Chủ tịch Quốc hội Đức coi việc chống phá Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được

09:03 | 09/09/2019

2,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu quốc hội Đức, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt, nhấn mạnh rằng các hành động chống lại đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc-2) chỉ có thể gây hại cho châu Âu.
chu tich quoc hoi duc coi viec chong pha nord stream 2 la khong the chap nhan duoc
Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nối Nga với Đức sẽ đi vào hoạt động cuối 2019

Sự chỉ trích về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc-2) là không hợp lý, Chủ tịch Quốc hội Đức Wolfgang Schauble nói với tờ nhật báo Die Welt. Chính trị gia này nói rằng, mặc dù thực tế là quan điểm của Berlin với dự án này đã không được tất cả các nước châu Âu ủng hộ, nhất là các đối tác Đông Âu, nhưng các cuộc tấn công hiện tại chống lại Nord Stream 2 sẽ làm hại chính châu Âu.

"Từ quan điểm của cộng đồng châu Âu, việc phá hoại dự án này theo cách này hoặc cách khác là một giải pháp không hợp lý", ông Schauble nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine phát biểu rằng Nord Stream 2 là "không thể chấp nhận được" và là "mối đe dọa" đối với châu Âu. Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đã phản ứng với những lời phát biểu này khi nhấn mạnh rằng những nhận xét của ông Volodymyr Zelensky chỉ phản ánh nỗi sợ hãi mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga về sau này.

Dự án Nord Stream 2 được phát triển bởi tập đoàn Gazprom của Nga hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Họ có kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, nối liền bờ biển Nga với Đức thông qua biển Baltic.

Vào tháng 6/2019, Gazprom tuyên bố rằng việc xây dựng đường ống dẫn khí đã hoàn thành 59% và sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm 2019.

Các nước Đông Âu như Litva, Latvia và Ba Lan coi dự án này là mưu đồ chính trị. Ukraine coi Nord Stream 2 là mối đe dọa vì nếu đi vào hoạt động, Kiev sẽ bị tước nguồn thu từ việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ của mình. Hoa Kỳ, muốn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình đến châu Âu, cũng phản đối dự án.

Moscow đã nhiều lần chỉ ra rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh tế thuần túy đáp ứng lợi ích của châu Âu.

chu tich quoc hoi duc coi viec chong pha nord stream 2 la khong the chap nhan duocUkraine tham gia "tam giác năng lượng" với Ba Lan và Mỹ chống Nga
chu tich quoc hoi duc coi viec chong pha nord stream 2 la khong the chap nhan duocMỹ xem xét trừng phạt Nga vì Nord Stream 2
chu tich quoc hoi duc coi viec chong pha nord stream 2 la khong the chap nhan duocNord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và Copenhagen

Nh.Thạch

RT