Công nhận Lễ hội Chợ tình Khâu Vai là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

10:18 | 02/07/2021

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH TT&DL) vừa ban hành Quyết định đưa Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ tình Khâu Vai hay còn gọi chợ Phong lưu (xã Khâu Vai, Mèo Vạc, Hà Giang) vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quyết định nêu rõ, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Chợ tình Khâu Vai từ khi hình thành đến nay đã hơn 100 năm. Đây là chợ phiên đặc sắc nhất ở Hà Giang. Chợ không phải là nơi giao thương, buôn bán các mặt hàng nông sản hay nhu yếu phẩm mà là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian, được tổ chức vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm.

Công nhận Lễ hội Chợ tình Khâu Vai là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Múa khèn Mông tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai

Nơi đây không chỉ lưu giữ chuyện tình yêu đẹp giữa chàng Ba và nàng Út mà còn là không gian văn hóa sinh động, đặc sắc, phản ánh rõ nét đời sống văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá, như: Dệt vải lanh truyền thống, giã bánh dày, các trò chơi dân gian; Lễ dâng hương, cầu duyên miếu Ông, miếu Bà; Lễ cầu mưa của người Lô Lô; giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống với nội dung trình diễn thổi khèn Mông, hát dân ca dân tộc Nùng, múa trống đồng, múa kéo nhị, điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô; múa nón, múa khăn, múa kiếm của dân tộc Giáy; hát đối giao duyên qua ống dây, đánh yến, ném pao, tung còn, bắn nỏ, thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc...

Chợ còn là nơi hội tụ của các chàng trai, cô gái đi tìm bạn tình, của những đôi lứa yêu nhau và của cả những người yêu nhau mà không lấy được nhau. Những người đã có vợ (có chồng) đến chợ chỉ mong gặp lại người tình xưa trước đây đã trao thương gửi nhớ. Những người đang yêu mong muốn gặp được người yêu; những người chưa có người yêu đến với chợ mong sao kết bạn, tìm được người yêu.

Nơi đây còn được gọi bằng cái tên thật đẹp: Chợ Phong lưu - chợ của mọi lứa tuổi, mọi gia đình. Việc Chợ tình Khâu Vai được Bộ VH TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là cơ hội để Hà Giang gìn giữ nét văn hóa độc đáo, hiếm có ở Việt Nam và ở trên thế giới.

Minh Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan