Chung tay hành động “Làm sạch biển”

20:30 | 15/06/2022

127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình “Làm sạch biển” hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề rác thải, kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển, tạo phong cách sống xanh nhằm hạn chế sự biến đổi khí hậu, đồng thời quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp và phát triển bền vững.

Ngày 15/6 tại Hà Nội, Tạp chí Tòa án nhân dân phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp báo chương trình “Làm sạch biển” giai đoạn 2021-2026.

Chung tay hành động “Làm sạch biển”
Các đại biểu chia sẻ tại họp báo

Việt Nam có hơn 1 triệu km diện tích mặt nước biển, gấp 3 lần diện tích đất liền, có bờ biển dài 3.260km, với 2.770 đảo ven bờ. Sự phát triển kinh tế biển đã trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Các vùng ven biển hằng năm thu hút khoảng 70% số lượng khách quốc tế và 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch cả nước, cùng với nguồn thu nhập cho khoảng gần 3 triệu lao động nghề biển. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, trong 10 năm qua mức đóng góp của kinh tế biển và ven biển vào GDP cả nước đã giảm từ 48% năm 2005 xuống còn 40,7% năm 2010 và 32,5% năm 2015.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do ô nhiễm. Ô nhiễm biển đã và đang là cản trở lớn cho quá trình phát triển bền vững biển Việt Nam. Trong đó, ô nhiễm đến từ rác thải tại các vùng biển ven bờ tại Việt Nam là vô cùng đáng báo động.

Chia sẻ tại chương trình, ông Trần Quốc Việt - Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết: Chương trình “Làm sạch biển” giai đoạn 2021-2026 được tổ chức tại 28 tỉnh, thành phố có biển trên phạm vi toàn quốc, giai đoạn 2021-2026. Đây là chương trình hành động nhằm dọn sạch rác thải môi trường biển, mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc. Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề rác thải, kêu gọi mọi người chung tay hành động bảo vệ môi trường biển, tạo phong cách sống xanh nhằm hạn chế sự biến đổi khí hậu, đồng thời quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp và phát triển bền vững.

Chương trình đặt ra mục tiêu trao tặng ít nhất 5.000 suất học bổng cho học sinh nghèo, 5.000 quà tặng cho các hộ ngư dân nghèo, 10.000 thùng rác, 500 biển hiệu tuyên truyền, 500 loa phát thanh, 5.000.000 tài liệu tuyên truyền cho các địa phương có biển.

Các hoạt động chính của chương trình gồm: Thực hiện dọn sạch rác thải tại bãi biển của các tỉnh và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý; Tổ chức lắp đặt, trao tặng các thùng rác công cộng tại các bãi biển nhằm khuyến khích khách du lịch bỏ rác đúng nơi quy định,không xả rác bừa bãi; Trao tặng những phần quà tới các gia đình, học sinh nghèo, cán bộ, chiến sĩ hải quân, biên phòng, các gia đình ngư dân vượt qua khó khăn, tích cực ra khơi, bám biển; Tổ chức chương trình nghệ thuật để tiếp tục lan tỏa thông điệp làm sạch biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển của cộng đồng.

Ban Tổ chức chương trình hy vọng, thông qua chương trình “Làm sạch biển” lần này, cùng các Chương trình khác, trong 5 năm tới môi trường biển Việt Nam có sự thay đổi tích cực, trong lành hơn, sạch đẹp hơn. Để có được kết quả tích cực, Chương trình rất cần sự chung tay, đồng hành, ủng hộ của chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, báo chí và nhân dân.

Chương trình sẽ triển khai khởi đầu ở tỉnh Hà Tĩnh (tháng 8/2022), tiếp theo là TP Hồ Chí Minh (tháng 10/2022) và tỉnh Kiên Giang (tháng 12/2022).

N.H

Quyết tâm bảo vệ môi trường biển thiết thực hơn!Quyết tâm bảo vệ môi trường biển thiết thực hơn!
Ô nhiễm môi trường biển phần lớn xuất phát từ đất liềnÔ nhiễm môi trường biển phần lớn xuất phát từ đất liền
Hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảoHiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan