Chơi tiền ảo - Sập bẫy thật: Miếng pho-mát ngon chỉ có ở bẫy chuột

07:00 | 16/08/2018

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tiếp xảy ra những sự việc lừa đảo liên quan đến tiền ảo, theo TS Nguyễn Minh Phong xuất phát chủ yếu do 3 nguyên nhân.
choi tien ao sap bay that mieng pho mat ngon chi co o bay chuot
TS Nguyễn Minh Phong.

Thứ nhất, xuất phát từ mức lợi nhuận “khủng” mà những người đứng đầu hệ thống hứa hẹn trong khi nhiều người đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, ham lợi nhuận cao, kiếm ăn nhanh. Tôi nghĩ, bản thân người dân biết có rủi ro lớn nhưng vẫn cứ thích bởi với lãi suất lên tới 300% thì sẽ có rất nhiều người mờ mắt vì tiền. Ai cũng nghĩ rằng mình an toàn và khôn ngoan nhưng không thể ngờ mình lại trở thành nạn nhân của chính mình. Gần đây nhiều thống kê cho thấy, Việt Nam luôn đứng trong top đầu các quốc gia về lượng truy cập sàn giao dịch cũng như những website về tiền ảo.

Nguyên nhân thứ 2 là vừa qua, đồng tiền ảo Bitcoin cũng lên giá thật chứ không phải lên ảo, nó khiến cho người ta tin rằng nó sẽ tiếp tục lên.

Nguyên nhân thứ 3 là trong khi pháp luật còn chưa có chế tài chặt chẽ bảo vệ người chơi tiền ảo thì các doanh nghiệp lại rất giỏi thuyết phục người dân, mập mờ về lợi ích khiến người ta lầm tưởng về những mức lãi suất, mức hoa hồng cao, lợi nhuận “khủng”…

Hiện nay, chuyện chơi tiền ảo ở Việt Nam còn biến tướng theo phương thức đa cấp. Tôi nghĩ cũng đã đến lúc đánh giá lại và cần phải loại bỏ hình thức kinh doanh này khỏi nền kinh tế Việt Nam.

Có một điều đáng nói là thế giới vẫn công nhận hình thức kinh doanh đa cấp, nhưng phải nói rằng, khi du nhập vào Việt Nam, hình thức này làm lợi thì ít, mà hại thì nhiều. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần có những đánh giá, rà soát, tìm cách để loại bỏ hình thức kinh doanh này ra khỏi Việt Nam.

Còn riêng lĩnh vực tiền ảo, Chính phủ phải tăng cường quản lý, đưa ra các cơ chế, chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp lừa dân, cần ngăn chặn và trừng phạt nghiêm, “diệt từ trong trứng nước”, mới mong các vụ lừa đảo tiền ảo không còn tiếp diễn.

Một số tờ báo chính thống không nên đăng tỷ giá tiền ảo hằng ngày như hiện nay bởi điều đó kích thích người dân nhảy vào loại hình kinh doanh tiền ảo. Còn người dân nên biết làm chủ đồng tiền thật của mình.

"Người ta nói: “Miếng pho-mát ngon chỉ có ở bẫy chuột”. Nếu không tìm hiểu kỹ mà đầu tư sai vì tham lợi nhuận, đừng trách là Nhà nước không bảo vệ mình" - TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Đánh vào lòng tham lợi nhuận cao

Năm 2016 xảy ra một vụ lừa đảo thông qua bán hàng đa cấp của Công ty Liên kết Việt với số nạn nhân lên đến 66.000 người, số tiền lừa đảo khoảng 2.000 tỷ đồng. Công ty này được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP sản xuất.

Từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Công ty Liên kết Việt tung ra nhiều thông tin sai sự thật để lừa đảo khách hàng. Để tạo lòng tin với khách hàng, lãnh đạo của công ty còn tự nhận là cán bộ quân đội, đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng. Bằng thủ đoạn gian dối, họ đã lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp Liên kết Việt, trả thưởng theo mô hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người trước... Đầu năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt và 6 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê, từ tháng 4/2018 đến nay, có 3 vụ lừa đảo lớn liên quan đến tiền ảo bị vỡ lở.

Đó là vụ tiền ảo iFan và Pincoin vỡ lở vào tháng 4/2018 với số nạn nhân lên đến hơn 32.000 người và tổng số tiền thiệt hại hơn 15.000 tỉ đồng. Bản chất của vụ iFan và Pincoin là lừa đảo tiền ảo đa cấp qua hình thức kêu gọi đầu tư với hứa hẹn lãi cao từ 30 - 40%/tháng. Đến thời điểm không còn đủ sức trả lãi hoặc đã ôm được nhiều tiền, đối tượng bỏ trốn biệt tích.

Kế đến là vụ VNCOINS với phương thức vẽ ra các dự án đầu tư ảo để huy động vốn đa cấp, lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho người trước với mức lãi “khủng” lên đến 1,8%/ngày. Đến khi không trả nổi lãi thì xoay sang tự tạo ra tiền ảo Vncoin, mở sàn Otcmax.vn, tự định giá và đưa ra mức lợi nhuận 2,5%/ngày để lôi kéo nhà đầu tư nhằm chuyển dòng tiền sang sàn tiền ảo để tránh bị lộ tình trạng cạn kiệt.

Trong vụ Sky Mining, việc huy động vốn để mua sắm máy đào tiền ảo cũng theo phương thức đa cấp và cũng hứa hẹn lãi “khủng” tới 0,6%/ngày, nhà đầu tư sẽ được hoàn vốn trong vòng 12 tháng cùng với lợi nhuận lên đến 300%.

Có thể thấy một điểm chung lớn của các vụ lừa đảo này là đánh vào lòng tham lợi nhuận cao, kiếm tiền nhanh và dễ dàng của “con mồi”.

Lê Trúc - Huyền Anh

choi tien ao sap bay that mieng pho mat ngon chi co o bay chuotChơi tiền ảo - Sập bẫy thật: Đừng biến mình thành “con mồi”!
choi tien ao sap bay that mieng pho mat ngon chi co o bay chuotVụ lừa đảo 3 tỷ USD Bitcoin chấn động Ấn Độ
choi tien ao sap bay that mieng pho mat ngon chi co o bay chuotBị bán tháo, Bitcoin về dưới 6.000 USD