Doanh nghiệp cơ khí TKV

Đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực

11:21 | 24/12/2019

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước đây, khai thác than tại Việt Nam dựa phần lớn vào đôi bàn tay người thợ mỏ. Đến nay, khai thác than phải đi sâu xuống lòng đất, bởi vậy, để bảo đảm an toàn cho thợ mỏ, nâng sản lượng khai thác, rất cần các thiết bị cơ khí hầm lò chuyên dụng.

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị tổng kết về cơ khí giai đoạn 2015-2019, phương hướng giai đoạn 2020-2025 tại Quảng Ninh.

doi moi cong nghe nang cao nang luc
TKV hợp tác chặt chẽ trong công tác tiếp nhận công nghệ khai thác và cơ khí từ JOMEC - Nhật Bản

Nhờ có tầm nhìn chiến lược lâu dài, kiên định đầu tư đúng hướng, TKV đã có những bước phát triển vượt bậc trong công tác chế tạo cơ khí, lắp đặt thiết bị chuyên dụng trong khai thác than, khoáng sản.

Theo Ban Cơ điện - Vận tải TKV, theo định hướng của TKV và sự phối hợp của các doanh nghiệp ngành than, trong giai đoạn 2015-2019, khối cơ khí TKV có nhiều kết quả rất đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện Chiến lược và quy hoạch phát triển cơ khí ngành than giai đoạn 2003-2010, có xét triển vọng đến năm 2020 và mục tiêu “Hiện đại hóa cơ khí sửa chữa, đẩy mạnh phát triển cơ khí chế tạo”.

Bên cạnh việc đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng nhân lực để phục vụ công tác sửa chữa, trung đại tu các thiết bị chuyên ngành trong sản xuất than - khoáng sản, các doanh nghiệp cơ khí TKV chú trọng đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị để nâng cao năng lực, từng bước làm chủ về thiết kế, công nghệ để chế tạo các thiết bị, phụ tùng thay thế nhập khẩu. Cùng với đó, các doanh nghiệp cơ khí TKV đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, tích cực phối hợp với các viện nghiên cứu để hợp tác chế tạo các sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu sản xuất của TKV, nhất là sản xuất than hầm lò.

Các doanh nghiệp cơ khí TKV liên tục nâng cao năng lực chế tạo sản phẩm chuyên biệt có giá trị cao. Tính đến nay, năng lực sản xuất của khối cơ khí TKV quy đổi tương ứng là 235.000 tấn thiết bị, phụ tùng chế tạo/năm và 105.000 tấn sản phẩm thiết bị sửa chữa/năm. Khối cơ khí TKV đã chế tạo và lắp ráp các thiết bị: Máy xúc EKG-10 có dung tích gầu đến 10m3; máy đào lò liên hợp Com-bai AM-50Z; ôtô tải có trọng tải đến 35 tấn; máy xúc thủy lực phòng nổ trong hầm lò có dung tích gầu từ 0,15-0,6m3; đầu tàu điện sử dụng ắc quy phòng nổ dùng trong hầm lò có lực kéo đến 120kN; đã chế tạo các loại giàn chống tự hành, giá khung di động trong lò chợ cơ giới hóa đồng bộ; chế tạo các loại cột chống, xy lanh thủy lực phục vụ khai thác than hầm lò có đường kính đến 200mm...

doi moi cong nghe nang cao nang luc
Cơ giới hóa là giải pháp tối ưu phát triển ngành than
5 năm gần đây, doanh thu sản xuất của các doanh nghiệp cơ khí TKV có sự tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, doanh thu bình quân hằng năm của khối cơ khí TKV giai đoạn 2015-2019 đạt 4.250 tỉ đồng, tăng 23,8% so với doanh thu bình quân hằng năm giai đoạn 2010-2014.

5 năm gần đây, doanh thu sản xuất của các doanh nghiệp cơ khí TKV có sự tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, doanh thu bình quân hằng năm của khối cơ khí TKV giai đoạn 2015-2019 đạt 4.250 tỉ đồng, tăng 23,8% so với doanh thu bình quân hằng năm giai đoạn 2010-2014.

Trong 5 năm tới (2020-2025), khối cơ khí TKV đặt mục tiêu “An toàn - Bền vững - Hiệu quả” và gắn với quy hoạch phát triển của TKV. Sản xuất và chế tạo cơ khí sẽ không chỉ bảo đảm năng lực khai thác than, khoáng sản, đáp ứng mọi yêu của các doanh nghiệp trong TKV mà còn hướng tới thị trường bên ngoài.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đánh giá cao những kết quả đạt được của khối cơ khí TKV trong giai đoạn 2015-2019, đã thực hiện đúng chỉ đạo và định hướng của TKV, có nhiều sản phẩm chế tạo mới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TKV. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất, năng lực sản xuất và một thị trường lớn trong TKV cũng như trong nước, khối cơ khí TKV vẫn chưa phát triển tương xứng.

Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, các doanh nghiệp cơ khí TKV cần có chiến lược phát triển đúng đắn, đầu tư về công nghệ, thiết bị, nhân lực để đẩy mạnh lĩnh vực cơ khí; có các sản phẩm chiến lược, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và chế độ bảo hành; xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề, đội ngũ marketing mở rộng thị trường; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế…

Kết luận hội nghị, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải khẳng định: Khối cơ khí TKV đã từng bước đổi mới, có sự tăng trưởng hằng năm, khẳng định vai trò, vị trí trong TKV. Thời gian tới, TKV tiếp tục có các cơ chế chính sách, xây dựng chiến lược phát triển dài hạn lĩnh vực cơ khí. TKV sẽ tiếp tục sắp xếp lại khối cơ khí theo hướng phân công nhiệm vụ sâu hơn, chuyên môn hóa cao hơn, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các đơn vị tư vấn với các doanh nghiệp cơ khí và doanh nghiệp sản xuất. Đặc biệt, khối cơ khí TKV cần đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại, nâng cao tự động hóa, không những đáp ứng cho sản xuất than - khoáng sản mà còn cho các ngành nghề khác trong TKV và phát triển thị trường ngoài ngành.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc TKV đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc và khen thưởng 52 tập thể có thành tích tốt trong lĩnh vực cơ khí giai đoạn 2015-2019.

Theo báo cáo mới nhất của TKV, trong tháng 11-2019, các doanh nghiệp trực thuộc TKV đã sản xuất 3,45 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 3,75 triệu tấn; sản xuất 122.000 tấn alumin, tiêu thụ 141.839 tấn; tinh quặng đồng 6.438 tấn; đồng tấm 1.050 tấn; kẽm thỏi 895 tấn; thiếc thỏi 10 tấn...; sản xuất và tiêu thụ điện 843 triệu kWh; sản xuất 6.100 tấn thuốc nổ, tiêu thụ 9.000 tấn.

Dự kiến tháng 12-2019, TKV sẽ sản xuất 3,4 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 4,2 triệu tấn; 100.000 tấn alumin; 5.500 tấn tinh quặng đồng; 850 tấn đồng tấm; 1 tỉ kWh điện… Để bảo đảm kế hoạch dài hạn, đáp ứng đủ nhu cầu than của khách hàng, các doanh nghiệp sản xuất than sẽ tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than. Dự kiến sản lượng than nguyên khai năm 2019 của TKV sẽ đạt 40,5 triệu tấn, tăng hơn 10% so với kế hoạch.

Có thể thấy, với những kết quả khả quan trong năm 2019, bên cạnh sự nỗ lực của hàng vạn cán bộ, công nhân viên TKV, có sự đóng góp không nhỏ từ đầu tư phát triển lĩnh vực cơ khí, lắp đặt và chế tạo thiết bị khai thác than công nghiệp.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps