Chứng khoán tuần mới (từ 26 đến 30/8): Rung lắc trên vùng đỉnh?

06:30 | 26/08/2024

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần giao dịch từ 19 đến 23 tháng 8 tiếp tục chứng kiến bất ngờ khi VNIndex bật tăng 33 điểm. Đây cũng là tuần hồi phục thứ hai liên tiếp, chỉ số đã tiếp cận lại đỉnh cũ 129x. Chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn còn dư địa tăng trong 1-2 phiên đầu tuần, tuy nhiên các phiên cuối tuần có thể sẽ rung lắc mạnh...
Chứng khoán tuần mới (từ 26 đến 30/8): Rung lắc trên vùng đỉnh 1

Con tim đã vui trở lại

Có thể nói tuần giao dịch qua đã chứng kiến nụ cười nở lại trên môi nhiều nhà đầu tư. VNIndex đóng cửa tại 1285,32 điểm, tăng 2,64% so với tuần trước, hầu như tất cả các nhóm ngành đều hồi phục.

Vui nhất có lẽ là các nhà đầu tư đã “bắt đáy" thành công nhóm cổ phiếu bất động sản. Sau nhiều tuần giao dịch trong chán nản và thất vọng, nhóm cổ phiếu BĐS đã bật mạnh hai tuần liên tiếp.

Sau một tuần giao dịch PDR +14,9%, DXG +13%, CEO +12%. “Nhẹ nhàng" hơn, các cổ phiếu của DIG +6%, NVL +10%, NHA +10% đi cùng thanh khoản tăng mạnh.

Nhóm ngân hàng cũng chứng kiến mức tăng rất tốt, điển hình TCB + 4,43%, SSB +5%, CTG + 7,5%, BID +6,2%, VCB tăng gần 5%.

Nhóm thép cũng hồi phục không tồi, khi HPG + 1,7%, HSG +4,1% còn NKG +7,2%, VGS +7%...

Nhóm chứng khoán có một tuần giao dịch tích cực khi SSI +2,7%, VND +4%, HCM +5,7%, CTS +4%.

Không bị điều chỉnh quá mạnh trong nhịp giảm của thị trường, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng đã bật mạnh trong hai tuần qua. Điển hình có GAS +2,5%, PVD +2,55%, PVB +3,5%, PVS +2%, PET +5%.

Chứng khoán tuần mới (từ 26 đến 30/8): Rung lắc trên vùng đỉnh 2

Áp lực chốt lời

Sau hai tuần giao dịch rất tích cực, tuần tới thị trường có thể sẽ gặp rung lắc mạnh, do áp lực chốt lời cũng như nhiều cổ phiếu gặp vùng cản mạnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng chia sẻ. Thị trường đã tiếp tục có thêm tuần tăng điểm khá tốt, diễn biến chỉ điều chỉnh nhẹ trong hai phiên cuối tuần nhưng cũng đã nhanh chóng hồi phục trở lại. Nhìn trên đồ thị cũng dễ dàng nhìn thấy càng lên cao thanh khoản càng giảm dần, điều này là dễ hiểu khi thị trường đã hồi phục nhanh dạng chữ V mà không có nhịp chỉnh rõ ràng nào, nên khi tiến về gần đỉnh cũ thì lực cầu mua giá cao sẽ e ngại khiến thanh khoản sụt giảm, đồng thời sẽ bắt đầu xuất hiện dần áp lực chốt lời khiến thị trường có thể chững lại tại vùng này.

Theo ông Ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV tại thời điểm này, nhà đầu tư nên duy trì một tỷ lệ cân bằng trong danh mục của mình. Nếu đang nắm giữ nhiều cổ phiếu và sử dụng đòn bẩy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể chốt lãi từng phần để đưa tỷ trọng danh mục về mức trung bình, tránh áp lực tâm lý khi xuất hiện nhiều phiên rung lắc trong bối cảnh chỉ số đang tiếp cận vùng đỉnh cũ 1300 điểm.

Đối với những danh mục đang có tỷ lệ hợp lý và kỳ vọng đối với các cổ phiếu hiện có đang duy trì tốt, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ chờ đợi xu hướng sắp tới.

Theo giáo sư Quách Mạnh Hào và cộng sự, thời gian qua tình hình kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách tiền tệ đều khá ổn định. Áp lực về tỷ giá đã được cởi bỏ, chỉ số DXY (sức mạnh đồng USD) liên tiếp phá đáy. Ngân hàng nhà nước cũng đã bớt sức ép phải tăng lãi suất điều hành, đồng thời lãi suất liên ngân hàng cũng vẫn giữ được ổn định. Đặc biệt, tháng 9 tới Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) bắt đầu giảm lãi suất cũng khiến Ngân hàng nhà nước có dư địa cho chính sách tiền tệ. Do đó các nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân trong các nhịp chỉnh của thị trường.

Cũng theo giáo sư Quách Mạnh Hào và cộng sự, từ nay đến cuối năm nhà đầu tư có thể tập trung vào 4 nhóm cổ phiếu gồm Ngân hàng, bất động sản thương mại, chứng khoán và đầu tư công.

Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, chuyên viên Công ty Chứng khoá VietCap tuần qua, VNindex diễn biến khá tích cực, là tuần thứ 2 tăng liên tiếp với volume cải thiện với nhóm dẫn dắt đà tăng bank, chứng khoán, BĐS nhà ở...đã hỗ trợ thị trường vượt được các kháng cự quan trọng.

Tuần này, khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và kiểm định cung cầu quanh 1290 - 1300 điểm. Trong các phiên rung lắc nếu VNIndex vẫn giữ được trên 1280 điểm thì đà tăng trong ngắn hạn vẫn sẽ còn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể mở mua thăm dò các mã cổ phiếu thuộc dòng chứng khoán, bất động sản, thép như: AGR, NVL, HSG, VGS...

Minh Khang