Chi tiền quảng cáo online “khủng”, nhưng nhiều doanh nghiệp không biết xây dựng thương hiệu để làm gì

18:29 | 29/11/2019

948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo khảo sát của Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, có những doanh nghiệp nhỏ doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm, sẵn sàng chi 300 tỷ đồng để quảng cáo online mỗi năm nhưng không quan tâm đến vấn đề thương hiệu. Mặc dù thương hiệu là vũ khí cạnh tranh và định giá được bằng tiền.    
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giTận dụng thương mại trực tuyến để xây dựng thương hiệu
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giThương hiệu hậu M&A - Nâng cao giá trị cũ hay tạo mới?
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giThủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại Tọa đàm Kết nối thương hiệu Việt, do Tạp chí Nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 29/11 tại Hà Nội, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, cho biết, thực trạng hiện nay là các doanh nghiệp lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành một lượng đáng kể ngân sách cho hoạt động này. Nhưng trớ trêu ở chỗ các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ gần như lại không chú trọng cho vấn đề này, dù có thể chi một khoản tiền rất lớn cho quảng cáo online.

"Có doanh nghiệp chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, có thể chi tới 300 tỷ đồng quảng cáo online mà chủ yếu là trên Google và Facebook mỗi năm nhưng không quan tâm tới thương hiệu, thậm chí không biết xây dựng thương hiệu để làm gì. Theo kết quả khảo sát từ 350 doanh nghiệp tham gia về vấn đề thương hiệu cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng đến thương hiệu, không có kiến thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp… chỉ quan tâm đến làm thế nào để kiếm nhiều tiền, bất chấp đạo đức doanh nghiệp”, bà Vân cho biết.

chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam gi
Chi tiền quảng cáo online “khủng”, nhưng nhiều doanh nghiệp không biết xây dựng thương hiệu để làm gì

Tuy nhiên, trước việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp lớn, mặc dù hiểu rất rõ và sẵn sàng chi ngân sách cho vấn đề này nhưng bà Vân cũng cho rằng họ đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại bởi chính lãnh đạo và văn hóa của doanh nghiệp. “Nhiều doanh nghiệp lớn kém linh hoạt để thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng trong thời đại VUCA (nhiều biến động, khó đoán định). Họ không tập trung vào năng lực cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh bền vững, tạo sức bật cho nền kinh tế, nên việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả”, bà Vân cho hay.

Đối với doanh nghiệp vừa, bà Vân lại đánh giá rất cao khi khối doanh nghiệp này chi khoảng 30% doanh thu để quảng cáo, truyền thông. Theo bà Vân, các doanh nghiệp vừa khá uyển chuyển, linh hoạt trong việc phát triển thương hiệu. Họ sẵn sàng chi tiền để được tư vấn, quảng cáo thương hiệu một cách tốt nhất.

Đặt vấn đề về thương hiệu, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho rằng , hiện chúng ta phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, lẻ; vấn đề chất lượng; nguồn gốc xuất xứ; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Cùng với đó, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện còn rất hạn chế, còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu.

Ông Trường đề xuất: “Chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp cho câu chuyện kết nối thương hiệu Việt như sau: Đầu tiên là ứng dụng công nghệ thương hiệu Việt như phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp; gia tăng tốc độ chuyển đổi số trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Nên tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp theo là kết nối tam giác Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Tiếp cận với khái niệm thương hiệu chủ lực, từ ngành hàng chủ lực đến sản phẩm chủ lực đến thương hiệu chủ lực. Bên cạnh đó, Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ”.

Nêu giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank cho rằng, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một slogan, một hình ảnh, nhận diện… mà là tổng hòa của tất cả các yếu tố gắn kết thương hiệu với uy tín, niềm tin.

Chia sẻ việc xây dựng thương hiệu trong hàng chục năm qua, ông Trung cho biết, bên cạnh những thành tựu đột phá về tăng trưởng kinh doanh, HDBank cũng phát triển thương hiệu qua các hoạt động tài trợ cộng đồng sôi nổi như Giải cờ vua quốc tế HDBank, Giải bóng đá Futsal…

“HDBank luôn ý thức mình là một doanh nghiệp thương hiệu Việt. Đã là một thương hiệu Việt, thương hiệu ngân hàng lớn, HDBank luôn ý thức cùng cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái kinh doanh rộng mở, lành mạnh, góp phần xây dựng nhiều hơn các thương hiệu giá trị, uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn”, ông Trung nói.

Là một doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng thương hiệu, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, là một đơn vị sản xuất ngành hàng tiêu dùng, Tân Hiệp Phát luôn coi người tiêu dùng là trung tâm.

Khác với doanh nghiệp khác, Tân Hiệp Phát đã có sự phát triển trong tư duy, như trước đây theo quan niệm của doanh nghiệp, nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng hiện nay nhà cung cấp là đối tác, là kết hợp cùng phát triển. Bà Phương nói: “Điều này thể hiện rất rõ ở cái tên “Tân Hiệp Phát” (trong đó, “Hiệp Phát” là mong muốn hợp tác, phát triển).

Theo bà Phương, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư, vì nó phải mang lại lợi ích. Nếu không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu thì chỉ là nhận biết thương hiệu, chứ không phải là giá trị thương hiệu”, bà Uyên Phương đúc kết.

Tú Anh

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 112,000 114,000
AVPL/SJC HCM 112,000 114,000
AVPL/SJC ĐN 112,000 114,000
Nguyên liệu 9999 - HN 10,930 11,260
Nguyên liệu 999 - HN 10,920 11,250
Cập nhật: 20/04/2025 23:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 109.500 113.500
TPHCM - SJC 112.000 114.000
Hà Nội - PNJ 109.500 113.500
Hà Nội - SJC 112.000 114.000
Đà Nẵng - PNJ 109.500 113.500
Đà Nẵng - SJC 112.000 114.000
Miền Tây - PNJ 109.500 113.500
Miền Tây - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 109.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 109.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 109.500 112.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 109.390 111.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 108.700 111.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 108.480 110.980
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 76.650 84.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.170 65.670
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.240 46.740
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 100.190 102.690
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 60.970 68.470
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 65.450 72.950
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 68.810 76.310
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 34.650 42.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.610 37.110
Cập nhật: 20/04/2025 23:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,820 ▲50K 11,340
Trang sức 99.9 10,810 ▲50K 11,330
NL 99.99 10,820 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,820 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,050 ▲50K 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,050 ▲50K 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,050 ▲50K 11,350
Miếng SJC Thái Bình 11,200 11,400
Miếng SJC Nghệ An 11,200 11,400
Miếng SJC Hà Nội 11,200 11,400
Cập nhật: 20/04/2025 23:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16018 16284 16866
CAD 18204 18480 19104
CHF 31144 31522 32174
CNY 0 3358 3600
EUR 28927 29196 30243
GBP 33694 34083 35039
HKD 0 3212 3416
JPY 175 179 186
KRW 0 0 18
NZD 0 15095 15686
SGD 19247 19526 20065
THB 691 754 810
USD (1,2) 25685 0 0
USD (5,10,20) 25723 0 0
USD (50,100) 25751 25785 26140
Cập nhật: 20/04/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,760 25,760 26,120
USD(1-2-5) 24,730 - -
USD(10-20) 24,730 - -
GBP 33,968 34,060 34,982
HKD 3,282 3,292 3,392
CHF 31,194 31,291 32,163
JPY 178.5 178.82 186.81
THB 740.07 749.21 801.6
AUD 16,287 16,346 16,793
CAD 18,454 18,514 19,017
SGD 19,426 19,486 20,104
SEK - 2,648 2,742
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,883 4,018
NOK - 2,432 2,519
CNY - 3,514 3,610
RUB - - -
NZD 15,047 15,187 15,633
KRW 16.91 - 18.95
EUR 29,038 29,061 30,301
TWD 718.5 - 869.45
MYR 5,495.06 - 6,198.75
SAR - 6,797.15 7,154.99
KWD - 82,344 87,585
XAU - - -
Cập nhật: 20/04/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,740 25,750 26,090
EUR 28,913 29,029 30,117
GBP 33,782 33,918 34,888
HKD 3,273 3,286 3,393
CHF 31,098 31,223 32,134
JPY 177.71 178.42 185.88
AUD 16,208 16,273 16,801
SGD 19,422 19,500 20,031
THB 757 760 794
CAD 18,383 18,457 18,972
NZD 15,207 15,715
KRW 17.45 19.24
Cập nhật: 20/04/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25765 25765 26125
AUD 16180 16280 16853
CAD 18365 18465 19022
CHF 31279 31309 32190
CNY 0 3517.1 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29044 29144 30017
GBP 33926 33976 35087
HKD 0 3320 0
JPY 179.2 179.7 186.25
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2490 0
NZD 0 15188 0
PHP 0 422 0
SEK 0 2633 0
SGD 19385 19515 20248
THB 0 720.6 0
TWD 0 770 0
XAU 11700000 11700000 12000000
XBJ 11200000 11200000 12000000
Cập nhật: 20/04/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,770 25,820 26,120
USD20 25,770 25,820 26,120
USD1 25,770 25,820 26,120
AUD 16,219 16,369 17,463
EUR 29,191 29,341 30,553
CAD 18,317 18,417 19,760
SGD 19,461 19,611 20,111
JPY 179.16 180.66 185.56
GBP 34,025 34,175 35,054
XAU 11,698,000 0 12,002,000
CNY 0 3,401 0
THB 0 757 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 20/04/2025 23:00