Chịu được thị phi không mà dám thi hoa hậu?

06:55 | 13/07/2013

783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau cuộc thi “Nữ hoàng biển” bị cơ quan chủ quản tuýt còi cách đây chưa lâu vì vi phạm quy chế, “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013” vừa trao vương miện cho người thắng cuộc mới đây lại bị scandal rơi trúng vào hoa hậu. Không kể chuyện “lời nguyền”, nhưng điểm danh lại các hoa hậu Việt Nam, từ hoa hậu chính thức của cả nước đến hoa hậu đại diện cho một lĩnh vực nhất định, chẳng có cô nào lên ngôi mà không chịu “đòn roi” dư luận. Vậy nên, giữa đám thông tin chưa được xác tín về việc hoa hậu ngủ với trẻ vị thành niên, hoa hậu mua vương miện tiền tỉ, người ta phải hỏi nhau: Cô gái kia đã bao giờ đặt cho mình câu hỏi về việc, có chịu được thị phi không mà dám đi thi hoa hậu?

Hoa hậu lại khóc rồi

Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013 diễn ra trong sự quan tâm rất dè dặt của dư luận, một phần vì công chúng đã chán với các cuộc thi nhan sắc, phần vì công chúng cũng chẳng còn tin sẽ có một cuộc tuyển chọn công tâm để tìm ra người thắng cuộc. Vậy nên, chiến thắng của cô gái 20 tuổi đến từ Thanh Hóa tên gọi Nguyễn Thị Ngọc Anh cũng thực sự nhiều người chưa biết đến.

Thế nhưng, chỉ cách một tuần sau khi đội vương miện, cô hoa hậu đối đầu với một thông tin động trời: có quan hệ mờ ám với chàng trai chưa thành niên (15 tuổi, con của Phó trưởng Ban Tổ chức (BTC), quý bà Kim Hồng). Chưa hết, thông tin cô mua vương miện 1,5 tỉ cũng từ đó lan ra. Thông tin được đưa ra bởi một số thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi, một số chuyên gia trang điểm. Họ còn cho biết con trai của quý bà Kim Hồng đã “cặp kè” cô gái Ngọc Anh từ trước đêm chung kết.

Hoa hậu dân tộc Nguyễn Thị Ngọc Anh đang phải "đối đầu" với hàng loạt thông tin động trời

Theo bà Kim Hồng, Trưởng BTC thì các thí sinh được sắp xếp 3 người một phòng ở trong khách sạn thời gian chuẩn bị thi chung kết. Hai đầu hành lang khách sạn đều lắp camera theo dõi và có công an A38 bảo vệ nên không thể có chuyện tình ái diễn ra. Chưa kể, bà Kim Hồng còn cho biết, con trai bà không ở trong BTC nên cậu không được tham gia bất cứ hoạt động liên quan nào tới cuộc thi. Riêng về vụ Nguyễn Thị Ngọc Anh bỏ 1,5 tỉ để mua giải Hoa hậu, Quý bà Kim Hồng hoàn toàn phủ nhận.  “Nếu ai nói mà không có bằng chứng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường danh dự cho cá nhân Hoa hậu Ngọc Anh, bản thân tôi và các thành viên của BTC. Nếu có vấn đề mua bán giải xảy ra, tôi cũng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Câu chuyện nhân thân của thí sinh thực sự từng là một vấn đề của các cuộc thi hoa hậu cả ở trong và ngoài nước. Mới đây nhất, nước bạn láng giềng Belarus cũng vừa xảy ra một cơn bão nghiêng ngả giới truyền thông, khi phát hiện ra hoa hậu mới đăng quang là một vũ nữ thoát y. Tại Việt Nam, vụ việc hoa hậu Thùy Dung chưa tốt nghiệp cấp 3 cũng từng là một scandal lớn của BTC Hoa hậu Việt Nam. Bởi thế, việc điều tra nhân thân các thí sinh là vô cùng quan trọng. Nhưng BTC cuộc thi cho rằng đã điều tra rất kỹ về lý lịch của thí sinh bằng cách về tận nhà, địa phương sinh sống. Và khẳng định nhân thân của Ngọc Anh rất tốt. Cô là sinh viên, đi thi như một thí sinh tự do bình thường như các thí sinh khác, không có ai đỡ đầu, tham gia cuộc thi cũng không có ai giúp đỡ.

Nhưng cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm nay, còn bị tố là để nhiều thí sinh bị bỏ đói, không được quan tâm đến tình hình sức khỏe và bị “lộ” đề thi. Nhiều giải phụ cũng bị nghi ngờ là vì mua mới có. Những thông tin kể trên được đưa ra từ một trong số những thí sinh dự thi không được giải nhưng mới ở dưới dạng tin đồn. Tuy nhiên, sự việc đã trở thành câu chuyện nóng khắp mặt báo mạng, diễn đàn và đương nhiên khiến một bộ phận công chúng mạng quan tâm hơn cả việc ai là chủ chiếc vương miện trước đó. Về các vấn đề này, bà Kim Hồng cho biết, sẽ gửi công văn lên Bộ Công an và các cơ quan liên quan để lấy lại danh dự cho những người có liên quan. Thế nhưng, người có ý định đưa thông tin ban đầu định khởi kiện BTC cuộc thi thì nay đã rút lui và không đồng ý công khai danh tính, đẩy sự việc vào tình thế BTC sẽ khởi kiện ngược.

Danh dự thực ra không dễ mất, nếu…

Theo một số nguồn tin, Hoa hậu Ngọc Anh đã khóc rất nhiều khi hai thông tin bất lợi về mình đang được báo chí mổ xẻ. Nhưng ở Việt Nam, chuyện kiện tụng để đòi bồi thường danh dự thực sự là việc quá khó khăn. Vậy nên, ngay cả khi quý bà Kim Hồng tỏ thái độ cương quyết sẽ đòi lại danh dự cho người có liên quan, nhiều người vẫn cho rằng, đó là điều khó có hy vọng.

Chưa kể, scandal và hoa hậu gần như là cặp bài trùng đi liền nhau sau mỗi mùa thi sắc đẹp. Chuyện cuộc đời một cô gái bỗng chốc được mổ xẻ từ nhiều phía, nhiều góc kể từ khi cô đội vương miện sẽ tiếp tục không có hồi kết. Trong khi đó, nhiều scandal trước đây liên quan đến người đẹp và hoa hậu đều là những chuyện không tích cực. Nào là chưa tốt nghiệp, nào là bảng điểm thấp, nào là dốt tiếng Anh. Nếu không cũng là chuyện nâng sửa các vòng. Chưa kể, mới đây câu chuyện về các người đẹp bán dâm vẫn còn rất ồn ào.

Vì thế, công chúng dễ dàng tin vào những thông tin bất lợi cho các người đẹp hay hoa hậu cũng là điều dễ hiểu. Chuyện một sinh viên bỏ 1,5 tỉ đồng ra mua vương miện là không tưởng. Nhưng suy đoán từ đời sống showbiz dễ dàng có thể có một câu chuyện theo hướng, đại gia đứng sau lưng hoa hậu mới là người tung tiền. Nhưng được biết, trước khi tham gia cuộc thi này, Ngọc Anh chỉ là một sinh viên đi thuê nhà trọ và hằng ngày vẫn đi học bằng xe bus. Trong các trường hợp khác, vấn đề của cô sẽ được lật lại, nhưng vì cô là hoa hậu, chuyện được tin theo chiều hướng đó là rất ít phần trăm. Bởi, các hoa hậu trước đó ít nhiều làm công chúng không còn tin vào họ cũng như danh hiệu họ sở hữu.

Có thể nhận thấy, hình ảnh hoa hậu Việt Nam trong thời gian gần đây chủ yếu gắn với hình ảnh hàng hiệu, đi nước ngoài quảng bá cho các thương hiệu lớn và xuất hiện ở các event của những nhãn hàng như rượu, giày dép, túi xách nhiều hơn là những hoạt động xã hội thiết thực. Đó chính là lý do họ được mặc định là những bình hoa di động, gắn với sự bảo trợ của đại gia phía sau. Vì thế, chuyện một sinh viên bỗng nhiên có cả hơn tỉ đồng mua giải không thực sự lạ lẫm. Nhưng việc xác định hoa hậu có thực sự mua giải không lại luôn là một bí mật khó lòng bóc được tận cùng.

Mới đây, trả lời một bài báo điện tử, tân Hoa hậu các dân tộc Việt Nam cũng cho biết, dù cô học ngành du lịch nhưng ước mơ của cô là trở thành một doanh nhân thành đạt. Hình như ước mơ này là của tất cả những cô gái đã trở thành hoa hậu trong quá khứ ở Việt Nam. Nhưng hiện tại có ai trở thành doanh nhân không, thì câu trả lời hình như công chúng đã tìm thấy. Sự ngây ngô, ảo tưởng cùng với nhịp sống hưởng thụ ngày một gia tăng đã khiến nhiều người trẻ tuổi ngộ nhận. Và đó cũng là nguyên nhân khiến người ta tin rằng, khi gần với hào quang, có thể chính các bạn trẻ đã đánh mất mình.

Ngày 5/7/2013, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có Công văn số 525/NTBD-PQL khẳng định những thông tin về việc mua giải, hoa hậu cặp kè với con trai Phó trưởng BTC cuộc thi, bà Kim Hồng là “thiếu căn cứ, thiếu cơ sở; gây ảnh hưởng lớn đến danh dự, uy tín của một số tổ chức, cá nhân”.

Công văn khẳng định, ngay sau khi được sự cấp phép của Bộ VH-TT&DL về cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã thường xuyên giám sát và yêu cầu BTC cuộc thi tuân thủ quy định của pháp luật, theo đúng quyết định cho phép của Bộ. Cục đánh giá cuộc thi diễn ra đúng quy trình, công tác tổ chức minh bạch, lựa chọn thí sinh đúng quy định, đảm bảo công khai, tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán và sự bình đẳng giữa các thí sinh.


Ngọc Linh