Cục Hàng không không gây sức ép với Hà Nội để mở cửa sân bay Nội Bài

12:37 | 08/10/2021

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Cục chỉ xin ý kiến Hà Nội về việc mở lại đường bay chứ không hề gây sức ép...

Liên quan đến vấn đề "Hà Nội chưa đồng ý mở lại sân bay Nội Bài", sáng 8/10, tại buổi tọa đàm trực tuyến "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn", ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã có những thông tin thêm.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trước khi lấy ý kiến mở lại các đường bay nội địa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản đến các tỉnh thành, lấy ý kiến về kế hoạch tái lập lại GTVT, trong đó có hàng không.

Về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục dựa trên kế hoạch vận tải của Bộ GTVT, hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ GTVT, từ đó lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 22 sân bay, cảng hàng không.

Cục Hàng không không gây sức ép với Hà Nội để mở cửa sân bay Nội Bài
Cục Hàng không không gây sức ép với Hà Nội để mở cửa sân bay Nội Bài.

Tính đến chiều 7/10, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến. Còn lại 2 tỉnh không ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.

Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình. Trong đó, Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai bày tỏ, trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10.

Riêng Hà Nội nói giao nhiệm vụ cho UBND TP làm việc với Bộ GTVT về nội dung này và có văn bản nêu vấn đề đó. Ngày 29/9, Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay.

Nói về vấn đề bao giờ kích hoạt đường bay, ông Võ Huy Cường cho biết, hiện tình hình dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có kết quả tích cực. Do vậy chúng ta xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ.

Cục Hàng không không gây sức ép với Hà Nội để mở cửa sân bay Nội Bài
Ảnh chụp màn hình.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã gấp rút nghiên cứu mở lại đường bay để xây dựng kế hoạch mở lại tại 22 Cục Hàng không Việt Nam đang quản lý, với phương châm là ưu tiên phòng chống dịch, mở lại đường bay vừa an toàn chống dịch vừa tạo hiệu quả bền vững" - ông Cường nói.

"Ngành Hàng không mỗi ngày đang thiệt hại 500 tỷ đồng. Chúng tôi cho rằng, Bộ GTVT cần đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các tỉnh có quyết định khôi phục lại hàng không nói riêng, GTVT nói chung để mở lại các đường bay nội địa. Việc kích hoạt này là bước thử quan trọng để chúng ta đánh giá lại năng lực phòng chống dịch, cũng như năng lực chỉ đạo điều hành của các địa phương đối với dịch bệnh và sẵn sàng phục hồi kinh tế" - ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

g theo ông Cường, trước đây, để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, từ ngày 22/7, đã đóng lại hoạt động hàng không nội địa. Chỉ duy nhất đường bay Hà Nội - Sài Gòn duy trì một số chuyến bay của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, Hà Nội không cho vận chuyển hành khách, nên phải có chỉ đạo từ Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 để khách công vụ, ngoại giao không phải cách ly tập trung.

Việc Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không hiệu quả, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương.

Hiện nay, đa số địa phương ủng hộ mở lại đường bay nội địa. Trong số 19 địa phương trả lời thì chỉ có 3 địa phương chưa đồng thuận, còn 16 địa phương đồng ý. Điều đó thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, khẳng định tâm thế sẵn sàng mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả. Đây là tín hiệu rất mừng với ngành GTVT và hàng không nói riêng.

Trước đó ngày 7/10, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi/đến TP Hà Nội dự kiến từ ngày 10/10, theo 2 phương án. Phương án 1 là tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP HCM với tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều). Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Bộ trưởng Giao thông muốn Bộ trưởng Giao thông muốn "trải thảm đỏ" mời tư nhân rót tiền vào cảng biển
Hỗ trợ sản phụ sinh con khi đang trên đường về quê từ vùng dịchHỗ trợ sản phụ sinh con khi đang trên đường về quê từ vùng dịch
10 địa phương phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa10 địa phương phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa
Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệpThủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệp
Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan