Bộ GD&ĐT yêu cầu xử nghiêm vụ giáo trình có hình ảnh “đường lưỡi bò”

08:57 | 06/11/2019

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn yêu cầu trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội làm rõ sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật vụ sử dụng giáo trình có hình “đường lưỡi bò” phi pháp.    

Liên quan đến vụ giáo trình có in bản đồ hình đường "lưỡi bò" được sử dụng làm tài liệu học tập và giảng dạy của khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản số 5044/BGDĐT-GDĐH, gửi tới Trường, yêu cầu rà soát, báo cáo việc sử dụng giáo trình theo quy định của pháp luật.

bo gddt yeu cau xu nghiem vu giao trinh co hinh anh duong luoi bo
Sách giáo trình của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ có in đường lưỡi bò

Công văn yêu cầu Trường dừng ngay việc sử dụng, lưu hành; khẩn trương thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng hoặc có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới hoặc có nội dung truyền bá tôn giáo.

Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội dừng ngay việc sử dụng, lưu hành; khẩn trương thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng hoặc có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới hoặc có nội dung truyền bá tôn giáo.

Trường cần tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình của tất cả các giáo trình đang được sử dụng, lưu hành tại trường, bảo đảm tất cả giáo trình sử dụng phải đáp ứng đúng quy định.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu nhà trường khẩn trương làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị có liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ GD&ĐT, Luật Giáo dục đại học quy định: "Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, duyệt giáo trình giáo dục đại học để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập trong cơ sở giáo dục đại học trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học thành lập" (điểm c, Khoản 2 Điều 36). Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 04/2011/TT-BGDĐT ngày 28/1/2011 Quy định việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình giáo dục đại học.

Trước đó, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đưa cuốn giáo trình có in hình “đường lưỡi bò chín đoạn” được sử dụng làm tài liệu học tập và giảng dạy của tại Khoa Tiếng Trung - Nhật; và bản đồ có hình “đường lưỡi bò chín đoạn” nằm trong trang 36 cuốn Đọc sơ cấp 1 “Developing Chinese” và trang 32 cuốn Nghe sơ cấp 1 “Developing Chinese”.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ gửi báo cáo về Bộ GD&ĐT (qua Vụ giáo dục Đại học) về kết quả xử lý vụ việc.

N.H

bo gddt yeu cau xu nghiem vu giao trinh co hinh anh duong luoi bo

Việt Nam nghiên cứu giải pháp chặn sản phẩm có "đường lưỡi bò"
bo gddt yeu cau xu nghiem vu giao trinh co hinh anh duong luoi bo

Bộ Công Thương không nương tay với hoạt động thương mại có "đường lưỡi bò"
bo gddt yeu cau xu nghiem vu giao trinh co hinh anh duong luoi bo

Vụ xe ô tô có bản đồ định vị “đường lưỡi bò”: Xử phạt hành chính, tịch thu tang vật
bo gddt yeu cau xu nghiem vu giao trinh co hinh anh duong luoi bo

Công an làm việc với ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN về giáo trình có "đường lưỡi bò" phi pháp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.