Cơ khí có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của TKV

18:56 | 26/11/2021

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đổi mới sáng tạo, nghiêm túc chấp hành phương trâm vừa chống dịch vừa sản xuất, các đơn vị cơ khí đã thể hiện vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV).

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, các đơn vị Cơ khí trực thuộc Tập đoàn đã bám sát chỉ đạo của Tập đoàn và kế hoạch phối hợp kinh doanh, phát huy năng lực, chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt, linh hoạt, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch vừa ổn định, phát triển SXKD, đáp ứng cho các đơn vị sản xuất than hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển, chế biến… khẳng định vai trò, vị trí ngành công nghiệp hỗ trợ quan trọng của TKV.

Cơ khí có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của TKV
Sản xuất toa xe chở người dùng trong hầm lò tại Công ty CP Cơ điện Uông Bí.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất cơ khí năm 2021 trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cùng với giá vật tư, sắt thép, nhiên liệu đầu vào tăng… đã tác động, ảnh hưởng không nhỏ tới các đơn vị cơ khí, TKV đã sớm ban hành kế hoạch phối hợp sản xuất, kinh doanh; Ban Cơ điện - Vận tải và các Ban liên quan đã thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trong TKV cùng phối hợp triển khai thực hiện, tạo điều kiện, tháo gỡ các khó khăn cho sản xuất cơ khí.

Cùng với đó, các đơn vị cơ khí đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ SXKD. Với phương châm “Không ngừng nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, đẩy mạnh phát triển cơ khí chế tạo”, các đơn vị cơ khí TKV đã phát huy thế mạnh, sản phẩm truyền thống của đơn vị. Đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị sản xuất than nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm, thiết bị thay thế nhập khẩu, mở rộng thị trường trong và ngoài ngành, tạo thêm việc làm, tăng doanh thu và đáp ứng phục vụ cho các đơn vị sản xuất hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển… trong TKV và các khách hàng ngoài ngành.

Song song với đó, các đơn vị cơ khí TKV đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh về phòng chống dịch, chủ động xây dựng kịch bản, phương án sản xuất trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, kiểm soát chặt người lao động và khách đến làm việc, tổ chức xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 hàng tuần theo quy định, bố trí tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho CNLĐ, không để dịch bệnh lây nhiễm trong đơn vị, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

Cơ khí có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của TKV
Chế tạo, lắp ráp máy đào lò tại Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí.

Là đơn vị cơ khí hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo của TKV, Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin (VMC) đã phát huy thế mạnh cơ khí chế tạo, hiệu quả các dây truyền sửa chữa thiết bị máy mỏ, dây truyền cán thép vì lò, sản xuất cột chống thủy lực... Đồng thời, tích cực mở rộng thị trường, chế tạo các sản phẩm cho khách hàng ngoài TKV nên kết quả SXKD 10 tháng 2021 doanh thu đạt 1.645 tỷ đồng, đạt 113% KH năm, tăng 35% so với cùng kỳ 2020; tiền lương bình quân đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo Giám đốc Công ty Phạm Minh Tuấn, đây là năm đầu tiên kết thúc quý III, VMC đã hoàn thành kế hoạch năm và dự kiến năm 2021 doanh thu đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, là mức doanh thu kỷ lục, lần đầu tiên VMC đạt được cao nhất từ trước đến nay. Cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ của TKV, sự phối hợp, tạo điều kiện của các đơn vị trong Tập đoàn, kết quả SXKD năm 2021 của Công ty khẳng định sự đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy truyền thống vượt khó, tự lực, tự cường của đội ngũ CBCN, NLĐ Công ty CP Chế tạo máy.

Tại vùng Uông Bí, các đơn vị cơ khí đã chủ động bám sát sản xuất, phối hợp với các đơn vị khai thác than hầm lò nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mới, cơ giới hóa, tự động hóa trong đào lò và khai thác nên đã đạt hiệu quả cao trong SXKD. Điển hình như Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí đã đầu tư thêm dây chuyền máy móc hiện đại, có độ chính xác cao để gia công, chế tạo sản phẩm. Công ty cũng đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ kỹ sư, công nhân tay nghề cao để đáp ứng cho sản xuất. Công ty đã tập trung sản xuất các sản phẩm truyền thống như ắc quy tàu điện, mũ lò, tấm chèn các loại, gia công phụ kiện vì lò… Đồng thời, phối hợp với Công ty than Nam Mẫu chế tạo các thiết bị cơ giới hóa đào lò, khai thác phục vụ sản xuất than hầm lò. Kết thúc 10 tháng năm 2021, doanh thu của Cơ khí Ô tô Uông Bí đạt hơn 346 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch năm.

Cơ khí có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của TKV
Công nhân Công ty CP Chế tạo máy vận hành thiết bị CNC chế tạo sản phẩm cơ khí chất lượng cao.

Công ty đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch do đơn vị trên địa bàn có nguy cơ cao từ các khu công nghiệp, tiếp giáp với tỉnh Hải Dương. Công ty đã xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 hàng tuần cho hơn 300 công nhân từ đầu tháng 6/2021 đến nay. Trước diễn biến phức tạp liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí, Công ty đã khẩn trương rà soát các trường hợp F1, cách ly kịp thời và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, công nhân, kiểm soát tình hình, tránh để dịch lây nhiễm chéo trong công nhân.

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo SXKD, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ điện Uông Bí Phan Văn Sứng cho biết, Công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng chống dịch đến từng tổ sản xuất và người lao động. Từ tháng 4/2021 đến nay đã xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 255 lượt người và bố trí tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho 100% CB, CN, NLĐ; đồng thời bố trí các điểm quyét QR code thuận lợi để kiểm soát. Nhờ đó, Công ty đã đẩy mạnh sản xuất, tập trung chế tạo, sản xuất các sản phẩm, thiết bị cung cấp cho các đơn vị khai thác hầm lò như máy xúc đá phòng nổ, tàu điện 8 tấn, ghi đường sắt, xe goòng… Ngoài ra, Công ty đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo toa xe chở người dưới hầm lò có giá chuyển hướng thủy lực, tốc độ nhanh hơn giúp cải thiện điều kiện đi lại cho công nhân các mỏ hầm lò.

Kết thúc 10 tháng năm 2021, doanh thu của Cơ điện Uông Bí đạt 82,6% KHN, dự kiến năm 2021 đạt doanh thu 176 tỷ đồng, bằng 121% KH năm, lương bình quân đạt 9,6 triệu đồng/người/tháng, bằng 113% KH năm, là một trong các đơn vị cơ khí có kết quả SXKD đạt cao, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động…

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm cơ khí phục vụ ngành Than trước đây phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu, nay được các đơn vị sản xuất thành công với chất lượng đảm bảo, giá thành cạnh tranh như vì chống lò, cột chống thủy lực, giá khung thủy lực di động, máng cào, băng tải, máy xúc, thiết bị máy mỏ, sàng tuyển, ô tô vận tải…, giúp các đơn vị khai thác hầm lò, lộ thiên… trong TKV chủ động sản xuất, tiết giảm chi phí, khẳng định năng lực, vai trò, vị trí của các đơn vị cơ khí - ngành công nghiệp hỗ trợ quan trọng của TKV.

Với sự chủ động phòng chống dịch và đẩy mạnh phát triển sản xuất, nỗ lực vượt khó, sản xuất, kinh doanh của Khối cơ khí TKV khởi sắc, tăng trưởng so với kế hoạch và cùng kỳ 2020. Cụ thể, doanh thu 10 tháng năm 2021 của cả khối (11 đơn vị) đạt 3.998 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch năm, bằng 115% doanh thu thực hiện so với cùng kỳ năm 2020; tiền lương chung toàn khối đạt hơn 8,7 triệu đồng/người/tháng, đạt 105% so với kế hoạch, đạt 105% so với cùng kỳ 2020.

Tùng Dương

Chế tạo máy - VINACOMIN tổ chức tôn vinh các tập thể về đích trước kế hoạch năm 2021
Khối Cơ khí TKV có gần nửa đơn vị hoàn thành sớm kế hoạch doanh thu 2021
Đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực
Cơ khí TKV cần phải đột phá

  • el-2024