Có lỗ hổng pháp lý từ vụ cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò”

17:14 | 06/11/2019

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, việc một số ô tô sử dụng bản đồ đường lưỡi bò là 1 hiện tượng mới xuất hiện dù trước đó đã xuất hiện “đường lưỡi bò” trong một số sản phẩm văn hóa.

Ngay sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh là thành viên Chính phủ thứ hai trả lời chất vấn. Có 77 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương.

bo truong thua nhan co lo hong phap ly tu vu cai cam hinh anh duong luoi bo
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Tham gia phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp đặt câu hỏi: Thời gian gần đây, nhiều trang báo đăng thông tin về việc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vào hàng hóa ở Việt Nam (như quả địa cầu, ô tô gắn định vị, phim ảnh), hải quan phát hiện đã xử lý nhiều vụ, số đông đã bán đến người tiêu dùng, hết sức nguy hại. Đại biểu Hòa đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng Công Thương trong việc rà soát để không để tái diễn hình ảnh tương tự như trên làm ảnh hưởng đến người dân.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, việc một số ô tô sử dụng bản đồ đường lưỡi bò là 1 hiện tượng mới xuất hiện dù trước đó đã xuất hiện “đường lưỡi bò” trong một số sản phẩm văn hóa.

“Ngay sau khi xảy ra, chúng tôi đã tổ chức rà soát lại và đưa ra cách xử lý. Với ô tô triển lãm, sẽ tịch thu, sau đó có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo quản lý chặt chẽ trong tương lai, tránh bị lợi dụng. Đối với doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ô tô tại Việt Nam, thì chúng tôi đã nghiêm túc yêu cầu triệu tập doanh nghiệp và thu hồi toàn bộ ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam mà có “đường lưỡi bò” trên phần mềm. Chúng tôi cũng tạm thời dừng giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Việt Nam cho đến khi doanh nghiệp này thực hiện xong các phần trách nhiệm của mình” - Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: "Qua đây, chúng tôi cũng thấy rằng, có một lỗ hổng pháp lý của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát lại để đảm bảo không xảy ra những hiện tượng đó trong tương lai".

Thời gian qua, báo chí phản ánh về tình trạng nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có cài cắm đường lưỡi bò như sách, bản đồ, quả địa cầu, phim ảnh… Một số sản phẩm còn được rao bán trên các trang thương mại điện tử. Ngay cả ô tô trưng bày tại triển lãm tại Việt Nam cũng sử dụng bản đồ đường lưỡi bò.

Bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu cho rằng cần phải xử lý nghiêm những người có trách nhiệm để lọt sản phẩm này. Ngoài ra, cần có giải pháp để những sản phẩm tương tự không đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng các sản phẩm hàng hóa khi lưu hành trong nước đều có cơ quan chức năng quản lý. Ông Thắng nhấn mạnh bước đầu tiên cần phải thu hồi các sản phẩm có bản đồ phi pháp, sau đó tính đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

“Trách nhiệm đến đâu phải xử lý đến đó. Đây là bài học để tăng cường công tác quản lý các sản phẩm hàng hóa”, ông Thắng nói.

Về vấn đề này, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, rất khó để xử lý tận gốc vấn đề cài cắm bản đồ có đường lưỡi bò trong các sản phẩm hàng hóa. Ông nhấn mạnh Trung Quốc đã có cả chiến lược, thủ đoạn tinh vi để cài cắm bản đồ đường lưỡi bò.

“Họ để xen bản đồ vào những điều ít ai ngờ đến. Những câu chuyện tưởng chừng không liên quan bản đồ lại xuất hiện như trong phim ảnh, sách giáo khoa…”, ông nhận định.

Vị đại biểu Đồng Nai đề nghị cơ quan chức năng phải cảnh giác hơn, chặt chẽ hơn trong quản lý hàng hóa trên thị trường. Ông cũng cho rằng cần phải có hình thức xử lý đối với cơ quan quản lý để lọt những sản phẩm này trên thị trường, như vậy mới tạo ra được ý thức trong thực thi công vụ.

M.L

bo truong thua nhan co lo hong phap ly tu vu cai cam hinh anh duong luoi boHải Phòng: Phát hiện 7 xe ô tô có “Bản đồ đường lưỡi bò”
bo truong thua nhan co lo hong phap ly tu vu cai cam hinh anh duong luoi boBộ GD&ĐT yêu cầu xử nghiêm vụ giáo trình có hình ảnh “đường lưỡi bò”
bo truong thua nhan co lo hong phap ly tu vu cai cam hinh anh duong luoi boViệt Nam nghiên cứu giải pháp chặn sản phẩm có "đường lưỡi bò"