Chim sẻ ơi!

13:57 | 01/02/2012

4,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc sống tươi đẹp, đáng yêu biết bao khi vẫn có những nghĩa cử bình dị nhưng vô cùng cao đẹp của một chàng trai bình thường như vô vàn người khác đang hiện diện giữa đời.

Chim sẻ (Ảnh minh họa)

Cách đây không lâu, dạo trong năm (2011), một chú chim sẻ sơ sinh bị thương nặng do rơi từ tổ xuống đất. Một chàng trai lập tức đón chú về rồi tập trung công sức, tìm mọi cách cứu sống chú. Chàng trai đã mua những thứ cần thiết (bông, băng, gạc, kim tiêm, ô-xy già…) chữa trị cho chú chim sẻ như chữa cho một bệnh nhân. Sau 1 tuần, chú chim non dần hồi phục. Chàng trai lại tiếp tục chăm nom, “bồi dưỡng” để chim khỏe mạnh, cứng cáp hơn. Suốt ngày, chú chim sẻ đã luẩn quẩn trong phòng chủ nhân, đêm nằm ngủ trên ngực ân nhân của mình.

Mặc dù rất yêu quý, thương chim sẻ nhưng chàng trai vẫn quyết định thả chú về với bày đàn, với thiên nhiên, đã mang chim ra một công viên, thả chú lên trời và hy vọng đến một ngày nào đó, chú sẽ cùng cả bày chim bay về “thăm” mình. Người “ thầy thuốc” bất đắc dĩ thả sẻ lên trời và nói với chim: “Chim sẻ ơi! Từ nay ta không còn được nhìn thấy mi, mi không ở bên ta nữa. Nhớ lắm. Nhưng biết làm sao khác được. Mi phải được về với thế giới của mi. Nơi đó mới là cuộc sống của mi. Ta không thể giam mi ở đây với ta được. Khi nào lớn, khỏe, mi đưa cả bày về chơi với ta. Đừng quên nhé!”

Chàng trai có tên là Nguyễn Văn Bảo, 26 tuổi, đang sống ở quận 10, TP Hồ Chí Minh, vốn học ngành thủy sinh, trường đại học Nông Lâm, lại đang làm nghề nuôi sinh vật cảnh nên có thuận lợi trong việc chữa trị và chăm sóc chim sẻ.

Chuyện vừa diễn ra tưởng chẳng có gì đáng chú ý nhưng đã gây cảm động cho nhiều người biết sự việc. Một chàng trai yêu sinh vật, có khả năng chữa cho một con chim non thoát chết thì có gì đáng bàn, cũng như bao nhiêu chuyện bình thường khác trong cuộc sống? Vấn đề không chỉ dừng lại như vậy, mà đã vượt lên để vươn tới những ý nghĩa thật lớn lao, cao đẹp. Trước hết, hành vi của Bảo như một lời cảnh tỉnh đối với tệ nạn hủy hoại môi trường đang có nguy cơ phát triển hiện nay. Người ta thoải mái săn bắt thú rừng. Những quán ăn mọc lên khắp nơi mà chim muông và các loài thú quý hiếm luôn là món hấp dẫn các thực khách. Khi mà dân bợm nhậu tìm khoái khẩu trong việc thưởng thức những loài chim rừng được săn bắt từ khắp các vùng sơn lâm cùng cốc thì việc cứu vớt một sinh linh chim bé nhỏ của chàng trai trẻ càng tăng thêm ý ghĩa giáo dục sâu sắc, tạo sự tương phản về 2 hành vi đối lập liên quan đến nhân cách, phẩm giá.

Xã hội chúng ta hôm nay đang phát triển. Đời sống vật chất của người dân được cải thiện rõ rệt. Đó đương nhiên là điều đáng mừng. Nhưng theo quy luật, được thứ này ắt phải mất thứ khác. Song song với sự phồn vinh của đời sống vật chất lại là sự suy thoái của những giá trị tinh thần, sự băng hoại về đạo đức mà nếu không kịp thời ngăn chặn, sẽ có nguy cơ tổn thất nặng nề đến những giá trị truyền thống mà phải tốn hàng ngàn năm, ông cha ta mới tạo dựng được. Thói ích kỷ, vô cảm đang có chiều hướng lây lan trong một bộ phận cộng đồng. Người ta dễ bàng quan, phớt lờ, tự xác định vô can trước nỗi đau, rủi ro của đồng loại. Khi vẫn còn đó những kẻ đã mất hết tính người thì sự việc chàng thanh niên NguyễnVăn Bảo cứu chú chim sẻ như một chùm tia sáng lung linh bên mảng tối, xám của lương tri, nhân phẩm.Vậy mà đến khi chú chim khỏe, cứng cáp hơn, đang lúc quấn quýt với mình thì anh lại quyết định rời xa để thả chú lên trời, về với thiên nhiên, với thế giới vốn dĩ quen thuộc đối với chú. Tấm lòng vị tha cao cả của Bảo không gì có thể đo được.

Giá mà trong xã hội của chúng ta hôm nay ai cũng có trái tim và tâm hồn như chàng trai có tên Nguyễn Văn Bảo? Nếu vậy thì sẽ không chỉ có chú chim sẻ bé nhỏ, mỏng manh gặp may mắn mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ đẩy lùi được mọi rủi ro, xui xẻo ra khỏi số phận. Cuộc sống tươi đẹp, đáng yêu biết bao khi vẫn có những nghĩa cử bình dị nhưng vô cùng cao đẹp của một chàng trai bình thường như vô vàn người khác đang hiện diện giữa đời.

Ninh Bình