Chuyện về ảo thuật gia chế tạo dụng cụ lặn thể thao (Kỳ 1)

21:21 | 17/05/2017

1,865 lượt xem
|
Ảo thuật gia trẻ của làng ảo thuật Việt Nam bất ngờ chuyển hướng chế tạo mũ lặn thể thao và gặt hái được nhiều thành công lớn.  

Từ “biểu diễn cho vui” đến ảo thuật gia trẻ

Ảo thuật gia Trần Vũ An (SN 1981) có nước da ngăm đen, vóc người tầm thước. Vũ An quê tận miệt vườn xã Viên An, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau). Sinh ra trong gia đình có 8 anh chị em, anh là con kế út. Vũ An là Chủ nhiệm câu lạc bộ ảo thuật của Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM và cũng là một ảo thuật gia trẻ sớm có chỗ đứng trong làng ảo thuật gia Việt Nam.

Con đường đưa Vũ An đến với ảo thuật rất tình cờ. Năm 2000, thời còn ngồi trên ghế giảng đường của trường Đại học Mở, Vũ An biểu diễn những trò ảo thuật đơn giản cho các bạn xem. Dần dà, anh đam mê với ảo thuật lúc nào không hay. Vũ An tìm tòi tất cả các đạo cụ để làm ảo thuật. Học nghề rất nhanh, Vũ An từng bước chinh phục bạn bè rồi tự tin đứng biển diễn trên các sân khấu lớn.

chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 1
Ảo thuật gia Vũ An.

Vũ An kể, hồi còn sinh viên rất mê vẽ tranh thư pháp, vẽ tranh cát để kiếm tiền và “nuôi dưỡng” niềm đam mê ảo thuật. Trong quá trình biểu diễn, Vũ An luôn nghiên cứu tìm cách chế tạo và vận hành đạo cụ. Nhiều đêm, nhà ảo thuật phải suy nghĩ chế đạo cụ từ đơn giản đến phức tạp.

Hồi còn bé, Vũ An đã biết tháo những món đồ trong nhà để nghiên cứu, nên dần hình thành những câu hỏi trong đầu “Vì sao nó như thế này? Vì sao nó lại như thế kia?”. Vũ An khám phá các đạo cụ qua những thước phim, những màn ảo thuật từ băng đĩa mua về xem rồi học hỏi.

Từ vốn kiến thức ảo thuật là con số 0, Vũ An đi làm và tự đi học rồi tiếp tục đầu tư vào ảo thuật. Ảo thuật gia trẻ tuổi đã từng đi hơn 30 tỉnh thành để biểu diễn, kể cả diễn ở các sòng bạc tận Campuchia.

“Tai nạn” khó quên trong đời ảo thuật gia

Vũ An luôn nhớ mãi những kỷ niệm khó quên của những sự cố trên sân khấu hơn 10 năm về trước. Có lần, anh biểu diễn ở Cung văn hóa Lao động TP HCM với hơn 500 người xem. Vũ An cùng các cộng sự tập dượt rất kỹ màn tự cởi trói. Anh đã để sợi dây qua người nhằm tự cởi ra nhưng không thể và bị treo lủng lẳng trên sân khấu. Người xem được dịp cười vỡ bụng, còn nhà ảo thuật bối rối xin lỗi khán giả.

Cách đây hơn 1 năm, Vũ An đi diễn ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Anh mang chim bồ câu và để sau cốp xe. Hành trình dài hơn 100 cây số về đến địa điểm diễn. Lúc mở cốp xe, cả đoàn phát hiện 6 con chim bồ câu đã chết ngạt từ lúc nào do ở sau cốp quá nóng. Lần biểu diễn này, Vũ An cùng cộng sự bị lỗ vốn.

chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 1
Vũ An tham gia vận hành, chạy thử tàu lặn du lịch dưới đáy biển cùng cộng sự.

Kỷ niệm vui nhất của Vũ An là được biểu diễn ở đảo Phú Quý với 4.000 khán giả, giá vé bán ra cho bà con chỉ 10 ngàn đồng. Liền 4 đêm, bà con kéo đến xem đông như ngày hội. Sáng nào cũng vậy, Vũ An cùng đoàn chưa kịp ra khỏi chăn là bà con đã mang xe gắn máy tới chở đi ăn hải sản.

Niềm hâm mộ của người dân trên đảo Phú Quý dành cho đoàn trong những ngày lưu diễn khiến các thành viên dâng lên niềm hạnh phúc. Sau những màn diễn, nhiều em học sinh và người dân vây lấy Vũ An rồi chìa ra những mảnh giấy không lành lặn để xin chữ ký. Họ dành cho Vũ An một sự ái mộ khiến ảo thuật gia vô cùng xúc động.

Lần đầu lưu diễn ở huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) vẫn luôn in đậm trong ký ức của Vũ An. Hôm ấy, đoàn lên đường đến huyện và được nhắc nhở trước: “Bà con ở đây rất... chân chất”. Vẫn như mọi lần, Vũ An bước lên sân khấu để diễn. Con chim bồ câu được Vũ An “hô biến” từ trong tay áo chui ra rồi đột ngột sà xuống, đậu dưới sàn diễn.

Một thanh niên lao đến chụp lấy và bỏ chạy. Cả đoàn lần tìm đến người thanh niên để xin “chuộc” lại con chim bồ câu. Người này nhất định không trả với lý do: “Ảo thuật gia tài giỏi thì “hô biến” ra cả 100 con cũng được, tôi chỉ xin có 1 con”.

Nhờ những thành công nhất định trong quá trình diễn, Vũ An được các đài truyền hình mời biểu diễn trong các chương trình Sức sống mới (VTV3), Người bí ẩn (HTV7), Bạn có thực tài (HTV7), Samtivi, Chương trình ảo thật (VTV9), Dạy thiếu nhi ảo thuật (SaoTV)...

Thời gian gần đây, ảo thuật gia đa tài Vũ An đã chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh những trò chơi mới lạ, kỳ thú. Vũ An đã mở đầu câu chuyện kinh doanh bằng sự thành công với một sáng chế mới.

(Còn tiếp)

chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 1 Xem người đẹp trổ tài múa võ, làm ảo thuật, viết thư pháp
chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 1 Bí ẩn cuộc đời thần đồng ảo thuật David Copperfield
chuyen ve ao thuat gia che tao dung cu lan the thao ky 1 Kinh hoàng với màn ảo thuật cắt nửa người

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc