Chốt ngày tổ chức thượng đỉnh bàn về hòa bình cho Ukraine

18:13 | 16/11/2019

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị thượng đỉnh bàn về hòa bình cho Ukraine, còn được gọi là định dạng Normandy, quy tụ Đức, Pháp, Nga và Ukraine, sẽ được tổ chức tại Paris vào ngày 9/12, AFP trích dẫn tuyên bố của phủ Tổng thống Pháp cho biết.
chot ngay to chuc thuong dinh ban ve hoa binh cho ukraine
Cuộc họp đầu tiên theo định dạng Normandy vào năm 2015

"Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức vì đã có rất nhiều tiến bộ kể từ mùa hè này. Việc các bên rút quân đội khỏi một số khu vực căng thẳng sẽ thúc đẩy thỏa thuận Minsk đi đến thành công", phủ Tổng thống Pháp cho biết.

Văn phòng nội các Đức khẳng định Thủ tướng Angela Merkel sẽ tham gia cuộc họp. Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng xác nhận sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong ba năm qua giữa Tổng thống Nga, Ukraine và Pháp cũng như Thủ tướng Đức để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine, nơi diễn ra các cuộc xung đột vũ trang giữa quân ly khai và chính phủ từ 5 năm qua.

Trong hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua ở Biarritz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất tổ chức thượng đỉnh theo định dạng Normandy trong một cuộc hội kiến quy tụ các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp. Tổng thống Zelensky khi ấy cũng kêu gọi mở rộng định dạng Normandy với sự tham gia của Tổng thống Donald Trump và cựu Thủ tướng Anh Theresa May.

Đáp lại lời đề xuất của Pháp, Tổng thống Vladimir Putin cho biết thượng đỉnh bàn về hòa bình cho Ukraine chỉ nên tổ chức sau khi nước này thành lập xong chính phủ mới và tiến hành bầu cử quốc hội.

chot ngay to chuc thuong dinh ban ve hoa binh cho ukraineLãnh đạo Nga, Đức điện đàm thảo luận việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine
chot ngay to chuc thuong dinh ban ve hoa binh cho ukraineUkraine thông báo về việc rút quân khỏi miền Đông Ukraine
chot ngay to chuc thuong dinh ban ve hoa binh cho ukraineNord Stream 2 là "mối đe dọa" cho châu Âu?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc