Công dân mất thẻ căn cước công dân có bị lộ thông tin cá nhân không?

14:48 | 15/05/2021

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Trường hợp công dân bị mất thẻ CCCD gắn chíp cũng không bị lộ thông tin cá nhân.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM vừa ký văn bản về việc sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD gắn chíp.

Văn bản này đã được gửi đến lãnh đạo sở, ngành, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và các cơ quan tổ chức, đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố.

Công dân mất thẻ căn cước công dân có bị lộ thông tin cá nhân không? - 1
Cán bộ công an làm CCCD lưu động cho người dân trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo nội dung của văn bản, ngày 23/1/2021, Bộ trưởng Bộ Công an có ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ CCCD và trong thẻ CCCD mẫu mới có mã QR code lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân.

Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

"Không yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận số CMND và thông báo đến các bộ phận chức năng theo ngành dọc của đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao", văn bản của Công an TPHCM nêu.

Động thái được đưa ra từ phía Công an TPHCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự khi sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

Ngoài ra, đối với các trường hợp công dân đang sử dụng CMND 12 số và thẻ CCCD mã vạch chưa được cấp giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất giấy xác nhận số CMND thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ vẫn tiếp tục cấp giấy xác nhận số CMND theo quy định.

Công an TPHCM cũng khẳng định thẻ CCCD gắn chíp không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Trường hợp công dân bị mất thẻ CCCD gắn chíp cũng không bị lộ thông tin cá nhân.

Theo Dân trí

Theo chân người Theo chân người "vô hình" đi làm căn cước công dân ở Hà Nội
Đổi sang căn cước công dân gắn chíp cần phải sửa đổi những giấy tờ nào?Đổi sang căn cước công dân gắn chíp cần phải sửa đổi những giấy tờ nào?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc