Nord Stream 2 là "mối đe dọa" cho châu Âu?

16:50 | 09/10/2019

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine nói Nord Stream 2 là "không thể chấp nhận được" và "đe dọa" châu Âu. Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đã phản ứng rằng những lời của ông Volodymyr Zelensky chỉ phản ánh nỗi sợ hãi của Ukraine đối với "túi tiền" của mình.
nord stream 2 la moi de doa cho chau au
Ống dẫn khí được dùng trong dự án Nord Stream 2

Đáp lại lời cảnh báo từ Tổng thống Zelensky, trong cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan, khi mô tả dự án Nord Stream 2 của Nga là "mối đe dọa" cho toàn bộ châu Âu, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đã tuyên bố rằng hai nguyên thủ quốc gia này chỉ sợ "túi tiền của họ bị vơi đi".

"Nord Stream 2 không có mối đe dọa nào đối với châu Âu. Kiev chỉ đơn giản là sợ mất doanh thu từ việc vận chuyển khí đốt của Nga qua đất nước này, trong khi Warsaw mơ ước được bán lại cho các nước láng giềng LNG đắt đỏ từ Hoa Kỳ. Mối đe dọa mà Nord Stream 2 đem lại chỉ là túi tiền của họ", thượng nghị sĩ Pushkov viết trên Twitter.

Dự án Nord Stream 2 được thực hiện bởi công ty Gazprom của Nga hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Dự án nhằm xây dựng đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển Nga tới Đức thông qua biển Baltic, không đi qua Ukraine.

Đường ống này sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm 2019.

Ukraine đang tích cực phản đối việc xây dựng dự án này vì sợ mất doanh thu từ việc vận chuyển khí đốt của Nga qua nước này. Một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là Ba Lan, Litva và Latvia, cũng như Hoa Kỳ, nước đang cố gắng bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình cho EU, cũng nằm trong số các nước phản đối Nord Stream 2.

nord stream 2 la moi de doa cho chau auChủ tịch Quốc hội Đức coi việc chống phá Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được
nord stream 2 la moi de doa cho chau auUkraine tham gia "tam giác năng lượng" với Ba Lan và Mỹ chống Nga
nord stream 2 la moi de doa cho chau auMỹ xem xét trừng phạt Nga vì Nord Stream 2
nord stream 2 la moi de doa cho chau auNord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và Copenhagen

Nh.Thạch

RT