Chuyên gia ngoại giao Nga hiến cách khôi phục quan hệ với phương Tây

13:52 | 31/12/2022

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Vladimir Chizhov, cựu Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) và thành viên Thượng viện Nga, cho rằng ngoại giao nhân dân và những lợi ích kinh tế có thể giúp khôi phục quan hệ của Nga với các nước phương Tây.
Ông Medvedev dự đoán thời điểm Nga - phương Tây có thể hòa giảiÔng Medvedev dự đoán thời điểm Nga - phương Tây có thể hòa giải
Phương Tây đã viện trợ thế nào cho Ukraine trong xung đột với Nga?Phương Tây đã viện trợ thế nào cho Ukraine trong xung đột với Nga?
Chuyên gia ngoại giao Nga hiến cách khôi phục quan hệ với phương Tây
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Moscow tháng 4/2022. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên tiến trình này chỉ có thể bắt đầu sau khi Moscow hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, ông Chizhov đã nói vậy khi trình bày bài giảng về An ninh châu Âu tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Petrozavodsk của Nga.

Trả lời câu hỏi của các sinh viên hôm 27/12 rằng khi được hỏi bao giờ và làm thế nào để Nga khôi phục quan hệ với EU, cựu quan chức ngoại giao Nga trả lời: “Ngay sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt kết thúc thành công… Trong bối cảnh này, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao nhân dân, ngoài ra tôi sẽ bổ sung các lợi ích kinh tế".

Theo ông Chizhov, Liên minh châu Âu đang trải qua một "cuộc khủng hoảng đa dạng" đồng thời đối mặt với các vấn đề về di cư, năng lượng và lĩnh vực thực phẩm. Ông cho biết "chính ngoại giao nhân dân và các lợi ích kinh tế, chứ không phải là đối thoại chính trị, mới có thể là cơ sở thuận lợi để tin rằng hai bên sẽ không quay trở lại các mối quan hệ kiểu cũ, mà sẽ hình thành các mối quan hệ hợp lý, văn minh và công bằng hơn".

Theo Minh Hương/ baoquocte.vn