Cuba công bố cải cách kinh tế sâu rộng

16:42 | 15/10/2020

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuba đang tiến hành những chính sách cải tổ nền kinh tế sâu sắc. Trong số các sáng kiến đang được thảo luận, đáng nói nhất là sự hợp nhất của hai đồng tiền quốc gia hiện đang được lưu hành, tăng lương, giảm giá dần đồng peso, cũng như hủy bỏ một số trợ cấp xã hội.
2744-1-17
Một góc phố ở Cuba

Người đứng đầu Ủy ban cải cách Cuba Marino Murillo đã tiết lộ trên truyền hình quốc gia nhiều chi tiết về quá trình cải tổ sắp tới. "Mục tiêu của quá trình được đưa ra là giải quyết vấn đề hai đồng tiền quốc gia, hai tỷ giá hối đoái, từ bỏ các khoản trợ cấp và tài trợ khổng lồ, thực hiện những thay đổi cần thiết đối với hệ thống thu nhập của người dân", ông Marino Murillo thông báo.

Một trong những yếu tố trung tâm của kế hoạch cải cách liên quan đến việc bãi bỏ đồng peso chuyển đổi (CUC). Hiện tại, có hai loại tiền tệ quốc gia ở Cuba - đồng peso Cuba (CUP) và đồng CUC nổi tiếng đã trở nên lỗi thời.

CUC xuất hiện vào năm 1994 nhằm đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế rất nghiêm trọng mà đất nước phải đối mặt sau khi khối xã hội chủ nghĩa sụp đổ. Ban đầu, CUC có giá trị bằng một đô la Mỹ (đã được phép lưu hành ở Cuba một năm trước đó.

Thứ nhất, CUC có thể chuyển đổi tự do một cách hiệu quả và được hỗ trợ bởi sự hiện diện của ngoại tệ trong nước. Tuy nhiên, với thời gian và một cuộc khủng hoảng kinh tế mới, CUC đã biến thành một loại tiền tệ không được đảm bảo: khả năng mua đô la bằng CUC bị giảm, đồng peso chuyển đổi này mất khả năng chuyển đổi thực sự.

Giờ đây, theo ý tưởng của các nhà chức trách, sau khi cải cách, sẽ chỉ có một loại tiền tệ quốc gia duy nhất được duy trì trong nước - đồng peso của Cuba. Cần biết rằng các nhà chức trách vẫn chưa công bố thời hạn cụ thể khi đồng peso chuyển đổi sẽ ngừng lưu hành trong nước. Ông Marino Murillo chỉ lưu ý rằng quá trình này sẽ mất ít nhất 6 tháng.

Ngoài việc thống nhất tiền tệ, vấn đề của hệ thống hối đoái cực kỳ phức tạp sẽ phải được giải quyết. Trên thực tế tồn tại hai tỷ giá hối đoái trong nước. Đối với cá nhân, 1 đô la trị giá 1 CUC và 1 CUC trị giá 25 CUP. Trong khi đối với các công ty, 1 CUP bằng 1 CUC, hay nói cách khác là 1 đô la. Vì vậy, sản xuất ở Cuba không có lãi, nhập sản phẩm từ nước ngoài có lợi hơn nhiều, còn mọi chi phí nhà nước sẽ chịu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sản xuất trong nước kém phát triển và phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Đây là lý do tại sao hợp nhất tiền tệ sẽ được theo sau bởi sự thống nhất của tỷ giá hối đoái song song với việc phá giá đồng tiền quốc gia.

Mục tiêu của việc phá giá mà các nhà chức trách công bố là làm cho hàng xuất khẩu trở nên hấp dẫn hơn và ngược lại, làm cho việc mua hàng nhập khẩu ít có lợi hơn. Tuy nhiên, đối với một quốc gia phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu, cách tiếp cận như vậy có thể tỏ ra rất rủi ro: Một mặt, hàng hóa nhập khẩu có thể quá đắt đối với phần lớn dân số và mặt khác, lựa chọn thay thế các nhà sản xuất trong nước có thể sẽ không bao giờ thực hiện được. Nên biết rằng giá của các sản phẩm nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng.

Một thay đổi lớn khác có nghĩa là tăng cường hoạt động kinh tế trong nước và buộc công dân phải làm việc tích cực nhất có thể là việc từ bỏ trợ cấp phổ biến. Các nhà chức trách Cuba có ý định tạo ra những kích thích thực sự để khuyến khích người dân làm việc.

Hiện tại, ý định chấm dứt trợ cấp, rõ ràng đồng nghĩa với việc không thể tránh khỏi việc từ bỏ hệ thống tem phiếu. Tuy nhiên, ông Marino Murillo đảm bảo với người dân Cuba rằng nhà nước sẽ tiếp tục trợ cấp cho các sản phẩm quan trọng nhất về mặt xã hội.

Tiền dùng cho trợ cấp trước đây sẽ được dùng để tăng lương. Ông Marino Murillo thông báo rằng các nhà kinh tế Cuba đã tạo ra giỏ lương thực để tính toán mức lương tối thiểu của đất nước. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được thống nhất. Theo các nhà cải cách, mục tiêu chính là đảm bảo lạm phát và phá giá tiền tệ không ảnh hưởng đến sức mua của dân chúng. Nói cách khác, lương tăng sẽ bù đắp cho việc tăng giá.

Mỹ gia hạn cấm vận Cuba thêm 1 nămMỹ gia hạn cấm vận Cuba thêm 1 năm
Cuba thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19Cuba thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19
Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và CubaKế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Cuba

Nh.Thạch

AFP