Chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí (Kỳ I)

11:45 | 06/09/2024

7,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một môi trường dầu khí chuyên nghiệp đang phát triển nhanh chóng, chuyển đổi số cũng đang ngày càng trở nên cấp thiết cho những tiến bộ công nghệ. Hiện các tổ chức trên khắp thế giới đã chấp nhận thách thức chuyển hoạt động của mình sang các hệ thống số hóa nhằm cải thiện năng suất, giảm chi phí và gia tăng hiệu quả.

Strategic Gears là công ty tư vấn quản lý có trụ sở tại Ả rập Xê-út, với nhiệm vụ phục vụ khách hàng trên trong nước và quốc tế, bao gồm các tổ chức khu vực công và tư nhân lớn nhất ví dụ như một số bộ, cơ quan, tổ chức tài chính và công ty. Công ty Strategic Gears sử dụng đội ngũ các chuyên gia tư vấn địa phương hàng đầu và mạng lưới chuyên gia toàn cầu để đưa ra các giải pháp chiến lược trong các lĩnh vực phát triển chiến lược, tiếp thị và truyền thông chiến lược, nghiên cứu và phân tích…

Trong phạm vi bài viết này, xin trân trọng giới thiệu với quý độc giả ấn phẩm “Chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí” số ra gần đấy, để tham khảo.

*****

Chuyển đổi số đã trở thành một động lực định hình lại các doanh nghiệp và các lĩnh vực một cách triệt để. Sự thay đổi phổ biến mới này mà toàn cầu đang chứng kiến ​​đang gây ảnh hưởng đến các mô hình kinh doanh, văn hóa, quy trình và từ đó ảnh hưởng đến phương cách con người sinh sống và tương tác. Tất cả điều này đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng chưa từng thấy.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí (Kỳ I)
Ảnh minh họa

Hiện các công ty trong lĩnh vực dầu khí là những người đóng góp chính cho sự chuyển đổi kinh tế toàn cầu và sở tại bởi vì các công ty này cung cấp năng lượng cho nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Lĩnh vực dầu khí hiện cũng đang phải đối mặt với những thách thức quan trọng, chẳng hạn như lời kêu gọi ngày càng tăng về trách nhiệm giải trình đối với ứng phó với biến đổi khí hậu, biến động giá cả dầu thô và khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Đây là cơ hội tuyệt vời để lĩnh vực dầu khí tìm ra giải pháp thiết thực xử lý những thách thức đó thông qua việc ứng dụng chuyển đổi số. Về vấn đề đó, báo cáo này khám phá các xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực dầu khí, những tiềm năng và các cơ hội đầu tư quan trọng của lĩnh vực này, bao gồm: (i) Tác động tiềm tàng của các sáng kiến ​​kỹ thuật số đối với lĩnh vực dầu khí: 945 (tỷ USD) là giá trị tích lũy dự báo cho lĩnh vực công nghiệp dầu khí trong giai đoạn 2016-2025 và 1.284 triệu tấn giảm phát thải CO₂ trong giai đoạn dự báo 2016-2025. (ii) Chỉ số chuyển đổi số lĩnh vực dầu khí: 58% doanh nghiệp dầu khí thực hiện đánh giá số, theo kịp hoặc bị tụt hậu (2020); 42% tổng số các công ty dầu khí là những công ty dẫn đầu và áp dụng kỹ thuật số (2020). (iii) Về tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số: Lợi nhuận của các công ty trưởng thành về mặt kỹ thuật số cao hơn 23% so với các công ty kém trưởng thành hơn; 39% số các công ty hoạt động tốt hơn đều có chiến lược vật chất-kỹ thuật số được tích hợp đầy đủ.

Sự bắt buộc phải ứng dụng chuyển đổi số

Tại sao lĩnh vực dầu khí đã chín muồi cho chuyển đổi số? Lĩnh vực dầu khí là một lĩnh vực trưởng thành và ổn định với tài sản có tuổi thọ cao. Đặc biệt, khu vực Trung Đông có tiềm năng chuyển đổi số cao vì 35% tổng sản lượng dầu khí đến từ các mỏ giếng cũ đã hoạt động trong hơn 5 thập kỷ qua. Khi những tài sản cũ đang dần được thay thế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dầu khí cảm thấy mình đang đứng ở ngã ba đường khi họ phải quyết định áp dụng công nghệ nào và công nghệ nào sẽ tác động đến tổ chức quản trị của họ trong nhiều thập kỷ tới.

Kết quả các cuộc thăm dò khảo sát gần đây cho thấy, có tới 85% các nhà lãnh đạo dầu khí hàng đầu cho biết quá trình chuyển đổi số của họ đã làm gia tăng thị phần của công ty họ; 80% các nhà lãnh đạo dầu khí hàng đầu thì cũng cho biết quá trình chuyển đổi số đã làm gia tăng lợi nhuận của công ty họ; và 85% người đưa ra quyết sách lại cho biết họ có hai năm để hành động, nếu không họ sẽ tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Tại sao lại vào thời điểm bây giờ? Đa số lãnh đạo doanh nghiệp dầu khí tin tưởng việc chuyển đổi số là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh. Hiện đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng nhu cầu chuyển đổi số. Do vậy, các công ty dầu khí nhận thấy mình buộc phải ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ bao gồm giám sát từ xa và robotics bởi vì khả năng di chuyển của con người bị hạn chế.

Lợi ích đạt được là gì? Dù là thượng nguồn, hạ nguồn hay trung nguồn dầu khí, chuyển đổi số hứa hẹn sẽ gia tăng doanh thu và lợi nhuận, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động cũng như cải thiện tính bền vững.

Trường hợp điển hình: Dữ liệu lớn: (i) Các công ty dầu khí sử dụng dữ liệu lớn được phát hiện có khả năng đứng đầu về thành tích tài chính trong lĩnh vực cao gấp đôi. (ii) Các công ty dầu khí được phát hiện có khả năng đưa ra quyết định nhanh hơn gấp 5 lần so với đối thủ cạnh tranh. (iii) Cuối cùng, các công ty dầu khí cũng được nhận thấy có khả năng thực hiện đưa ra quyết sách đúng hạn theo kế hoạch cao gấp ba lần.

Quan điểm của lĩnh vực công nghiệp dầu khí về chuyển đổi số

Các công ty dầu khí đang đón nhận Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 không? Theo Harvard Business Review, lĩnh vực dầu khí có mức chi tiêu đầu tư thấp cho chuyển đổi số khi so sánh với các lĩnh vực khác, thậm chí, tình hình còn tồi tệ hơn khi nhìn vào các tài sản kỹ thuật số nơi lĩnh vực dầu khí xếp gần cuối bảng. Bất chấp tất cả những lợi ích tiềm năng, các công ty dầu khí vẫn chưa vội vàng thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số ngay bây giờ.

Cuộc chạy đua giành vị trí hai: Lĩnh vực công nghiệp dầu khí thể hiện một hiện tượng thú vị khi mà họ thích đứng vị trí thứ hai trong mọi thay đổi. Hiện các công ty trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí không chấp nhận văn hóa “quyền bị thất bại” khi mà các tài sản và bảo trì đều rất tốn kém trong lĩnh vực công nghiệp và các công ty dầu khí đương nhiên không thích chấp nhận rủi ro. Hơn thế nữa, một số mức độ tự động hóa và hệ thống cảm biến đã tồn tại trong lĩnh vực dầu khí trong nhiều thập kỷ và nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp dầu khí nhận thấy họ đã được chuẩn bị tốt khi mà họ sở hữu những đơn vị tổ chức lớn và phức tạp, làm việc với nhiều nhà thầu, công ty kỹ thuật và nhà tư vấn khác nhau. Tất cả hệ sinh thái phức tạp phụ thuộc lẫn nhau này khiến việc đạt được thỏa thuận về bất kỳ thay đổi nào đều trở nên rất khó khăn. Do đó, đã xuất hiện một thành tích khá khiêm tốn về chuyển đổi số trong lĩnh vực dầu khí. Hiện người ta ước tính đối với các lĩnh vực truyền thống như dầu khí, tỷ lệ thành công của chuyển đổi số là từ mức 4% đến 11%.

Bốn lý do khiến các công ty dầu khí chuyển đổi số thất bại: (i) Việc không đặt ra mục tiêu rõ ràng: Các công ty dầu khí đã không xác định họ muốn gì từ quá trình chuyển đổi số. (ii) Thiếu tính chuyên môn nghiệp vụ: Các công ty dầu khí có thể không có đủ năng lực về công nghệ hoặc lập kế hoạch để thực hiện chuyển đổi số thành công. (iii) Chỉ tập trung vào công nghệ đổi mới sáng tạo: Các công ty dầu khí hiện đang tập trung vào việc nâng cấp công nghệ tiến tiến mà không đầu tư vào đào tạo và chuẩn bị cho nhân viên. (iv) Không đủ vốn đầu tư để mua bù (mua vào một khoản đầu tư lớn hơn bình thường): Ban lãnh đạo công ty dầu khí có thể không hoàn toàn đưa ra các cam kết cụ thể.

Những khuynh hướng mới nhất trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí

Lĩnh vực dầu khí tập trung vào việc sử dụng công nghệ số ở đâu? Trọng tâm trong lĩnh vực dầu khí là tập trung vào thăm dò, sản xuất, chế biến và hóa lọc dầu, văn phòng công ty và back office (BO) là bộ phận thực hiện các công việc hành chính, hậu cần của doanh nghiệp, an toàn và tuân thủ.

Thăm dò: Việc thăm dò dầu khí có thể được tăng cường đáng kể thông qua việc tận dụng việc sử dụng công nghệ AI và phân tích dữ liệu tiên tiến. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro từ quan điểm đầu tư vốn tài chính cũng như tối ưu hóa việc mua bán hydrocarbon.

Sản xuất: Trong sản xuất dầu khí, một số kỹ thuật AI đang được sử dụng để tối đa hóa sản lượng mỏ giếng trong khi vẫn duy trì khoản chi phí đầu tư thấp. Hơn thế nữa, các công nghệ tiên tiến như hệ thống cảm biến phát hiện bất thường dựa trên thị giác máy tính được sử dụng để giảm thiểu rủi ro trong sản xuất và gia tăng tính an toàn trong vận hành sản xuất.

Sản xuất và bảo trì hóa lọc dầu: Trí tuệ nhân tạo AI được sử dụng để dự đoán các sự kiện trong tương lai của máy móc và thiết bị nhằm tối ưu hóa các hoạt động bảo trì và giảm thiểu rủi ro bảo trì tốn kém.

Văn phòng doanh nghiệp và hỗ trợ: Phân tích dữ liệu nâng cao được sử dụng để dự báo hành vi cung/cầu nhằm lập kế hoạch sản xuất, quản lý hàng tồn kho và hậu cần. Việc sử dụng phân tích dữ liệu nâng cao cũng được mở rộng sang kỹ thuật khoan, kỹ thuật hồ bể chứa, hóa lọc dầu cũng như sức khỏe y tế và an toàn.

Quyết định nơi có thể tập trung chuyển đổi số: Tùy thuộc vào mức độ trưởng thành về mặt kỹ thuật số của mình, các công ty dầu khí có thể mở rộng trọng tâm sang các lĩnh vực khác ngoài những lĩnh vực được đề cập ở trên. Điều này sẽ phụ thuộc vào chiến lược kỹ thuật số đưa ra một cách rõ ràng các ưu tiên cho sự trưởng thành và trả lời các câu hỏi về loại hình đầu tư nào cần thực hiện và ở đâu. Việc lựa chọn tập trung vào một hay nhiều lĩnh vực cuối cùng sẽ quyết định mức độ trưởng thành về mặt kỹ thuật số của một công ty dầu khí. Hiện các công ty dầu khí có thể điều hướng vị trí của họ trên phạm vi bên dưới, tìm hiểu xem họ thuộc nhóm nào và những bước đi họ cần thực hiện để hoàn thành hành trình trưởng thành kỹ thuật số của mình.

Link nguồn: https://engine.strategicgears.com/files/Oil&gas.pdf

Tuấn Hùng

Strategic Gears