Chuyện thật như đùa: Hình Công Lý mặc quần “chip” lên bìa sách luật

23:03 | 17/11/2014

4,822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là bìa cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” với hình ảnh khuôn mặt cười tươi của diễn viên hài Công Lý được ghép với thân hình vạm vỡ nhưng chỉ mặc độc chiếc quần… chip.

Thời gian gần đây, những sai phạm đối với không ít các thể loại sách, truyện không còn là điều bất ngờ với công chúng. Và lần này, dư luận lại được phen “giật mình” khi thấy hình ảnh một chàng lực sĩ, chỉ mặc độc cái quần chip, được gắn ghép nham nhở vào khuôn mặt cười tươi của diễn viên hài Công Lý.

Chàng lực sĩ mang khuôn mặt Công Lý còn đang gánh trên vai cán cân và đứng trên quả cầu lửa. Hình ảnh này là ảnh bìa cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” của NXB Lao động - Xã hội; phải chăng điều mà người thực hiện cuốn sách này muốn nói đến là “vị thần công lý” nghiêm minh?!

Bìa sách in hình phản cảm

Nhưng khác xa với hình ảnh phản cảm trên sách, “Thần công lý” là một nhân vật thần thoại, chỉ tìm thấy trong các điển tích văn học, chứ không phải là người “có xương có thịt” như bức ảnh trên. Hơn nữa, từ xa xưa, thần công lý được miêu tả là một nữ thần, tay cầm thanh gươm biểu tượng cho quyền lực; tay còn lại cầm một chiếc cân, biểu tượng của lẽ phải, phân định giữa thiện và ác; hai mắt có dải khăn bịt kín, tượng trưng cho sự khách quan, không thiên vị, không bị chi phối bởi những những áp lực, ảnh hưởng từ bên ngoài.

Hình ảnh nữ thần công lý trong lịch sử

Thế nhưng “vị thần công lý” này đã bị các nhà làm sách luật trên làm sai lệch hẳn đi, khiến “thần công lý” biểu tượng cho sự công bằng, nghiêm túc trở thành trò tấu hài với thân hình lực lưỡng, khuôn mặt rạng rỡ và độc chiếc quần chip.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu, Đoàn luật sự TP HCM cho biết, Bộ luật dân sự ra đời là thành quả của một quá trình nghiên cứu nghiêm túc, công phu của rất nhiều người, có dấu ấn sâu đậm trong nhiều mặt của đời sống, cần có một hình ảnh minh họa nghiêm túc và đúng đắn. Vì vậy, cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành” (NXB Lao động - Xã hội, năm 2014), chọn ảnh bìa là “một người đàn ông, đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân” với trang phục phản cảm và hoàn toàn không phù hợp.

Chuyện như đùa mà lại là thật, một hình ảnh phản cảm, hài hước và có khi chỉ xuất hiện trong tranh biếm họa lại chễm chệ trên bìa một cuốn sách mang tính trang nghiêm. Có lẽ những người làm sách đã quá “hài hước” khi đưa ra sự liên quan  “thú vị” giữa “vị thần công lý” và diễn viên hài có tên Công Lý. Và sự liên quan duy nhất ở đây chỉ là cái tên Công Lý mà thôi.

Cận cảnh hình ảnh khuôn mặt diễn viên hài Công Lý bị cắt ghép lên bìa sách

Nhân vật chính, diễn viên Công Lý tỏ ý bức xúc. Anh cho biết, thứ nhất là hình ảnh của anh bị sử dụng tùy tiện khi chưa có sự đồng ý, thứ hai lại gắn với hình ảnh phản cảm, mặc độc chiếc quần chip và còn được in làm trang bìa trên một cuốn sách mang tính trang trọng, nghiêm túc. Anh cho biết nếu đúng những hình ảnh này là thật, nhà xuất bản cần có lời xin lỗi về sự việc này.

Theo luật sư Trung Hiếu, nếu không có thỏa thuận từ trước, diễn viên Công Lý có thể kiện NXB Lao động - Xã hội vì tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân mà không được phép, hơn nữa đây lại là hình ảnh phản cảm.

Trả lời báo chí sáng 17/11, Trưởng đại diện Nhà xuất bản Lao động - Xã hội tại TP HCM Nguyễn Huy Chánh khẳng định cuốn sách được in 1.000 cuốn đã có lệnh thu hồi từ cách đây mấy tháng. Hiện tại, nhà xuất bản tiếp tục cho người đi rà soát, nếu còn sót cuốn nào sẽ tiếp tục thu hồi.

Trong sáng nay, phóng viên liên lạc với Cục Xuất bản thì không có hồi đáp. Thiết nghĩ người thực hiện quyển sách này đáng trách, nhưng đơn vị cấp phép cho một cuốn sách phản cảm này đến với công chúng cũng đáng trách không kém!

Minh Anh