Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9

15:29 | 15/09/2023

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức được khai mạc với chủ đề: "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo".

Tham dự phiên khai mạc, về phía đại biểu quốc tế có Ngài Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới; Ngài Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới; Ngài Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh; Bà Cynthia Lopez Castro, Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU.

Về phía Việt Nam, có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Vương Đình Huệ; Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 500 đại biểu, nghị sĩ trẻ đến từ hơn 70 Nghị viện thành viên IPU và đại diện của các tổ chức quốc tế; các thanh niên trẻ tiêu biểu của Việt Nam; đại biểu Hội đồng nhân dân trẻ cấp tỉnh; đại diện các Hội hữu nghị Việt Nam với các nước, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ chào đón các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt Quốc hội Việt Nam và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, các đoàn đại biểu nghị viện thành viên và quan sát viên, các vị khách mời tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, tổ chức tại Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam đề xuất sáng kiến và rất vinh dự, tự hào được Liên minh nghị viện thế giới (IPU) chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong IPU; đồng thời cho thấy sự ưu tiên, quan tâm đặc biệt của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Chúng ta bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ 21 với vô vàn biến cố khó lường. Lần đầu tiên, cả thế giới trải qua một đại dịch Covid-19 với quy mô chưa từng có, tổn thất vượt xa mọi dự đoán. Nhưng chúng ta vẫn có quyền lạc quan và hy vọng về tương lai. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là dòng chảy, là xu thế lớn. Thế giới đã vượt qua đại dịch Covid-19. Dịch bệnh không làm chúng ta sụp đổ mà khiến chúng ta càng đoàn kết và mạnh mẽ hơn.

“Các xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo đang được thúc đẩy lan tỏa sâu rộng. Trong khi toàn cầu hóa gặp khó khăn thì hàng loạt các sáng kiến liên kết, hợp tác kinh tế mới ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu tiếp tục được đẩy nhanh. Thế giới không có chiến tranh, nhân loại không còn đói nghèo là điều mong mỏi, là mẫu số chung của các nỗ lực hợp tác toàn cầu” – Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị trao đổi, thảo luận về các nội dung chủ yếu: Cần làm gì và làm như thế nào để tuân thủ và bảo đảm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, là điều kiện then chốt, để giữ gìn và vun đắp hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững; Vai trò của các nước phát triển, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và giới trẻ trong giải quyết các vấn đề có tính toàn cầu như: chuyển đổi số bền vững và an toàn; chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, để người dân và doanh nghiệp thực sự là trung tâm của mọi quyết sách trong quá trình phát triển, vừa là mục tiêu, vừa là động lực và là nguồn lực căn bản trong mọi nguồn lực, chúng ta cần tiếp tục làm gì và làm như thế nào trong việc hoạch định, thực thi pháp luật và tổ chức hành động hướng tới hạnh phúc của người dân…

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng đề nghị IPU nghiên cứu thiết lập mạng lưới các nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo để cùng nhau trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi thông điệp tới Hội nghị

Thay mặt Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiệt liệt chào mừng các đoàn đại biểu và các vị khách quý đến dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu, lần thứ 9, do Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố vì hoà bình, Thành phố của lòng mến khách, trung tâm hội tụ và kết tinh văn hoá Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, "Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội", là tuổi "dời non, lấp biển". Giới trẻ có những lợi thế to lớn trong tận dụng các cơ hội, nhất là các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp, lần thứ tư, mang lại, là lực lượng nắm giữ chìa khóa để mở ra những cánh cửa mới, những cách nghĩ và cách làm mới để xử lý hiệu quả những thách thức chung của toàn cầu trong hiện tại và tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Toàn cảnh Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chủ tịch nước đánh giá cao chủ đề "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo" của Hội nghị lần này. Vì, nó phản ánh mối quan tâm chung của chúng ta là làm thế nào để tận dụng được những thành tựu vượt bậc mà khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mang lại, tăng cường hợp tác và liên kết quốc tế nhằm đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững, đồng thời, mở rộng sự tham gia của giới trẻ vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng cho tất cả các nước trên thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng rằng Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác cùng nghị viện các nước để biến các khuyến nghị, nghị quyết của Liên minh Nghị viện thế giới nói chung và của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu nói riêng thành hành động cụ thể, qua đó, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào hoà bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, mong rằng mỗi nghị sĩ trẻ là một Đại sứ năng động, sáng tạo của tình hữu nghị, kết nối các nghị viện, kết nối nhân dân các nước vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Các đại biểu kỳ vọng vào sự thành công của Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco bày tỏ vinh dự khi được có mặt tại Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 và gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội Việt Nam đã một lần nữa tạo điều kiện đặc biệt cho Hội nghị đặc biệt của IPU hôm nay. Đồng thời, đánh giá cao cam kết của Việt Nam trong việc nêu gương đi đầu trong việc trao quyền cho thanh niên…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco phát biểu tại Hội nghị.

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên, giới trẻ cho sự phát triển của mỗi quốc gia, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, chúng ta cần những Hội nghị như thế này để đoàn kết các nghị sĩ trẻ và củng cố ảnh hưởng của họ bằng cách học hỏi lẫn nhau, trao đổi về những chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco mong muốn, các nghị sỹ trẻ sẽ có những trao đổi hết sức thực chất và hiệu quả để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới chúng ta đang gặp phải, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Ngài Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ngài Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh cho rằng: Hiện nay, chúng ta đang phải đổi mặt với những vấn đề chưa từng có trong lịch sử nhân loại, những khủng hoảng đe dọa đến sự tồn tại. Không thể có giải pháp nào cho vấn đề biến đổi khí hậu nếu không có sự chung tay, đoàn kết của cộng đồng quốc tế. Đã đến lúc chúng ta phải vượt qua những sự bất đồng và suy nghĩ về giải pháp từ những góc độ kinh tế, xã hội, tìm ra những giải pháp trung hạn lẫn dài hạn cho các vấn đề, thách thức toàn cầu.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU tin tưởng rằng, diễn đàn này với sự tham gia đa dạng các đại biểu sẽ mang đến những góc nhìn đa dạng về thế giới, về lịch sử. Từ đó rút ra các bài học để phát triển thế giới hòa bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong thời gian vừa qua, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Quốc hội, đặc biệt là Ngài Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Ngài Chủ tịch, Ngài Tổng Thư ký IPU và Ngài Chủ tịch Diễn đàn nghị sĩ trẻ thế giới, cùng với trách nhiệm của mình, các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã có nhiều điều kiện và tham gia tích cực trong công tác chuẩn bị Hội nghị, được trực tiếp tham gia ý kiến để xây dựng các nội dung, chương trình, hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ khác, góp phần vào thành công chung của Hội nghị.

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam kỳ vọng đây sẽ là cơ hội tốt để học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ mối quan tâm và mở rộng hợp tác với các nghị sĩ trẻ trong cộng đồng Liên minh nghị viện thế giới.

Sau Lễ khai mạc Hội nghị, các đại biểu, nghị sỹ trẻ sẽ tham gia thảo luận các chuyên để: Chuyển đổi số; Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững.

Quang Phú

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 84,800
AVPL/SJC HCM 82,600 84,800
AVPL/SJC ĐN 82,600 84,800
Nguyên liệu 9999 - HN 74,250 75,250
Nguyên liệu 999 - HN 74,150 75,150
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 84,800
Cập nhật: 28/04/2024 02:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 7,590
Trang sức 99.9 7,375 7,580
NL 99.99 7,380
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 7,620
Miếng SJC Thái Bình 8,320 8,520
Miếng SJC Nghệ An 8,320 8,520
Miếng SJC Hà Nội 8,320 8,520
Cập nhật: 28/04/2024 02:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 85,200
SJC 5c 83,000 85,220
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 85,230
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 75,500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 75,600
Nữ Trang 99.99% 73,700 74,700
Nữ Trang 99% 71,960 73,960
Nữ Trang 68% 48,451 50,951
Nữ Trang 41.7% 28,803 31,303
Cập nhật: 28/04/2024 02:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 28/04/2024 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,236 16,256 16,856
CAD 18,226 18,236 18,936
CHF 27,195 27,215 28,165
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,544 3,714
EUR #26,239 26,449 27,739
GBP 31,092 31,102 32,272
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 155.83 155.98 165.53
KRW 16.19 16.39 20.19
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,215 2,335
NZD 14,779 14,789 15,369
SEK - 2,245 2,380
SGD 18,035 18,045 18,845
THB 632.42 672.42 700.42
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 28/04/2024 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 28/04/2024 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 28/04/2024 02:00