Công tác bảo vệ môi trường tại EVNGENCO1

18:42 | 16/10/2023

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đầu tư công nghệ hiện đại, từng bước tiến hành quản lý, xử lý hiệu quả lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất, “xanh hóa” các bãi xỉ…, là những giải pháp mà các nhà máy nhiệt điện thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã và đang triển khai.

Đầu tư công nghệ cao cho xử lý khí thải

Tổng công ty Phát điện 1 hiện đang quản lý, vận hành các nhà máy nhiệt điện: Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 mở rộng, Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Uông Bí... Trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện, EVNGENCO1 cũng đã thực hiện công tác đánh giá tác động, phân tích mức độ ảnh hưởng của dự án đến môi trường xung quanh; thể hiện trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

Để đảm bảo giảm tối thiểu nồng độ bụi phát thải ra ngoài môi trường trong quá trình hoạt động, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 đã đầu tư và lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) với hiệu suất xử lý bụi đạt trên 99,6%. Trong những năm gần đây, kết quả quan trắc các thông số môi trường tại các nhà máy đều đáp ứng các Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) về khí thải và nước thải. Ngoài ra, các nhà máy nhiệt điện cũng được trang bị hệ thống quan trắc tự động liên tục (24/24h). Các thông số, dữ liệu được truyền online về các Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương, EVNGENCO1 để theo dõi kiểm tra.

Bên cạnh đó, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 đều được đầu tư xây dựng hệ thống công trình thu gom và xử lý nước thải đảm bảo đạt Quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT đối với nước thải công nghiệp và Quy chuẩn QCVN 14:2008/BTNMT đối với nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý đáp ứng quy chuẩn được nghiên cứu và tái sử dụng một phần, quay ngược lại quy trình sản xuất.

Công tác bảo vệ môi trường tại EVNGENCO1
Bãi xỉ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được trồng cỏ, phủ xanh. Ảnh: ĐVCC

Tích cực tiêu thụ tro xỉ

Trong thời gian qua, EVNGENCO1 và các đơn vị trực thuộc đã nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện, không để ảnh hưởng đến sản xuất, vận hành tại các nhà máy. Tính đến hết tháng 6/2023, các nhà máy của Tổng công ty đều có tỉ lệ tiêu thụ tro xỉ phát sinh đạt 100%.

Không dừng lại ở việc ký kết hợp đồng tiêu thụ, EVNGENCO1 còn kiểm soát rất kỹ khâu vận chuyển, lưu trữ và sử dụng tro xỉ, tro bay của đối tác. Tất cả các đơn vị hợp tác tiêu thụ tro xỉ đều phải đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị, phương tiện vận chuyển, tuân thủ các quy định về môi trường, về quản lý vật liệu xây dựng...

Đơn cử, tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí, tro bay được thu gom một phần theo đường ống thải xỉ kín ra hồ thải xỉ, một phần xả từ silô theo đường ống mềm rót tới xe bồn chuyên dụng, không ảnh hưởng tới khu vực xung quanh. Còn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, Công ty đã tổ chức hội nghị khách hàng tiêu thụ tro xỉ, công bố các kết quả phân tích tro, xỉ, các chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy; giải pháp tiêu thụ tro bay bằng công trình đường ống vận chuyển tro bay ra Cảng dầu FO (tiếp nhận bằng đường biển)…

Theo ông Lương Thanh Phương - Phó Quản đốc Phân xưởng nhiên liệu, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải: “Việc doanh nghiệp mua và giải phóng được nguồn tro xỉ tại bãi là tín hiệu khả quan, không chỉ mang lại nguồn thu lớn, mà còn góp phần thúc đẩy việc sử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng và phụ gia, gạch không nung”.

Cùng với việc tiến hành xử lý, tiêu thụ hiệu quả lượng tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất, việc “xanh hóa” các bãi thải xỉ nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường xung quanh cũng được các nhà máy nhiệt điện thuộc EVNGENCO1 chú trọng. Các đơn vị đã trồng cây phi lao xung quanh các bãi tro xỉ; xây đê cao bao quanh tạo thành một vùng biệt lập, không ảnh hưởng môi trường; thả cá, tôm trong hồ xỉ, tạo hệ sinh thái.

Ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát điện 1 khẳng định, đội ngũ lãnh đạo, người lao động của EVNGENCO1 hiểu rằng, chỉ có làm tốt công tác bảo vệ môi trường mới đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đơn vị. Do đó, nhiều giải pháp đã được Tổng công ty và các đơn vị chú trọng triển khai, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.

Minh Ngọc

Chuyển đổi số tại EVN: Quyết liệt trong lãnh đạo, tạo chuyển biến về chấtChuyển đổi số tại EVN: Quyết liệt trong lãnh đạo, tạo chuyển biến về chất
Dịch vụ điện thời công nghệ sốDịch vụ điện thời công nghệ số
EVNHANOI chủ động tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổEVNHANOI chủ động tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ
Xu thế - Thách thức - Giải pháp chuyển đổi số ngành ĐiệnXu thế - Thách thức - Giải pháp chuyển đổi số ngành Điện