Con đường âm nhạc của nhạc sĩ Văn Ký

11:05 | 11/11/2011

983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Ký sẽ được tái hiện trong chương trình Con đường âm nhạc diễn ra vào ngày 13/11 tại Nhà hát Quân đội (TP HCM) và phát sóng trực tiếp trên VTV3.

Với chủ đề Bài ca hi vọng, chương trình sẽ chứng kiến hành trình ra đời hơn 400 hạc phẩm của ông, như Nha Trang mùa thu lại về, Hà Nội mùa xuân, Tây Nguyên bất khuất, Bài ca hi vọng… Ngoài ra, ông còn sở hữu một gia tài đồ sộ về khí nhạc, ca kịch và giao hưởng được giới chuyên môn ca ngợi như: Nhật ký sông Thương, Đảo xa. Vũ kịch giao hưởng Kơ Nhí được biểu diễn nhiều lần tại Liên Xô cũ và Đức… Trong chương trình Con đường âm nhạc này, các nhạc phẩm của ông sẽ được thể hiện bởi Mỹ Linh, Trọng Tấn, Phương Anh, nhóm Năm dòng kẻ…

Nhạc sĩ Văn Ký tên thật là Vũ Văn Ký, sinh năm 1928, quê ở huyện Vụ Bản, Nam Định. 15 tuổi, ông tham gia hoạt động cách mạng trong Mặt trận Việt Minh. Một năm sau, ông bị bắt. Sau khi Nhật đảo chính Pháp, ông được thả và tiếp tục công tác lãnh đạo dân quân giành chính quyền tại Thanh Hóa. Với vốn âm nhạc tự học, ông sáng tác đầu tay ca khúc Trăng xưa và được nhiều người yêu thích, nhờ đó ông được cấp trên cử đi học lớp âm nhạc của Liên khu IV ở Nghệ An. Tại đây, ông có điều kiện phát triển tài năng âm nhạc của mình, sáng tác nhiều ca khúc phục vụ kháng chiến như: Bình Trị Thiên quật khởi, Chiến thắng Hòa Bình…

Nhạc sĩ Văn Ký.

Khi đang giữ cương vị Trưởng đoàn Văn công Liên Khu IV, trong lần về dự Đại hội Văn công toàn quốc năm 1954, Văn Ký được nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát và Văn Cao giữ lại Hà Nội để tham gia thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1957). Ông từng chia sẻ: “Hà Nội đã là quê hương của tôi. Hà Nội cho tôi cuộc sống – sự nghiệp. Có thể nói tất cả các sáng tác quan trọng nhất của đời tôi được viết ra trên mảnh đất này: Tây Nguyên bất khuất, Trời Hà Nội xanh, Bài ca hy vọng”.

Hơn nửa thế kỷ hoạt động âm nhạc, nhạc sĩ Văn Ký đã sáng tác hơn 400 ca khúc. Âm nhạc của ông giàu chất thơ, giai điệu đẹp, mang đến cho người nghe những rung cảm mạnh mẽ đầy chất trữ tình trong sáng. Ngoài hàng trăm ca khúc sống mãi đến giờ, Văn Ký còn có gia tài về thể loại khí nhạc, ca kịch và giao hưởng được giới chuyên môn ca ngợi như: Nhật ký sông Thương, Đảo xa. Vũ kịch giao hưởng Kơ Nhí được biểu diễn nhiều lần tại Liên Xô cũ và Đức. Nhạc sĩ Văn Ký đã được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương độc lập hạng Ba, Giải thưởng Âm nhạc 2001.

Theo ĐVO

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.