Công nhận huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đạt chuẩn NTM

06:01 | 25/07/2020

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Ninh Bình có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo huyện Gia Viễn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, những năm qua, Huyện ủy Gia Viễn đã tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, về xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển; tuyên truyền sâu rộng tới các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nội dung, yêu cầu của chương trình; trách nhiệm, quyền lợi của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, hiện tại 20/20 xã trên địa bàn huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau 10 năm, tổng nguồn vốn huyện đã huy động để thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới là 6.206 tỷ đồng, trong đó vốn từ cộng đồng dân cư gần 2.396 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 38,5%.

Với nguồn kinh phí này, huyện đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại nhằm phục vụ tốt cho sản xuất và đời sống dân sinh. Huyện đã làm mới 2.358 tuyến đường với tổng chiều dài gần 197 km; kiên cố hóa 105 tuyến kênh mương (dài 94 km), xây mới và nâng cấp 16 trạm bơm; lắp đặt thêm 161 trạm biến áp, làm mới, nâng cấp 161 km đường dây điện trung - hạ thế, đảm bảo 100% số xã có hệ thống điện đạt chuẩn, 100% số hộ được sử dụng điện; đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, hệ thống trường học các cấp; xây mới, cải tạo, nâng cấp 158 nhà văn hóa thôn, xóm, 20 sân thể thao và nhà văn hóa xã…

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Gia Viễn cũng quan tâm triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Để tập trung phát triển kinh tế, Gia Viễn đã chủ động đưa ra những giải pháp nhằm thu hút đầu tư. Huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhờ vậy đã góp phần giải quyết việc làm cho 3.450 lao động trên địa bàn, với mức thu nhập bình quân từ 3 - 5,5 triệu đồng/người/tháng. Riêng năm 2019, mức thu nhập bình quân toàn huyện đạt 45,1 triệu đồng/người.

Song song với đó, công tác dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng gắn với xây dựng nông thôn mới và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa tiếp tục được huyện tập trung chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Gia Viễn cũng chú trọng tới chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Từ lợi thế về nguồn nước, huyện đã đẩy mạnh các mô hình nuôi cá trên ruộng trũng, nuôi trong ao đất và bán công nghiệp. Ước tính tổng sản lượng ngành thủy sản của huyện đạt trên 5.000 tấn với giá trị gần 149 tỷ đồng. Hiện tại 20/20 xã trên địa bàn huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có thể thấy, bằng sự vào cuộc hăng hái của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận của nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Gia Viễn đã gặt hái được những thành tựu quan trọng./.

cong nhan huyen gia vien ninh binh dat chuan ntmCông nhận huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đạt chuẩn NTM
cong nhan huyen gia vien ninh binh dat chuan ntmPhấn đấu 100% các huyện của cả nước có xã đạt chuẩn NTM
cong nhan huyen gia vien ninh binh dat chuan ntmThủ tướng trao danh hiệu 'Huyện nông thôn mới' đầu tiên vùng Tây Bắc

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc