Công an Hà Nội: Kiềm chế tội phạm buôn người bằng nhiều biện pháp

11:01 | 07/10/2011

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Từ đầu năm 2011 đến nay, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, điều tra, khám phá 11 ổ nhóm mua bán người, bắt giữ xử lý 29 đối tượng rải rác ở nhiều tỉnh thành, giải cứu thành công 24 nạn nhân.

Hà Nội hiện có trên 34.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như: vũ trường, quán karaoke, quán Internet, nhà nghỉ khách sạn liên doanh với nước ngoài… Trải dài trên địa bàn rộng lớn với trên 3.000km2 sau khi sáp nhập, là đầu mối của nhiều tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không đi về các nơi, tạo điều kiện cho tội phạm mua bán người với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Mạnh mẽ trước những thủ đoạn tinh vi

Để đối phó với tình hình một cách linh hoạt, công tác phòng chống tội phạm hình sự nói chung và mua bán người nói riêng, từ đầu năm 2011 Công an Hà Nội đặc biệt chú trọng nhận rõ tình trạng này đã trở thành vấn đề nóng bỏng, nhức nhối cho xã hội, qua đó tập trung đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo báo cáo của Công an Hà Nội, các thủ đoạn mua bán người thường tập trung vào đối tượng phụ nữ, trẻ em gái vùng nông thôn nghèo. Cám dỗ bởi đồng tiền, những người này bị đối tượng lừa bán vào các động mại dâm hoặc đưa lên biên giới để bán sang Trung Quốc, do thị trường này được xem đầy béo bở đáp ứng nhu cầu cho người già, bệnh tật… cần lấy vợ người Việt, hoặc làm nô lệ tình dục cho các ổ chứa mại dâm. Điển hình như vụ Đào Văn Dương, ở Kim Bảng, Hà Nam dùng tên giả là Tuấn lấy địa bàn Hà Nội để làm quen, vờ yêu 7 cô gái nhẹ dạ cả tin sang Trung Quốc. Đối tượng này hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên di chuyển giữa các địa bàn Hà Nội – Hà Nam – Lạng Sơn, không cư trú nhất định để tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Một ổ nhóm buôn người bị Công an TP HN triệt phá (ảnh do cơ quan Công an cung cấp).

Đặc biệt, không chỉ mua bán phụ nữ, trẻ em nhóm tội phạm này sử dụng Internet làm công cụ lừa đảo hết sức tinh vi, dụ dỗ đối tượng là học sinh, sinh viên ăn chơi đua đòi, bỏ gia đình sau đó ép quan hệ tình dục. Ngoài ra, lợi dụng công nghệ viễn thông qua Internet, điện thoại di động để lừa những người có trình độ học vấn cao ra nước ngoài bán hoặc thiết lập các đường dây gái gọi qua mang, qua điện thoại di động, tổ chức chuyến du lịch tình dục xuyên quốc gia…

Ngày 24/4/2011, chuyên án 130P đã triệt phá thành công ổ nhóm bắt trẻ em gồm 4 đối tượng gồm: Vũ Văn Ca (22 tuổi) ở Hải Dương, Quách Hoa Phượng (20 tuổi) ở Hà Nội, Lê Thị Toan (22 tuổi) và Bùi Bích Tường (36 tuổi). Cả 4 đối tượng này đều ở Trung Quốc, thông qua mạng Internet lừa các cháu học sinh THCS và PTTH, thiếu sự quản lý của gia đình, dụ dỗ các em ăn chơi rồi ép đưa lên Lào Cai, thông qua Lê Thị Toan bán sang Trung Quốc cho Bùi Bích Tường để làm gái mại dâm. Nhóm đối tượng mua bán người này hoạt động liên quan đến nhiều địa phương trong cả nước, có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng khác. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, điều tra nhưng chuyên án đã khép lại thành công, giải cứu 1 trường hợp sinh năm 1997 (14 tuổi) ở Hoàng Mai, Hà Nội về Việt Nam an toàn.

Trắng trợn hơn, nhiều nạn nhân bị chúng đe dọa, đánh đập như hiếp dâm rồi quay phim, khống chế sau đó lừa bán sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, bọn tội phạm còn lợi dụng sơ hở pháp luật về cho, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài. Chúng thu mua trẻ sơ sinh, rồi móc nối với các trung tâm núp dưới sự trợ giúp pháp lý nhân đạo, lập hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi để hợp pháp hóa rồi tìm cách chuyển ra nước ngoài bán.

Qua công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm người trên địa bàn cho thấy, tội phạm mua bán người chủ yếu là nhóm nạn nhân nữ có độ tuổi 18-25. Thường là người ngoại tỉnh, trình độ văn hóa hạn chế và có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng của CATP đấu tranh thường xuyên, mạnh mẽ đối với tệ nạn mại dâm trên địa bàn đã phần nào khống chế được loại tội phạm này.

Kiềm chế gia tăng tội phạm bằng nhiều biện pháp

Trước những thủ đoạn tinh vi, Công an Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng tham gia các mặt công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm mua bán người. Tập trung rà soát tại các trung tâm bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trung tâm giới thiệu việc làm hạn chế tội phạm lợi dụng buôn bán người ra nước ngoài. Phối hợp với công an địa phương, các tỉnh biên giới để tập trung xác minh giải quyết.

Tổ chức xã hội và quần chúng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống buôn người.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, điều tra, khám phá 11 ổ nhóm mua bán người, bắt giữ xử lý 29 đối tượng rải rác ở nhiều tỉnh thành, giải cứu thành công 24 nạn nhân. Phòng PC 45 đã trực tiếp khám phá 7 vụ, bắt giữ 18 đối tượng xử lý trước pháp luật.

Để giải quyết triệt để tình hình buôn bán người hiện nay, Công an Hà Nội sẽ cố gắng hơn trong công tác nghiệp vụ từ đó vạch ra kế hoạch phòng ngừa, quản lý đối tượng. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong khối nội chính trong điều tra xử lý tội phạm… Thông qua những hành động toàn diện, nó sẽ tạo thành một khả năng to lớn trong việc đấu tranh thành công với nạn buôn người. Đặc biệt, tăng cường các chiến dịch tuyên truyền về nạn buôn bán người tại các trường học, đề xuất bổ sung các quy định pháp luật như việc cho nhận con nuôi, kết hôn với người nước ngoài…

Mạnh Kiên