Công bố Quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

16:36 | 16/08/2017

1,509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 16/8, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam.  

Phát biểu về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, Bảo tàng Báo chí Việt Nam ra đời khi đã hội đủ các điều kiện theo quy định. Trước đó, ngày 21/8/2014, Đề án Bảo tàng Báo chí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt; sau đó, Đề án được đưa vào quy hoạch hệ thống Bảo tàng Việt Nam đến năm 2020. Tới ngày 28/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam và dự kiến, Bảo tàng Báo chí Việt Nam sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018 tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội).

cong bo quyet dinh thanh lap bao tang bao chi viet nam
Trưng bày một số tờ báo tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bảo tàng Báo chí Việt Nam được giao thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu: Sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và giới thiệu các di sản văn hóa phản ánh tiến trình hình thành và phát triển của nền báo chí Việt Nam; nghiên cứu khoa học phục vụ việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa báo chí Việt Nam.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trưng bày và giới thiệu với các đại biểu và khách mời 152 tập lưu báo, tạp chí bản gốc - kỷ niệm 152 năm ra đời và phát triển của báo chí Quốc ngữ (1865-2017) và 2 tập lưu báo cắt dán Gia Định báo và Hoàng Sa - Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương (TP HCM) hiến tặng.

Sau 6 đợt phát động, Bảo tàng đã nhận được rất nhiều tài liệu, hiện vật do các cá nhân, tập thể hiến tặng. Đó là các hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản trong thời gian từ năm 1945-1975 như: hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố nhà báo Lục Văn Thao để lại, các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ Đổi mới…

Chỉ tính riêng trong Hội báo toàn quốc 2017 đã có khoảng 1.300 hiện vật, tư liệu (trong đó có nhiều hiện vật khối, hiện vật tư liệu ảnh và giấy có giá trị) được hiến tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Hiện nay, số lượng hiện vật tại kho lưu giữ của Bảo tàng Báo chí Việt Nam là 14.000 hiện vật, tư liệu. Trong đó, nhiều hiện vật thể khối có giá trị lịch sử cũng đã được hiến tặng cho bảo tàng: chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty In Lập Việt từ Cao Bằng hiến tặng, bốn pho tượng nhà báo liệt sỹ đúc đồng do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TP HCM) thực hiện…

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.