Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ giết chủ tiệm vàng Vững Bắc

19:44 | 19/02/2012

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Chiều ngày 19/2, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra khám phá vụ án “giết người”, “cướp tài sản” xảy ra tại cửa hàng vàng Vững Bắc (xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội).

>> Gần 200 chiến sĩ công an điều tra, truy bắt hung thủ giết chủ tiệm vàng

>> Ảnh: Di lý hung thủ giết chủ tiệm vàng Vững Bắc về Hà Nội

Thay mặt cơ quan điều tra, Đại tá Đào Thanh Hải – Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH – Công an Hà Nội công bố kết quả điều tra:

Khoảng 22h30 ngày 18/2, Nguyễn Hữu Dưỡng (27 tuổi, ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), nhân viên của tiếp thị công ty dầu ăn Tràng An, Hà Nội đã đến Công an huyện Đông Hưng đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội tại vụ án xảy ra vào chiều ngày 16/2 ở Thường Tín.

Thượng tá Đào Thanh Hải - Trưởng Phòng PC 45 - Công an Hà Nội

Theo đó, năm 2011, Dưỡng đã nhờ bố đẻ là ông Nguyễn Hữu Rương vay ngân hàng 30 triệu đồng, vay của bố mẹ vợ 3 cây vàng. Sau nhiều lần bị bố đẻ gọi điện nói mang tiền về quê trả nợ ngân hàng, đến ngày 16/2, do không có tiền nên Dưỡng đã nảy sinh ý đồ cướp tiệm vàng của người kinh doanh vàng.

Vào khoảng 8h ngày 16/2, Dưỡng đi xe máy theo QL1A cũ và trang bị cho mình 1 con dao, 1 súng bắn điện làm hung khí gây án. Khoảng 10h30, Dưỡng đã vào Trung tâm thương mại Thanh Trì mua 1 chiếc nhẫn kim loại màu vàng (nhẫn vàng giả) với giá 40.000 đồng.

Sau đó, Dưỡng đi xe máy dọc theo QL 1A để lựa chọn địa điểm gây án. Khoảng 12h cùng ngày, khi đi qua hiệu vàng Vững Bắc, phát hiện cửa hàng chỉ có một người phụ nữ bán hàng, Dưỡng vòng xe đi lại nhiều lần để xác định quy luật và số người trong cửa hàng vàng.

Đến khoảng 16h30, khi xác định chính xác trong cửa hàng này chỉ có một mình bà Bắc, Dưỡng đã đi xe máy vào trong giả vờ giao dịch bán chiếc nhẫn vàng giả.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội biểu dương thành tích đã phá án nhanh.

Trong quá trình giao dịch, lấy cớ đi vệ sinh và không biết đường vào nhà vệ sinh nên Dưỡng đã nhờ bà Bắc dẫn vào đi vệ sinh. Khi bà Bắc đi đằng trước, từ phía sau Dưỡng đã dùng dao khống chế bà Bắc, yêu cầu bà phải mở tủ đựng tiền vàng nhưng bị bà Bắc chống lại.

Dưỡng đã dùng súng bắn điện và dao đâm nhiều nhát vào người bà sau đó dùng tay đập tủ kính đựng vàng nhưng không đập vỡ được. Sợ bị phát hiện, Dưỡng đã ra lấy xe máy để tẩu thoát về Thái Bình. Trên đường đi, y đã vứt khẩu súng điện và con dao gây án.

Đối tượng Nguyễn Hữu Dưỡng khi dẫn giải về tới Phòng PC45.

Đến khoảng 22h30 ngày 18/2, biết sẽ bị phát hiện và được sự động viên của gia đình, Công an xã Đông Cường, Dưỡng đã đến Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ trên lời khai của đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ quần áo mà Dưỡng mặc khi gây án và chiếc xe máy sử dụng làm phương tiện gây án.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: “Vụ án giết, cướp tiệm vàng ở một huyện ngoại thành nhưng đã gây xôn xao dư luận. Hoan nghênh các lực lượng Công an TP Hà Nội, Thái Bình chỉ qua 2 ngày đã vận động được đối tượng ra đầu thú”.

Bộ Công an khen thưởng nhiều đơn vị phá án

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định khen thưởng cho Phòng PC45, PC54 thuộc Công an TP Hà Nội, Công an huyện Đông Hưng, Ban Công an xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Bộ CA khen thưởng 4 đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong vụ án.

Đồng chí Đỗ Văn Thiềm, Trưởng Công an xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, Thái Bình được thưởng 5 triệu đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá nhanh vụ án.

CA Hà Nội khen thưởng các phòng ban đã tích cực phá án.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã gửi Công điện đến Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Thái Bình biểu dương thành tích xuất sắc mà các đơn vị trong điều tra, khám phá nhanh vụ án.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc