"Cơm 5.000 đồng" làm ấm lòng người lao động nghèo

16:11 | 13/11/2012

929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn 2 tháng nay, tại khu vực cầu Mai Động ( quận Hai Bà Trưng) có một quán cơm với giá 5.000 đồng/suất. Đó là quán cơm tình nguyện của các bạn trong câu lạc bộ Tình nguyện trẻ muốn chia sẻ khó khăn với những người lao động nghèo.

Với mục đích từ thiện và chia sẻ cộng đồng, CLB Tình nguyện trẻ cũng đã cho ra đời chương trình "Cơm 5000" dành cho người lao động nghèo khu vực cầu Mai Động.

Đây là khu vực tập trung đông lao động nghèo từ nông thôn ra chờ việc. Thu nhập của họ rất thấp và không ổn định, có hôm chỉ hai, ba chục ngàn, có hôm không có đồng nào vì không có người thuê. Vì đặc thù là chợ lao động cũ, xung quanh lại có nhiều chợ lớn như chợ Mơ, chợ Mai Động, chợ 8/3.. nên người lao động thu nhập thấp ở khu vực này rất đông. 

Cơm 5000 thu hút đông người lao động nghèo.

 

Hơn hai tháng nay, đã thành thông lệ, cứ đến trưa chủ nhật là những người bán hàng rong, xe ôm, phụ hồ lại đến khu vực cầu Mai Động (Q.Hai Bà Trưng) để mua những suất cơm 5.000 đồng của các bạn trong CLB Tình nguyện trẻ. Điểm bán cơm một tuần chỉ mở ngày chủ nhật, với mỗi buổi chỉ có bán 70 suất.

Thực đơn hôm nay gồm có thịt rang, đậu rán tẩm hành, rau xào, lạc rang, canh bí thịt. Để có được bữa cơm ngon lành ấy, các bạn trong câu lạc bộ đã phải thức dậy từ 5giờ sáng, đi chợ đầu mối Lĩnh Nam mua thực phẩm và lo chuyện bếp núc. Mỗi người một việc, người nhặt rau, người nấu cơm thái thịt, chia cơm, chia thức ăn, đóng hộp…

Đúng 11 giờ, những thùng cơm nóng sốt đã được chở đến điểm bán. Những người bán hàng rong, xe ôm, phụ hồ... đã đợi sẵn, xếp hàng mua vé. Bữa ăn đặc biệt hôm nay có thêm quả chuối, túi bánh tráng miệng nhờ các nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình.

Chỉ trong vòng 30 phút thôi mà 70 suốt cơm đã được bán hết. Có những khách hàng quen thuộc từ những buổi trước, chỉ ra chậm một chút thôi mà đã không thể mua được cơm đành ngậm ngùi chờ đến buổi bán cơm chủ nhật tuần sau.

Những suất cơm làm ấm lòng người lao động nghèo.

Bác Đặng Văn Nghị (Nam Định) vui mừng vì mua được 1 suất cơm ngon giá rẻ.

 

Bác Đặng Văn Nghị (51 tuổi, quê Nam Định, lao động bốc vác) cho biết: “Tôi thấy việc làm của các cháu rất tốt với chúng tôi, làm giảm bớt khó khăn cho chúng tôi. Cơm của các cháu nấu rất ngon, nói thật là nếu cho hai suất thì bác ăn cũng hết, nhưng thế này là quý lắm rồi, còn phần người khác nữa. Suất cơm 5.000 đồng như là biếu không vậy vì ăn ở trong quán cũng phải mất đến 20.000 đồng”.

Chia sẻ với chúng tôi anh Quang Long, phụ trách chương trình cho biết khó khăn lớn nhất của đội hiện nay là mặt bằng nấu nướng và chi phí để duy trì hoạt động. Trước kia việc nấu cơm được thực hiện tại quán cơm Phương Hưng – hồ Đền Lừ - Hoàng Mai (cách cầu Mai Động khoảng 1km). Hiện nay công việc nấu nướng, đóng hộp các suất ăn đều được thực hiện ở nhà riêng của anh Long trên phố Minh Khai.

Bạn Đỗ Thanh Nhàn (Sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân), phụ trách đội bán hàng chia sẻ: Để có được một suất ăn 5.000 đồng như thế này, nhóm phải bỏ ra gần 20.000 đồng. Chi phí chủ yếu do anh Long và gia đình anh bỏ ra, cộng với đóng góp của các bạn trong câu lạc bộ đến từ các trường Đại học. Gần đây, những người quen biết chuyện đã đóng góp một số dụng cụ nhà bếp và vài triệu đồng tiền mặt cho chương trình.

Đặc biệt, toàn bộ rau quả cho những suất cơm hiện nay đều được tài trợ từ dự án rau sạch Vì cộng đồng Hà Nội. Dự án rau sạch này cũng do các bạn trẻ Hà Nội tình nguyện làm, trồng rau để giúp người nghèo.

Sở dĩ nhóm chọn cầu Mai Động để đặt “tiệm cơm” vì khu vực này tập trung nhiều lao động nghèo. Đó là những người bán hàng rong, chạy xe ôm, bốc vác và cả những người đứng cả buổi ở “chợ người” mà chẳng có ai thuê. Nhóm chỉ muốn làm chút gì đó để các cô, chú bác thấy rằng mình được quan tâm, chia sẻ một phàn khó khăn trong cuộc sống.

 

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc