Chuyện kỳ lạ về đôi chó đá bị đánh cắp (Kỳ 2)

06:53 | 06/04/2014

3,951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi một biểu tượng linh thiêng của làng bị kẻ gian đánh cắp, nhiều người ở làng Phục Lễ rất hoang mang. Sau đó ít ngày, liên tiếp những cái chết rất bất ngờ và bí ẩn đã xảy ra. Người dân càng sợ hãi hơn vì trước đây, cũng đã có những chuyện kỳ lạ xảy ra khi người ta khai quật ngôi mộ được cho là thê thiếp của tướng Quận Công trước đây.

>> Chuyện kỳ lạ về đôi chó đá bị đánh cắp (Kỳ 1)

Bài 2: Những cái chết bất thường

Người chết cách nhau 49 ngày

Chuyện xảy ra vào khoảng những năm cuối của thập kỷ 60. Khi ấy, trên con đường đất vào làng có một ngôi mộ vô chủ nằm án ngữ ngay dưới đường đi. Vì nó vướng đường đi lối lại nên người ta quyết định khai quật để di dời ngôi mộ đi chỗ khác.

Cụ Trịnh Văn Chu, 80 tuổi, trưởng họ Trịnh kể lại: “Tôi nhớ hôm đó, sau khi khai quật ngôi mộ cổ, chúng tôi thấy chiếc quan tài bằng gỗ ngọc am và quan tài còn gần như nguyên vẹn. Khi bật nắp quan tài ra, chúng tôi lặng người khi thấy thi thể của một người phụ nữ có mái tóc dài vẫn như đang nằm ngủ, xung quanh thi thể có rất nhiều các loại rễ cây khác nhau. Mùi thơm từ những rễ cây này tỏa ra thơm ngát. Mọi người thấy lạ liền xúm lại tranh nhau xem. Vì không biết cách bảo quản nên được khoảng 5 tiếng sau thì hài cốt ấy bị rữa mủn ra”.

Chuyện kỳ lạ về đôi chó đá bị đánh cắp Bài 2: Những cái chết bất thường

Con chó đá mới thay thế chó đá cũ đã mất

Cũng vì quá sợ hãi, người dân đã tổ chức lễ và đem hài cốt của người phụ nữ đó mai táng tại một gò đất giữa đồng. Tuy nhiên theo quan niệm của các cụ lúc đó, thì ngôi mộ này bị “kết” (khi bốc mộ mà thi thể người chết còn nguyên vẹn họ gọi là mộ kết – PV). Cụ Chu kể rằng: “Với những ngôi mộ kết thì thường sẽ không được cải táng, hay di chuyển đi chỗ khác. Nhưng do không biết nên dân lang Phục Lễ đã khai quật ngôi mộ này. Bởi vậy, các cụ cho rằng, làng Phục Lễ sớm muộn cũng sẽ gặp điều chẳng lành. Đến thời điểm làng bị mất con chó đá và hàng loạt cái chết bí ẩn diễn ra, người ta mới lờ mờ chắp nối những điềm chẳng lành trước đây”.

Xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau, người dân giật mình bởi có những sự trùng hợp đến từng chi tiết. Chỉ riêng năm đó đã có hơn chục người chết bất đắc kỳ tử. Những cái chết liên tiếp này xảy ra chỉ cách nhau có 49 ngày, đúng vào ngày giỗ của người trước thì người tiếp theo tử nạn.

Hai người đầu tiên mất mạng vào đúng ngày mùng 3 Tết năm 2011. Hôm đó, hai cậu thanh niên tên Nguyễn Văn Hải và Trịnh Văn Tú bị tai nạn giao thông khi sang làng bên uống rượu và đang trên đường trở về. Có người kể lại, Hải đèo tú bằng xe máy, đi rất chậm những phanh xe luống cuống ngã lộn cổ xuống bờ sông. Người ta nói rằng, cái chết của họ là do sự bất cẩn, do uống nhiều rượu say nên không làm chủ được tay lái mà gây tai nạn, dẫn đến cái chết thảm khốc.

Thế nhưng, nhiều người cứ gắn nguyên nhân cái chết của Hải và Tú là xuất phát từ việc mất con chó đá. Là bởi, chỉ 49 ngày sau cái chết của họ là cái chết thương tâm của bà Nguyễn Thị Hoa, 59 tuổi, ở cuối làng Phục Lễ. Bà Hoa đang đi chợ thì bị trượt chân ngã, mặc dù ngã rất nhẹ và được dân làng đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng bà vẫn không qua khỏi. Khi đám 49 ngày của bà Hoa còn chưa kịp tàn hương, thì dân làng hốt hoảng khi nhận được thông tin anh Mạnh và chị Hương bị chết đuối khi hai người chèo thuyền ra sông chơi, sau đó thuyền bị lật và đôi tình nhân này đã mãi mãi ra đi không trở lại...

Cụ Trịnh Văn Hội nhớ lại: “Năm đó, dân làng tôi sợ lắm vì liên tiếp xảy ra nhiều cái chết bất đắc kỳ tử. Dân làng truyền tai nhau rằng, hai con chó đá là “thần" canh giữ làng đã bị đánh cắp nên làng gặp phải tai họa báo ứng. Tôi còn nhớ năm 2011 là năm đỉnh điểm khi có đến hơn 10 người chết, mà những cái chết này lại diễn ra như một quy luật, cứ đúng 49 ngày lại có một người chết. Chính vì sự trùng hợp này mà người ta tin rằng nó không phải là điều ngẫu nhiên. Đến cả những người “vô thần, vô thánh” cũng đều lờ mờ cho rằng, có một điều bí ẩn nào đó liên quan đến việc con chó đá bị đánh cắp”.

Có phải chó đá báo ứng?

Tin đồn về tai họa báo ứng rộ lên trong làng. Người dân ai nấy đều sợ sệt và cẩn trọng hơn trong những lúc đi lại, làm việc. Nhằm trấn an người dân, Ban Khánh Tiết của làng đã tổ chức họp dân để trấn an tinh thần mọi người. Mọi người đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương, cũng như nỗ lực chia nhau đi tìm tung tích của chó đá nhưng đều không có kết quả. Để giải quyết vấn đề trước mắt, các cụ trong làng đã quyết định góp tiền mua một cặp chó đá mới rồi nhờ thầy phong thủy về trấn yểm nhằm thay thế cho con chó đá đã bị mất trước đó.

Anh Nguyễn Văn Quả, Trưởng thôn Phục Lễ kể: “Nhằm trấn an tinh thần dân làng, nên chúng tôi đã mua về hai con chó đá nhỏ hơn con chó đá cũ với giá hơn 5 triệu đồng. Tôi cũng không cổ súy cho việc mê tín dị đoan, nhưng sự việc liên quan đến vấn đề tâm linh và giúp mọi người bớt hoang mang, lo sợ nên chúng tôi quyết định tiến hành việc ấy. Không biết có liên quan gì không nhưng từ thay cặp chó đá mới thì những cái chết cũng diễn ra ít hơn".

Chuyện kỳ lạ về đôi chó đá bị đánh cắp Bài 2: Những cái chết bất thường

Ông Khúc Chí Hợi, Chủ tịch UBND xã Lương Tài

Câu chuyện bí ẩn cùng lời đồn thổi thực hư xung quanh những cái chết liên tiếp ở làng, có hay không có mối liên quan đến chuyện con chó đá bị mất, thì tới nay chưa có một ai kiểm chứng. Và người dân Phục Lễ thì vẫn xì xào kể chuyện với nhau và dặn nhau đi lại cẩn thận mỗi khi ra đường, làm ăn lương thiện để tránh tai họa.

Để rõ ràng hơn mọi chuyện, chúng tôi tìm gặp ông Khúc Chí Hợi, Chủ tịch UBND xã Lương Tài. Ông Hợi khẳng định: “Làng Phục Lễ là một trong những ngôi làng cổ còn lưu giữ lại khá nhiều các kiến trúc cổ xưa. Câu chuyện người dân khai quật ngôi mộ cổ là có thật, và chuyện làng bị mất con chó đá dùng để trấn yểm long mạch cho làng theo tín ngưỡng của người dân là có thật. Sự việc này dân làng Phục Lễ cũng đã có báo cáo tới UBND xã. Tuy nhiên, chuyện liên quan đến những cái chết sau thời gian con chó đá bị mất và việc trùng hợp giữa những cái chết xảy ra chỉ sau 49 ngày, thì là một điều khó lý giải và đó có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Theo tôi để có lời giải thích chính đáng nhất, có lẽ cần phải có một tổ chức, hoặc phải có các chuyên gia về tâm linh, cũng như về khoa học về nghiên cứu. Còn trước mắt, chúng tôi luôn cảnh giác với những biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng niềm tin của nhân dân để trục lợi”.

Chúng tôi thì nghĩ rằng, một ngôi làng có dân số hơn 1.000 người, mỗi năm chết khoảng 6-7 người là chuyện bình thường. Đối với những cái chết xảy ra chỉ sau 49 ngày là có, nhưng nguyên nhân thì hầu hết là do tai nạn, do sự bất cẩn của nạn nhân. Còn những người khác đều chết vì tuổi cao hoặc bệnh tật.

Câu chuyện về con có đá bị mất và những cái chết được cho là bất thường ở Phục Lễ đã qua hơn 3 năm nhưng dư âm của nó vẫn như còn hiển hiện khắp ngõ ngách trong làng. Suy cho cùng, thật khó có thể thay đổi cách suy nghĩ của người dân về các vấn đề tâm linh. Điều quan trọng là đừng để những chuyện ấy biến thành những chuyện mê tín, nhảm nhí.

Vũ Hải Hậu