Citigroup chỉ ra sự thật đằng sau dữ liệu nhập khẩu năng lượng mạnh mẽ của Trung Quốc

08:36 | 29/06/2023

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi chỉ còn vài ngày nữa là hết quý 2, nhóm phân tích hàng hóa tại Citigroup Inc. đã xem xét kỹ các số liệu của Trung Quốc và cảnh báo các nhà đầu tư rằng lượng nhập khẩu năng lượng lớn của quốc gia này gần đây không phải là dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước mạnh mẽ, mà thay vào đó là nhu cầu dự trữ dầu khi giá tương đối rẻ, theo Oil Price Information Service (OPIS).
Trung Quốc hoàn thành đường ống dầu khí nước sâu dài nhất nước nàyTrung Quốc hoàn thành đường ống dầu khí nước sâu dài nhất nước này
CEO Vitol: Thị trường dầu mỏ trong năm nay khó lườngCEO Vitol: Thị trường dầu mỏ trong năm nay khó lường
Citigroup chỉ ra sự thật đằng sau dữ liệu nhập khẩu năng lượng mạnh mẽ của Trung Quốc
Ảnh minh họa

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố hôm thứ Ba, các nhà phân tích của Citi đặt vấn đề với dự báo đặc biệt mạnh mẽ về nhu cầu năng lượng mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra. Họ lưu ý rằng Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu chỉ 3,5% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 5,1%.

Nhu cầu nhiên liệu cho ngành hàng không quốc tế của Trung Quốc, từ lâu được cho là chất xúc tác cho việc thương mại mở cửa trở lại, vẫn chỉ bằng khoảng 50% so với mức trước đại dịch.

Citi chỉ ra rằng IEA thường chỉ dựa vào "số liệu nhu cầu rõ ràng" mà bỏ qua những nỗ lực bổ sung dự trữ dầu thô và khiến thị trường trông có vẻ thắt chặt hơn so với thực tế.

Citi không bi quan về nhu cầu như CNPC nhưng nhấn mạnh rằng thị trường gần như không mạnh như IEA nghĩ.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 là 12,2 triệu thùng/ngày và mức này có thể lặp lại trong tháng 6. Tuy nhiên, dầu thô chiết khấu từ Nga và "Malaysia" có thể được dành cho các kho dự trữ chiến lược. Citi nhấn mạnh rằng Malaysia này thường là địa điểm mà dầu thô của các quốc gia bị trừng phạt được vận chuyển từ tàu này sang tàu khác.

Dữ liệu kinh tế suy yếu

Trong khi đó, dữ liệu vĩ mô từ Trung Quốc không hề mạnh mẽ. Chỉ số của các nhà quản lý mua hàng (PMI) yếu hơn đã được ghi nhận và Citi gần đây đã cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của quốc gia này từ 6,1% xuống 5,5%. Niềm tin yếu ớt của các hộ gia đình, công ty và nhà đầu tư được thể hiện qua sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Trung Quốc chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 0,2% so với tháng trước. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 5 ở mức âm 4,6%, phản ánh mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2016. Nhóm các chuyên gia kinh tế của Citi dự báo mức giảm phát GDP là 0,2% trong năm nay. Nếu dự đoán thành hiện thực thì đây sẽ là lần giảm phát đầu tiên kể từ cuộc Đại suy thoái năm 2009.

Bất chấp dữ liệu vĩ mô không mấy khả quan, Citi tin rằng Trung Quốc sẽ chuyển sang mua nhiều dầu thô hơn từ khu vực Đại Tây Dương. Việc Ả Rập đơn phương cắt giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng tới có thể thúc đẩy Trung Quốc mua thêm dầu từ Tây Phi và các nguồn khác trong cùng khu vực này.

Đỗ Khánh

OPIS