Chơi tiền ảo - Sập bẫy thật: Đừng biến mình thành “con mồi”!

11:00 | 15/08/2018

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng vạn nạn nhân trong các vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo, bán hàng đa cấp cho thấy một thực tế, nhiều người đang “ngáo niềm tin”. Họ tin rằng có thể kiếm tiền “khủng” một cách nhanh chóng, dễ dàng và quên luôn một điều: Miếng pho-mát ngon chỉ có trên đầu bẫy chuột!
choi tien ao sap bay that dung bien minh thanh con moi
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển.

Nhiều người hỏi vì sao chúng ta đã có rất nhiều bài học kinh nghiệm từ những vụ lừa trước rồi nhưng số nạn nhân của các vụ lừa tương tự vẫn tăng lên đều đều?

Nhìn nhận hiện tượng này, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay: Nạn nhân của các vụ lừa đa cấp, đa cấp biến tướng như vụ Công ty Sky Mining vừa qua sẽ luôn có với nhiều gốc độ khác nhau bởi… lòng tham. Không phải nạn nhân của những vụ lừa đảo là thiếu hiểu biết nhưng họ bị choáng ngợp và cuốn theo lợi nhuận khủng khiếp mà quên đi sự cảnh giác.

Có thể thấy rằng, những vụ lừa đảo có quy mô ngày càng lớn. Lý do dễ hiểu là số người có nhiều tiền ngày càng nhiều lên. Nếu như ngày trước, sinh viên, người thất nghiệp không có nhiều tiền bị kẻ bán hàng đa cấp lừa tham gia, sau đó họ đi lừa lại những người thân của mình, thì ngày nay, ngay cả những người có tiền, có công việc ổn định vẫn bị lừa. Bởi đa cấp bây giờ tinh vi vô cùng, không còn là kiểu thực phẩm chức năng như trước đây nữa mà núp dưới dạng đầu tư khoa học, công nghệ,…

Hơn nữa, phương thức để giới lừa đảo tìm kiếm con mồi ngày càng dễ dàng, đa dạng, hiệu quả lan tỏa vô cùng. Ngày xưa, muốn lừa thì người ta phải truyền miệng, lôi kéo từ người này sang người khác. Ngày nay, giới lừa đảo biết dùng những công cụ truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội để quảng bá. Không khó để thấy những bài báo hay, hấp dẫn về công ty lừa đảo nào đó. Giới lừa đảo còn dùng hình thức hội thảo, chương trình trao thưởng được tổ chức rất quy mô, hoành tráng...

Giới lừa đảo có nhiều cách thức để ngụy tạo bề ngoài bóng bẩy, hoành tráng, đáng tin cậy mà số đông không thể nào đánh giá được. Họ làm website để đưa hình ảnh lên, họ nhờ những người nổi tiếng hoặc có thế lực tới tham dự hội thảo, chụp ảnh lưu niệm... Họ làm mọi thứ rất bài bản, chuyên nghiệp, có tổ chức và quy mô lớn, khiến cho ngay cả những người từng tỉnh táo, có ngờ vực trước đó đều phải tin tưởng, nên từ đó, độ “sát thương” của những vụ lừa đảo rất cao, như là vụ Sky Mining chẳng hạn.

Chúng ta cũng không thể đòi hỏi được trách nhiệm của cơ quan chức năng, bởi nếu một công ty có đầy đủ điều kiện pháp lý để thành lập thì được phép ra đời, nếu ngăn cản chỉ vì hình thức kinh doanh nào đó dễ xảy ra lừa đảo thì sẽ gây tổn hại cho môi trường kinh doanh.

Cơ quan chức năng chỉ có thể tuyên truyền, cảnh báo bằng cách thông tin rộng rãi trên báo, đài về dấu hiệu hay sự lừa đảo ở công ty nào đó, hình thức lừa ra sao… để mọi người biết mà tránh. Phải nói rằng, các cơ quan chức năng, báo chí đã có nhiều cảnh báo, đưa ra nhiều bài học, nhưng nhiều người vẫn bị lừa. Điển hình là vụ Sky Mining, các chuyên gia, báo chí đã lên tiếng cảnh báo cả năm trước rồi nhưng nhiều người vẫn bị lừa.

Mọi người hãy nhớ rằng, không có cách nào kiến tiền “khủng” nhanh và dễ dàng. Đừng để lòng tham biến mình thành “con mồi”!

Lê Trúc - Huyền Anh (lược ghi)

choi tien ao sap bay that dung bien minh thanh con moiVụ lừa đảo 3 tỷ USD Bitcoin chấn động Ấn Độ
choi tien ao sap bay that dung bien minh thanh con moiBị bán tháo, Bitcoin về dưới 6.000 USD