“Chuyến tàu số phận, đi nhé… Tình ơi!”

17:33 | 04/09/2016

6,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình để lại khoảng trống không chỉ riêng giới nghệ sĩ mà còn đông đảo khán giả, bởi từ lâu ông đã là người nghệ sĩ của nhân dân.

Những dòng tâm dự trên trang cá nhân của nhà văn Phạm Ngọc Tiến dành cho nghệ sĩ Hán Văn Tình khiến người đọc không cầm nổi nước mắt.

Do đang ở xa Hà Nội, khi nghe tin xấu về nghệ sĩ Hán Văn Tình, nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã thốt lên: “Tình ơi đi nhé. Đau đớn và khổ ải kiếp người để lại ở thế gian này. Thanh thản mà bước về miền cực lạc. Những gì cần làm, Tình đã làm đủ. An lòng mà đi...!”.

Nhớ nghệ sĩ Hán Văn Tình, nhà văn Phạm Ngọc Tiến viết: “Lần gặp đầu tiên ở hãng phim khi mình đã chín muồi ý định chuyển thể tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của nhà văn Nguyễn Khắc Trường thành phim 24 tập Đất và người. Mình chào Tình và mời nhận vai Chu Văn Quềnh. Tình hỏi vai thế nào hả anh. Vai sẽ mất tên. Tình cười bảo vậy anh cho xem kịch bản.

chuyen tau so phan di nhe tinh oi
Những nụ cười lạc quan của nghệ sĩ Hán Văn Tình

... Khi phim phát sóng gần hết vợ chồng Tình đến nhà mình chơi. Lần đầu tiên có một diễn viên đóng vai trong kịch bản mình viết đến nhà cảm ơn. Em mất tên thật anh ạ. Giờ đi đâu em toàn bị gọi là thằng Quềnh.

... Lúc Tình mắc bệnh có bạn mình mến Quềnh gửi 5 triệu đồng bảo em không quen anh ấy nên không vào thăm được nhờ anh chuyển giúp em. Mình chuyển, mắt Tình rơm rớm.

Hán Văn Tình là một diễn viên trí tuệ và lịch lãm sống chừng mực không phóng túng. Bắt tay ai bao giờ Tình cũng đứng lên rất bặt thiệp. Mình chỉ biết Tình qua vai diễn Chu Văn Quềnh nhưng cũng đủ cảm nhận về con người Tình. Một nhân cách ở trong một nghề nghiệp và môi trường đầy bả độc và cạm bẫy rất dễ đánh mất bản thân…”.

Rồi nhà văn viết: “Tình ơi đi nhé! Đau đớn và khổ ải kiếp người để lại ở thế gian này. Thanh thản mà bước về miền cực lạc. Những gì cần làm, Tình đã làm đủ. An lòng mà đi... Thôi coi như một lời chào vậy. Chuyến tàu số phận kẻ trước người sau. Đi nhé Tình ơi".

Không riêng các nghệ sĩ, mà tin nghệ sĩ Hán Văn Tình trút hơi thở cuối cùng vào trưa nay (4/9) cũng khiến nhiều người yêu mến ông phải bàng hoàng. Trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội, đâu đâu cũng là sự thương tiếc, xót xa cho người nghệ sĩ này.

Độc giả có tên Phan Hoàng viết: "Hán Văn Tình sinh ra là nghệ sĩ, chết đi cũng là nghệ sĩ, chú ra đi để lại tiếc thương cho gia đình, anh em, bạn bè và cả những khán giả yêu mến chú. Chú về với cửa phật thanh thản chú nhé!”

Độc giả Huỳnh Tiến Quân viết: Tiếc thương anh người nghệ sĩ của nhân dân, của những câu nói đi vào lòng người "Không thể hoãn cái sự sung sướng đó lại".

Không phải ngẫu nhiên, người nghệ sĩ lại nhận được nhiều tình cảm trân quý từ công chúng đến vậy.

chuyen tau so phan di nhe tinh oi
Lạc quan trên giường bệnh

Nghệ sĩ Hán Văn Tình được đông đảo khán giả biết đến qua vai diễn Chu Văn Quềnh trong phim “Đất và Người”. Vai diễn thành công đến mức, người ta quên mất tên thật của ông, cứ nhìn thấy lão đầu trọc, với nụ cười hềnh hệch là người ta gọi ông với cái tên “lão Quềnh” đầy trìu mến.

Nhưng người ta yêu mến Hán Văn Tình không chỉ riêng bằng những vai diễn mà từ chính tính cách sống rất dung dị, mộc mạc đến độ nhiều người gọi ông là người nghệ sĩ của nhân dân.

Sinh thời cuộc sống vốn gặp nhiều khó khăn nhưng ông vẫn sống, chết với nghề. Sau này gọi là có một chút “chức tước”, NSƯT Hán Văn Tình được giao làm Trưởng đoàn 2, Nhà hát Tuồng Việt Nam thì việc cải thiện đời sống cho anh em nghệ sĩ trong đoàn đã nhiều lần khiến ông trăn trở.

Ông bảo: “Vì miếng cơm manh áo nên dù có yêu nghề đến mấy thì nhiều anh, em cũng không thể bám trụ. Mình biết, mình thương nhưng chẳng thể làm thế nào được, cuộc sống mưu sinh mà. Như bản thân mình thỉnh thoảng cũng có thêm những vai diễn từ phim, từ hai Tết hay quảng cáo, chứ chỉ đam mê với tuồng không thì không thể…”.

Rồi ông lo, cứ thế này không biết lớp trẻ có mặn mà với nghệ thuật truyền thống?

Hán Văn Tình là vậy, luôn lo lắng cho những công việc chung, chẳng nề hà vất vả. Sau này, khi phát hiện mắc căn bệnh ung thư quái ác, nghệ sĩ cũng luôn giữ tinh thần lạc quan. Trong suốt 2 năm, nhiều lần phải khăn gói quả đi “vái tứ phương” nghệ sĩ vẫn tự vấn bản thân: "Cứ vui cái đã, cuộc chiến còn dài…".

Còn nhớ, thời điểm nghệ sĩ Hán Văn Tình phát hiện mình bị ung thư phổi, đã di căn vào đầu năm 2015, ban đầu chị Lan - vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình giấu không cho anh biết bệnh tình. Nhưng về sau, các bác sĩ thông báo bệnh anh đã ở thời điểm nguy kịch, cần phải xạ trị nên thấy không thể giấu thêm, chị Lan đành nói để anh rõ. Ngay từ khi lờ mờ đoán bệnh, đến khi biết rõ mình bị ung thư đã di căn, nghệ sĩ vẫn giữ vững niềm lạc quan rằng: “Mình quan niệm con người đều phải theo ý trời, điều gì đến sẽ phải đến, mình sẵn sàng đón nhận nó".

“Lão Quềnh” là vậy, một nghệ sĩ nghèo nhưng giàu tình cảm và nghị lực sống. Như ngay lúc này đây, khi nghệ sĩ đã đi xa rồi thì nụ cười lạc quan trong mọi hoàn cảnh của ông sẽ còn đọng mãi trong lòng khán giả!

Nghệ sĩ Hán Văn Tình mất vào 11h20 trưa 4/9. Lễ viếng nghệ sĩ sẽ diễn ra từ 13h30 đến 15h30 ngày 7/9 tại nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội) sau đó sẽ được hoả thiêu tại Đài hoá thân Hoàn Vũ.

14h ngày 12/9, tro cốt của ông sẽ được gia đình đưa về an táng tại khu nhà vườn, xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Huyền Anh