Covid-19 kéo dài và hội chứng "sương mù não"

17:30 | 20/05/2021

1,452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cho đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 165 triệu người mắc Covid-19 và hơn 3,4 triệu người chết vì đại dịch này. Giới chuyên gia y tế vẫn nỗ lực tìm hiểu về những hệ quả do Covid-19 gây ra sau khi người bệnh được điều trị khỏi.
Covid-19 kéo dài và hội chứng

Theo đó, giới chuyên gia y tế hiện đang nghiên cứu về một hội chứng tạm gọi là "Covid kéo dài" đối với các bệnh nhân có nhiều triệu chứng liên quan dù đã được điều trị khỏi sau nhiều tháng.

Tiến sĩ Alfonso Hernandez-Romieu thuộc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi đầu năm nay cho biết: "Những người có hội chứng Covid kéo dài thường có biểu hiện mệt mỏi dai dẳng, đau đầu, hay dấu hiệu suy giảm nhận thức chủ quan nhẹ, khoảng 4 tuần sau khi bị bệnh cấp tính".

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, trong số 1.733 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, 76% số người này vẫn gặp ít nhất một triệu chứng sau 6 tháng kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Tiến sĩ Allison Navis, trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York, Mỹ nói rằng, một trong những triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng Covid kéo dài được gọi là "sương mù não" - hay suy giảm nhận thức chủ quan nhẹ.

Bà Navis nói: "Sương mù não là một triệu chứng. Đó không phải là một chẩn đoán bệnh và mỗi người bệnh có một biểu hiện khác nhau. Điều này thường là sự kết hợp của các vấn đề về mất trí nhớ ngắn hạn, giảm khả năng tập trung hoặc khó khăn khi tìm từ ngữ diễn đạt".

Trên thực tế, hiện tượng sương mù não dường như không có mối liên hệ rõ ràng với mức độ nghiêm trọng của việc mắc Covid-19, tuổi tác hoặc các yếu tố khác. Bà Navis cho hay, các bác sĩ đã quan sát thấy những triệu chứng này ở cả những bệnh nhân nhỏ tuổi - những người bị Covid-19 dạng nhẹ và trước đó hoàn toàn khỏe mạnh.

Trong trường hợp không có chuẩn đoán rộng hoặc phương pháp điều trị cụ thể cho những người mắc hội chứng Covid-19 kéo dài, các bác sĩ sẽ điều trị đích vào các triệu chứng cụ thể, vị tiến sĩ thuộc Đại học Y khoa Icahn nhấn mạnh.

"Đối với triệu chứng "sương mù não", chúng tôi hiện không có các biện pháp điều trị cho sự thay đổi nhận thức này. Bởi vậy, các bác sĩ sẽ hướng tới việc xử lý yếu tố góp phần gây nên triệu chứng như cải thiện giấc ngủ, tâm trạng của bệnh nhân", Tiến sĩ Navis cho biết thêm.

Tiến sĩ Navis cũng khuyên các bệnh nhân sau điều trị Covid-19 nên tránh căng thẳng và quan trọng nhất là cần ngủ đủ giấc và giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

Được biết, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang hợp tác với Viện Y tế quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để có những nghiên cứu sâu hơn về hội chứng Covid kéo dài.

TP HCM: Phong tỏa 7 địa điểm liên quan đến các ca nhiễm Covid-19TP HCM: Phong tỏa 7 địa điểm liên quan đến các ca nhiễm Covid-19
Chuyện của các công nhân đang mắc kẹt trong Chuyện của các công nhân đang mắc kẹt trong "chảo lửa" Covid-19 Bắc Giang
TP HCM: Ca nghi nhiễm mới ở quận 3 đã có kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2TP HCM: Ca nghi nhiễm mới ở quận 3 đã có kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2
TP HCM: Phong tỏa một số địa điểm liên quan ca nghi nhiễm mới ở quận 3TP HCM: Phong tỏa một số địa điểm liên quan ca nghi nhiễm mới ở quận 3
TP HCM: Thêm 1 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 cư trú tại quận 3TP HCM: Thêm 1 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 cư trú tại quận 3

Bình An

CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc