Chuyện về ảo thuật gia chế tạo dụng cụ lặn thể thao (Kỳ 2)

10:52 | 18/05/2017

1,775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ một nhà ảo thuật gia nổi tiếng, Vũ An đã mở ra cho bản thân hướng đi riêng qua việc nghiên cứu, chế tạo thành công các thiết bị lặn du lịch dưới đáy biển.  
chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 2Chuyện về ảo thuật gia chế tạo dụng cụ lặn thể thao (Kỳ 1)

Gây bất ngờ với những dụng cụ lặn

Nhiều tháng miệt mài nghiên cứu, Trần Vũ An đã cho ra đời “Mũ lặn thể thao” dưới đáy biển. Năm 2015, Vũ An từng “bật mí” về “Mũ lặn thể thao” khi chuẩn bị bắt tay vào nghiên cứu. “Mũ lặn thể thao” được hiểu ngắn gọn là một cái mũ đội lên đầu để đi dưới đáy biển.

Mũ được ứng dụng trong các khu vui chơi, ngắm rạn san hô. Vũ An đã trải qua quãng thời gian dài nghiên cứu và thiết kế rồi đưa vào vận hành. Mũ được thiết kế dựa trên ý tưởng trồi lên, hạ xuống của tàu lặn ngầm.

Ảo thuật gia Vũ An đã nghiên cứu chế tạo ra sản phẩm với hệ thống 10 cái, giá thành khoảng 600 triệu đồng và rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại do Nhật chế tạo có giá hàng tỉ đồng. Ưu điểm của mũ là lưu động, có thể di chuyển lặn biển với nhiều mục đích ở độ sâu 4 - 6 mét và tùy theo cơ địa con người cho phép. Thực tế, Vũ An cùng cộng sự có thể lặn sâu xuống biển từ 20 - 30 mét.

chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 2
Ảo thuật gia Vũ An trực tiếp thử nghiệm mũ lặn thể thao.

Sau hơn 1 năm thiết kế, nghiên cứu và chỉnh sửa từ 6 - 7 lần, Vũ An đã cho ra đời mũ lặn “Made in Viet Nam” đầu tiên của cả nước. Ảo thuật gia tính toán đến từng chi tiết, từng khả năng có thể gây thiếu và dư oxy cho người lặn. Nếu thiếu oxy, người lặn sẽ bị ngộp thở và dư oxy sẽ gây chóng mặt. Một chi tiết quan trọng, nếu mũ lặn không đảm bảo sự cân bằng sẽ bị lật nghiêng và nước tràn vào mũ.

Suốt quá trình nghiên cứu, chế tạo gặp nhiều trở ngại nhưng Vũ An không nản chí và quyết tâm không bỏ cuộc. Vũ An nói, tất cả các khâu thiết kế đều thực hiện và chỉ nhờ người gia công composite để làm mũ. Trong quá trình nghiên cứu, Vũ An cũng lấy ý kiến của những người chuyên lặn biển để hoàn thiện mũ.

Vũ An khẳng định: “Chế tạo những đồ nghề ảo thuật còn gặp khó khăn gấp trăm lần chế tạo ra mũ lặn dưới đáy biển”. Trên bờ, mũ cân nặng khoảng 32 kg nhưng xuống nước chỉ khoảng 7 kg. Trẻ em, người già, người không biết bơi đều có thể đi bộ dưới đáy biển để ngắm san hô và các loài cá lạ.

“Bí mật” của… mũ lặn thể thao

Mức độ an toàn với mũ lặn là tuyệt đối 100%. Hệ thống mũ có vi mạch báo động và sử dụng 2 pin nhiên liệu. Khi hệ thống pin thứ nhất hết sẽ báo động và tự chuyển sang hệ thống pin thứ hai. Lúc này, người giám sát máy lặn sẽ thay hệ thống pin thứ nhất để mũ lặn đảm bảo hoạt động xuyên suốt.

Toàn bộ hoạt động của hệ thống máy và mũ lặn có 3 cấu trúc. Hai hệ thống chạy song song và 1 hệ thống chạy dự phòng. Hai máy chạy song song nhằm đáp ứng tính ổn định cho mũ. Nếu 1 hệ thống có sự cố sẽ được báo động và 2 hệ thống máy còn lại cùng hoạt động song song. Khó khăn nhất là thiết kế vi mạch nhận diện bình ắc quy và hơi nước.

chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 2
Các du khách thích thú với mũ lặn thể thao khi được khám phá các loài sinh vật dưới đáy biển.

Vũ An đã phải mất gần 6 tháng để nhờ các kỹ sư viết bảng mạch và hoàn thành. Trong quá trình thiết kế, có lúc, mũ lặn bị cháy do cục biến điện chạy không nổi khi hoạt động với tần suất trên 5 máy. Ban đầu, hệ thống chỉ chạy 1 máy nhưng sau đó được thay thế và vận hành tốt. Anh chia sẻ, chế tạo thành công mũ lặn thể thao nhờ vào sự ủng hộ tinh thần từ gia đình, bạn bè cả về vật chất lẫn tinh thần.

Mũ lặn thể thao hoàn thiện, Vũ An lại đón nhận sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc kiểm định và tạo điều kiện để được sử dụng rộng rãi ở các khu du lịch. Mũ lặn được du khách có niềm đam mê lặn dưới đáy biển đón nhận ở khu du lịch tại Bãi Dài, thuộc vịnh Cam Ranh. Trò chơi này còn hạn chế do chi phí thuê mũ hơi cao, 800 ngàn đồng/lượt/khách.

Do giá vé để lặn cao, Vũ An mong muốn được sản xuất đại trà cho các du khách khi đến những bãi biển nổi tiếng trong nước đều có thể sử dụng. Ảo thuật gia trẻ tuổi ấp ủ ước mơ được hợp tác, tìm kiếm nhà đầu tư để cho ra đời hàng loạt mũ lặn nhằm giảm chi phí sản xuất.

Từ thành công của mũ đi bộ dưới biển, Vũ An đã hợp tác với một số nhà khoa học để sản xuất “Tàu ngầm du lịch mini lặn dưới nước” ngắm san hô. “Tàu ngầm du lịch” cũng đã hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động thương mại.

chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 2 Tàu ngầm chiến lược của các cường quốc
chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 2 Việt Nam sắp có hệ thống huấn luyện tàu chiến Gepard, tàu ngầm Kilo
chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 2 Giới thiệu tàu ngầm phá kỷ lục lặn sâu

Hưng Long