Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

10:11 | 09/09/2024

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 8/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam, Thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Tham dự cuộc gặp mặt có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban Việt Nam của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Trần Hồng Hà; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Minh Lương; Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lê Quốc Hùng.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đông đảo bà con cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga…

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi chúc mừng đồng chí Trần Thanh Mẫn vừa qua được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân tín nhiệm rất cao bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Đặng Minh Khôi nồng nhiệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Liên bang Nga và dành thời gian đến thăm, gặp gỡ, động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi gặp mặt

Đại sứ nêu rõ: Đồng chí Trần Thanh Mẫn đã nhiều lần thăm Liên bang Nga nhưng đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ngày 8/8 vừa qua cũng như chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Putin đến Việt Nam ngày 20/6/2024; và đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga.

Đại sứ cho biết, phía Nga đánh giá cao việc Chủ tịch Quốc hội chọn Liên bang Nga là nước đi thăm đầu tiên trên cương vị mới, chuẩn bị chu đáo, đón tiếp trọng thị với những nghi lễ đặc biệt chưa từng có. Trong thời gian vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga xác định việc tham gia chuẩn bị cho các chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn “vừa là vinh dự, trách nhiệm to lướn, vừa là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm nay của Đại sứ quán”.

“Đại sứ quán đã duy trì quan hệ mật thiết với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành trong nước cũng như với Văn phòng Tổng thống, Duma Quốc gia Nga, Hội đồng Liên bang, các bộ, ngành, địa phương của Liên bang Nga để phối hợp xây dựng các chương trình, chuẩn bị kỹ nội dung chuyến thăm, đóng góp tốt nhất để chuyến thăm thành công tốt đẹp”, Đại sứ nhấn mạnh.

Đại sứ cũng cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga có lịch sử hình thành lâu đời, gắn liền với lịch sử quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay, ngày càng lớn mạnh, có cuộc sống ổn định, địa vị pháp lý và vị trí xã hội được củng cố, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Tại cuộc gặp mặt, đại diện bà con cộng đồng, lưu học sinh tại Nga đều bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Liên bang Nga; bày tỏ xúc động, chào đón Chủ tịch Quốc hội sang thăm Liên bang Nga đúng vào thời điểm cộng đồng người Việt Nam tại Nga kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Người Việt Nam tại Nga…

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn công tác của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thân thiết gửi tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga lời thăm hỏi thân tình và những tình cảm ấm áp từ quê nhà. Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào sống xa Tổ quốc, là một phần máu thịt không thể tách rời của dân tộc chúng ta.

Về chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc Chủ tịch Duma Quốc gia và Chủ tịch Hội đồng Liên bang mời Chủ tịch Quốc hội nước ta thăm chính thức Liên bang Nga triển khai những công việc quan trọng là để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp của hai nước, đồng thời thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Liên bang Nga đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu Quốc hội cùng đại diện bà con cộng đồng, lưu học sinh tại Nga

Thông tin về tình hình đất nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Quốc hội, Chính phủ phấn đấu bảo đảm tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, quốc phòng - an ninh bảo đảm, ngoại giao được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, không có vùng cấm. Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đối ngoại, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, Nhật, Australia; như vậy, chúng ta đã thiết quan hệ đối tác chiến lược với cả 5 nước Ủy viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; nêu rõ Liên bang Nga là một trong 7 Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, chúng ta sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ đối ngoại đa phương, chủ động tham gia và phát huy hơn nữa vai trò của Việt Nam tại ASEAN, tại Liên Hợp Quốc và tại các cơ chế quan trọng khác như APEC, ASEM… Vị thế của đất nước đã không ngừng được nâng cao, như đánh giá của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Về hoạt động của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội vui mừng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, Quốc hội đã thông qua 43 đạo luật, 137 Nghị quyết, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua 4 pháp lệnh, 45 Nghị quyết.

Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng dân tộc và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Khẳng định quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW ngày 12.8.2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Trong đó, nhấn mạnh tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian vừa qua, Nhà nước ta đã ban hành các chính sách mới, cũng như sửa đổi, bổ sung một số chính sách để cụ thể hóa đường lối của Đảng về sự quan tâm đối với người Việt Nam ở nước ngoài như Luật Căn cước, Luật Đất đai (sửa đổi)...

Theo đó, Luật Căn cước năm 2023 quy định rõ, mọi công dân Việt Nam đều được cấp căn cước, không phân biệt là người đó sinh sống trong nước Việt Nam hay định cư ở nước ngoài. Trong Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024, người Việt Nam định cư nước ngoài đã được mở rộng quyền sử dụng đất, quy định chính sách đất đai đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam giống như cá nhân trong nước. Điều này cho thấy một sự đổi mới khi ban hành chính sách, pháp luật đều dành sự quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga vừa qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, làm tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trực tiếp là Bộ Ngoại giao giao phó, tích cực động viên, bảo đảm an toàn cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại Nga, góp phần vun đắp cho sự phát triển không ngừng của quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, vào tháng 4 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê duyệt đề nghị của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08 năm 2019 về chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51 ngày 15.5.2024, để có chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, bám sát tiến trình cải cách chính sách tiền lương trong nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam tại Nga, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh và đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất.

“Tôi mong bà con Việt Nam tại Nga tiếp tục phát huy truyền thống tương thân tương ái, tuân thủ pháp luật sở tại và hội nhập tích cực, đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nga cũng như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; đoàn kết cộng đồng cùng nhau phát triển; gìn giữ tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục đóng góp tâm huyết, trí lực cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, ở tuyến đầu mặt trận ngoài giao, nơi đất khách quê người, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách để hooàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn một lần nữa chúc toàn thể cán bộ Đại sứ quán, bà con cộng đồng và thông qua bà con thân thiết gửi tới 60 nghìn bà con cộng đồng người Việt Nam tại Nga cùng gia đình lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong cuộc sống.

P.V