức thất nghiệp thấp, nhấn mạnh là điều này đã giúp cho thành phần lao động và trung lưu. Sau đó, Tổng thống cáo buộc đảng Dân chủ mềm mỏng với "tội phạm nguy hiểm người nước ngoài" và tìm cách phá hoại hệ thống chăm sóc y tế. Tổng thống Trump cũng nhắc lại các lập trường cứng rắn của ông về mặt di trú, đặc biệt là việc xây tường biên giới, cùng là chủ trương bảo vệ quyền giữ súng, một điều được phía đảng Cộng hòa coi là rất quan trọng.

Một mối hận thù cay đắng giữa Tổng thống Donald Trump và thủ lĩnh đảng Dân chủ ở Quốc hội, bà Nancy Pelosi đã sôi sục trong Thông điệp Liên bang tối ngày 4/2, với việc ông Trump từ chối bắt tay khi bà chủ tịch Hạ viện đưa tay ra, rồi bà Pelosi xé toạc bản văn Thông điệp Liên bang của tổng thống trước lưỡng viện Quốc hội. Sau đó, bà Pelosi chỉ giới thiệu Tổng thống Trump bằng lời nói sơ sài, bỏ qua những danh từ trịnh trọng vẫn thường thấy trước đây. Tổng thống Trump đã tránh nói đến cuộc luận tội ông trong bài diễn văn dài 80 phút, nhưng những vết sẹo từ trận chiến giữa hai đảng hằn rõ với hình ảnh những người Cộng hòa liên tục đứng dậy tán thưởng phát biểu của tổng thống, trong khi phần lớn những người Dân chủ đối lập vẫn ngồi im.

Trong cuộc họp kín với các nghị sĩ đảng Dân chủ sáng 5/2, sau khi Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang tối trước đó, bà Pelosi chỉ trích Thông điệp Liên bang 2020 có quá nhiều sự giả dối. "Ông ấy đã xé nát sự thật nên tôi xé bài phát biểu của ông ấy", bà Pelosi nói.

Thông điệp Liên bang của ông Trump phát đi ngay vào một thời điểm mang tính đột phá cho ông Trump. Sau một thời gian bị luận tội bầm dập, ông được tuyên trắng án vào ngày 5/2. Ông được các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa bênh vực, những người đã vận động bảo vệ Tổng thống suốt 9 tháng ròng trước khi ông Trump yêu cầu cử tri cho mình thêm một nhiệm kỳ nữa ở Nhà Trắng. Cũng như hai tổng thống từng bị xét xử luận tội trước đây, ông Trump, 73 tuổi, thoát hiểm trong phiên xử luận tội Tổng thống lần thứ ba của lịch sử Hoa Kỳ và trong chương đen tối nhất của nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió của chính mình. Giờ đây, ông Trump có thể toàn tâm toàn ý bước vào mùa bầu cử hứa hẹn sẽ khiến quốc gia phân cực hơn nữa.

cuoc chien chinh tri tan khoc giua dang dan chu va cong hoa myĐô đốc Mỹ cảnh báo về tàu ngầm Nga
cuoc chien chinh tri tan khoc giua dang dan chu va cong hoa myKết thúc luận tội, Tổng thống Mỹ Donald Trump "trắng án"
cuoc chien chinh tri tan khoc giua dang dan chu va cong hoa myChứng khoán Mỹ trở lại ngưỡng kỷ lục
cuoc chien chinh tri tan khoc giua dang dan chu va cong hoa myMỹ thừa nhận F-35 đang gặp phải nhiều lỗi kỹ thuật

H.Phan

AFP