Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương sở hữu vườn cao su bất hợp pháp!

07:00 | 08/09/2014

7,852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM phân tích, UBND huyện Bến Cát đã có sai phạm khi giao đất nông nghiệp cho Chủ tịch tỉnh Bình Dương sử dụng.

Ngay sau khi PetroTimes đăng bài liên quan đến việc “Chủ tịch tỉnh Bình Dương giàu cỡ nào?”, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến về tòa soạn khẳng định, ông Lê Thanh Cung sử dụng hàng chục héc ta đất bất hợp pháp. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM phân tích, UBND huyện Bến Cát đã có sai phạm khi giao đất nông nghiệp cho Chủ tịch tỉnh Bình Dương sử dụng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương sở hữu vườn cao su bất hợp pháp!

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM.

Luật sư Hậu nói, căn cứ vào thời điểm xảy ra sự việc và các quy định tại Nghị định số 85/1999/NĐ-CP ngày 28/8/1999 của Chính phủ để xác định tính pháp lý của các quyết định giao đất nông nghiệp của UBND huyện Bến Cát đối với ông Lê Thanh Cung.

Từ những thông tin của PetroTimes đăng tải có thể nói, UBND huyện Bến Cát giao đất nông nghiệp cho ông Lê Thanh Cung đã vi phạm quy định về đối tượng được giao đất.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 85/1999/NĐ-CP thì chỉ hộ gia đình, cá nhân trực tiếp lao động nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối mà nguồn sống chủ yếu là thu nhập có được từ hoạt động sản xuất đó, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận, thì được Nhà nước giao đất trong hạn mức để sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối và không thu tiền sử dụng đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương sở hữu vườn cao su bất hợp pháp!

Lô đất cao su của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương được cho là sở hữu bất hợp pháp.

Trong khi đó, tại thời điểm này, ông Lê Thanh Cung đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nên không thể là đối tượng để được giao đất nông nghiệp theo quy định trên.

Ngoài ra, UBND huyện Bến Cát còn vi phạm về hạn mức giao đất nông nghiệp. Theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 85/1999/NĐ-CP thì hạn mức giao đất nông nghiệp để trồng cây lâu năm là không quá 10 ha. Do đó, việc giao hàng chục ha đất nông nghiệp trồng cây lâu năm cho một cá nhân, hộ gia đình là trái quy định pháp luật.

Quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 85/1999/NĐ-CP thì các đối tượng là cán bộ, công chức Nhà nước đang sinh sống tại địa phương chỉ được thuê đất từ quỹ đất công ích của UBND xã để sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Hưng Long

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps