Chứng khoán ngày 5/4: Có khả năng tăng điểm

07:03 | 05/04/2013

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Với việc Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành giảm lãi suất tín dụng, tháo gỡ khó khăn về điều kiện, thủ tục vay vốn,..., thị trường chứng khoán ngày 5/4 đươc các công ty chứng khoán nhận định khá khả quan.

 

a

Nhiều tín hiệu tích cực sẽ tác động lên thị trường.

Petrotimes xin lược trích nhận định một số nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày ngày 5/4 để độc giả tham khảo.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: VN – Index điều chỉnh mạnh và đóng cửa dưới 498 điểm. Đây là điểm hội tụ Conversion Line (được tính bằng trung bình 9 di động phiên của trung bình cộng giá cao nhất và giá thấp nhất) và Volatility Study Stop (được thiết kế dựa trên mức độ biến động của VN – Index).

Bên cạnh đó, VN – Index cũng rời khỏi vùng giá cao nhất của phiên giao dịch ngày 1 tháng 4, xác nhận ưu thế của người bán ở vùng giá cao. Theo nguyên tắc bảo toàn lợi nhuận, các vị thế mua mở trước ngày 1 tháng 4 được đóng ở 498 điểm.

Hiện tại VN – Index vẫn duy trì đường xu hướng tăng ngắn hạn , theo sát đó là trung bình di động 20 phiên nên chúng tôi chưa thay đổi đánh giá xu hướng tăng với chỉ số này. Các vị thế mua mở ở 500 của VN - Index trong ngày 4 tháng 4 nên sử dụng 2 đường xu hướng này để xác định điểm rút lui bào toàn vốn.

Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí – PSI: Thanh khoản của thị trường không bộc lộ tín hiệu xấu. VN-Index đang ở trạng thái kiểm chứng lại ngưỡng hỗ trợ 500 điểm, tuy nhiên dễ thấy rằng việc điều chỉnh trên các cổ phiếu vốn hóa lớn có tác động nhất định tới chỉ số sàn HSX.

Trên sàn HNX, hiện tượng giảm mạnh ngày hôm nay không loại trừ khả năng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý. Khu vực 59 điểm là một hỗ trợ mạnh của HNX-Index. NĐT nên tận dụng những phiên giảm điểm để tăng dần tỷ lệ cổ phiếu tốt trong danh mục.

Một số cổ phiếu tốt như GMD và PPC có quá trình tăng giá mạnh khiến tỷ trọng trong danh mục của các etf bị tăng cao có thể sẽ bị các quĩ bán ròng nhẹ, cùng với sự điều chỉnh trên các mã cổ phiếu này sẽ tạo nên những cơ hội ngắn hạn mà NĐT nên quan tâm tới các trường hợp này.

Công ty cổ phần Chứng Khoán Bản Việt – VCSC: Chúng tôi nhận thấy lực bán giá thấp gia tăng hơn trong phiên hôm nay khi lực cầu đỡ giá tại các mức hỗ trợ vẫn còn rất yếu. Tâm lý nhà đầu tư tỏ ra trạng thái thận trọng khi các mức hỗ trợ có dấu hiệu xâm phạm.

VCSC cho rằng lực cầu sẽ tiếp tục được thử thách trong phiên ngày mai khi chỉ số VN-Index giảm nhẹ về gần mức hỗ trợ của đường Uptrend ngắn hình thành từ đáy 29/03/2013, còn chỉ số HNX-Index có thể kiểm tra lại vùng đáy 59.0. Chúng tôi kỳ vọng một phiên Throwback có thể sẽ hình thành trên chỉ số VN-Index trong phiên ngày mai, tức là khối lượng gia tăng trên mức trung bình 30 ngày và chỉ số VN-Index tăng tích cực về cuối phiên.

Do đó, VCSC đưa nhận định: Các nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng thêm tỷ trọng hoặc mở vị thế mua mới nếu đồ thị giá và thanh khoản tăng tích cực về cuối phiên, ngược lại thì các nhà đầu tư vẫn giữ ở tỷ trọng thấp hoặc tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Phiên giao dịch cuối tuần (05/04), vùng hỗ trợ 490 điểm (tạo bởi nhóm EMA ngắn hạn và dải giữa Bollinger Band) sẽ là yếu tố chính nâng đỡ cho đường giá. Theo đó, dự đoán VN-Index sẽ giảm nhẹ với mức dao động trong khoảng 490 – 495 điểm.

Tại sàn Hà Nội, xu hướng của HNX-Index đang là sidewway tích lũy, các chỉ báo kỹ thuật vì vậy cũng đã bớt tiêu cực hơn trước. MACD tăng nhẹ và tiến gần hơn đến đường tín hiệu nhưng chưa cho xu thế rõ ràng. MFI và RSI cho diễn biến tăng giảm nhẹ theo đường giá. Nếu tiếp tục tăng điểm HNX-Index cần vượt qua ngưỡng kháng cự 63 và phải đi cùng sự gia tăng của thanh khoản, ở kịch bản tiêu cực thì ngưỡng hỗ trợ 59-60 cũng sẽ được kỳ vọng.

Vì vậy xu thế của HNX-Index trong những phiên tới nhiều khả năng sẽ vẫn là tích lũy khi mà dải Bolinger Band đang có dấu hiệu co hẹp lại.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDS: Các chỉ số diễn biến khá tiêu cực, áp lực chốt lời mạnh đối với các mã trụ cột. Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng đối với các mã trụ cột trong phiên hôm nay và tác động khá tiêu cực đến điểm số của VN-Index. Trong khi đó, sàn HNX chịu ảnh hưởng giảm điểm đến từ các mã đầu cơ, đáng chú ý nhất có PVX bị bán mạnh ở mức giá sàn do thông tin bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 04/04.

Đây cũng là tín hiệu khiến cho tâm lý giao dịch của NĐT trở nên thận trọng hơn, tuy nhiên cũng có hai điểm tích cực chúng tôi nhận thấy đó là yếu tố thanh khoản vẫn ở mức cao và giao dịch của NĐT nước ngoài vẫn giữ vị thế mua ròng mạnh.

VDS đánh giá phiên giao dịch cuối tuần (05/04) là một phiên sẽ quyết định xu hướng sắp tới của các chỉ số. Nhiều khả năng áp lực chốt lời đối với các mã trụ cột sẽ dịu bớt, tuy nhiên, động lực tăng điểm đối với thị trường vẫn là một ẩn số do hiện tại hầu như không có một nhóm cổ phiếu hay nhóm ngành nào nổi bật có thể đảm nhiệm vai trò dẫn dắt thị trường.

Công ty cổ phần Chứng khoán Á Âu - AAS: Cầu đuối dần trước áp lực bán ngày càng tăng trong điều kiện không có thông tin hỗ trợ đã khiến thị trường đánh mất mốc 500 điểm chỉ sau 3 phiên thiết lập.

Sau khi SJS bị tạm ngưng giao dịch, tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn với các thông tin tương tự, cụ thể, PVX bị bán mạnh và không còn dư mua khi đóng cửa, bất chấp trường hợp của PVX chỉ là bị đưa vào diện kiểm soát kể từ phiên 04/04.

Bên cạnh đó, những cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm khá mạnh cũng là tác nhân chính khiến cho thị trường chủ yếu nằm dưới mốc tham chiếu trong suốt phiên và hầu như không có cơ hội tăng điểm trở lại.

Điểm tựa duy nhất trong giai đoạn này chỉ là việc giá trị giao dịch vẫn còn ở mức chấp nhận được khi đạt xấp xỉ 1,500 tỷ đồng trên 2 sàn. Tuy vậy, trong trường hợp tiếp tục thiếu vắng những yếu tố hỗ trợ khác thì khả năng điểm tựa này cũng khó được duy trì. AAS khuyến nghị nhà đầu hạn chế mua mới, đồng thời quan sát diễn biến của VN-Index tại vùng 500 điểm để xác định xu hướng và chiến lược phù hợp.

Công ty cổ phần Chứng khoán đầu tư Việt Nam - IVS: Mặc dù thị trường có sự sụt giảm đáng kể, nhưng những tín hiệu tốt vẫn xuất hiện khi thanh khoản vẫn được duy trì như trong những phiên gần đây, bên cạnh đó, khối ngoại vẫn tích cực đẩy mạnh dòng tiền khi mua ròng 4.3 triệu đơn vị.

Ở nhiều mã bluechips với yếu tố cơ bản tốt vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và có xu hướng đầu tư lâu dài, mức độ giảm không nhiều. Yếu tố khiến VN-Index giảm mạnh đến phần lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thông tin về SJS tạm ngừng giao dịch trong 10 ngày liên tiếp và PVX bị đưa vào diện kiểm soát vì kết quả kinh doanh lỗ của 2 công ty này đã khiến nhiều nhà đầu tư giật mình. Ngoài ra, việc ra quyết định và giao dịch của SJS bị tạm dừng ngay sau thông báo cũng như khiến NĐT bất ngờ.

Hơn nữa, việc chỉ số đã mất mốc 500 điểm chắc chắn sẽ có tác động nhất định đến tâm lý của nhà đầu tư. Vì thế, thị trường sẽ còn chịu những áp lực nhất định và có thể điều này sẽ khiến cho nhà đầu tư tiếp tục e ngại.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSI: Thanh khoản tiếp tục giảm trên HSX nhưng lại tăng mạnh trên HNX, tuy vậy điều này không hàm ý điều gì tích cực vì thanh khoản của HNX tăng chủ yếu do PVX bị bán mạnh, giao dịch tới gần 16 triệu cổ phiếu sau khi cổ phiếu này bị đặt vào diện bị kiểm soát. Trong khi đó thanh khoản các mã chủ chốt khác trên HNX như SHB, SCR, VCG, BVS lại sụt giảm khá so với phiên trước.

Như vậy hiện tại diễn biến thanh khoản của thị trường đang tiếp tục cho thấy sự xấu đi; trong khi đó nhưng thông tin tiêu cực về 1 số doanh nghiệp như PVX, SJS có thể khiển tâm lý lo ngại của nhà đầu tư tăng cao. Do đó, BSI cho rằng các nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Thanh Ngọc