Chi tiền quảng cáo online “khủng”, nhưng nhiều doanh nghiệp không biết xây dựng thương hiệu để làm gì

18:29 | 29/11/2019

949 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo khảo sát của Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, có những doanh nghiệp nhỏ doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm, sẵn sàng chi 300 tỷ đồng để quảng cáo online mỗi năm nhưng không quan tâm đến vấn đề thương hiệu. Mặc dù thương hiệu là vũ khí cạnh tranh và định giá được bằng tiền.    
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giTận dụng thương mại trực tuyến để xây dựng thương hiệu
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giThương hiệu hậu M&A - Nâng cao giá trị cũ hay tạo mới?
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giThủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại Tọa đàm Kết nối thương hiệu Việt, do Tạp chí Nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 29/11 tại Hà Nội, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, cho biết, thực trạng hiện nay là các doanh nghiệp lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành một lượng đáng kể ngân sách cho hoạt động này. Nhưng trớ trêu ở chỗ các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ gần như lại không chú trọng cho vấn đề này, dù có thể chi một khoản tiền rất lớn cho quảng cáo online.

"Có doanh nghiệp chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, có thể chi tới 300 tỷ đồng quảng cáo online mà chủ yếu là trên Google và Facebook mỗi năm nhưng không quan tâm tới thương hiệu, thậm chí không biết xây dựng thương hiệu để làm gì. Theo kết quả khảo sát từ 350 doanh nghiệp tham gia về vấn đề thương hiệu cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng đến thương hiệu, không có kiến thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp… chỉ quan tâm đến làm thế nào để kiếm nhiều tiền, bất chấp đạo đức doanh nghiệp”, bà Vân cho biết.

chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam gi
Chi tiền quảng cáo online “khủng”, nhưng nhiều doanh nghiệp không biết xây dựng thương hiệu để làm gì

Tuy nhiên, trước việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp lớn, mặc dù hiểu rất rõ và sẵn sàng chi ngân sách cho vấn đề này nhưng bà Vân cũng cho rằng họ đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại bởi chính lãnh đạo và văn hóa của doanh nghiệp. “Nhiều doanh nghiệp lớn kém linh hoạt để thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng trong thời đại VUCA (nhiều biến động, khó đoán định). Họ không tập trung vào năng lực cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh bền vững, tạo sức bật cho nền kinh tế, nên việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả”, bà Vân cho hay.

Đối với doanh nghiệp vừa, bà Vân lại đánh giá rất cao khi khối doanh nghiệp này chi khoảng 30% doanh thu để quảng cáo, truyền thông. Theo bà Vân, các doanh nghiệp vừa khá uyển chuyển, linh hoạt trong việc phát triển thương hiệu. Họ sẵn sàng chi tiền để được tư vấn, quảng cáo thương hiệu một cách tốt nhất.

Đặt vấn đề về thương hiệu, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho rằng , hiện chúng ta phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, lẻ; vấn đề chất lượng; nguồn gốc xuất xứ; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Cùng với đó, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện còn rất hạn chế, còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu.

Ông Trường đề xuất: “Chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp cho câu chuyện kết nối thương hiệu Việt như sau: Đầu tiên là ứng dụng công nghệ thương hiệu Việt như phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp; gia tăng tốc độ chuyển đổi số trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Nên tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp theo là kết nối tam giác Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Tiếp cận với khái niệm thương hiệu chủ lực, từ ngành hàng chủ lực đến sản phẩm chủ lực đến thương hiệu chủ lực. Bên cạnh đó, Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ”.

Nêu giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank cho rằng, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một slogan, một hình ảnh, nhận diện… mà là tổng hòa của tất cả các yếu tố gắn kết thương hiệu với uy tín, niềm tin.

Chia sẻ việc xây dựng thương hiệu trong hàng chục năm qua, ông Trung cho biết, bên cạnh những thành tựu đột phá về tăng trưởng kinh doanh, HDBank cũng phát triển thương hiệu qua các hoạt động tài trợ cộng đồng sôi nổi như Giải cờ vua quốc tế HDBank, Giải bóng đá Futsal…

“HDBank luôn ý thức mình là một doanh nghiệp thương hiệu Việt. Đã là một thương hiệu Việt, thương hiệu ngân hàng lớn, HDBank luôn ý thức cùng cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái kinh doanh rộng mở, lành mạnh, góp phần xây dựng nhiều hơn các thương hiệu giá trị, uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn”, ông Trung nói.

Là một doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng thương hiệu, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, là một đơn vị sản xuất ngành hàng tiêu dùng, Tân Hiệp Phát luôn coi người tiêu dùng là trung tâm.

Khác với doanh nghiệp khác, Tân Hiệp Phát đã có sự phát triển trong tư duy, như trước đây theo quan niệm của doanh nghiệp, nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng hiện nay nhà cung cấp là đối tác, là kết hợp cùng phát triển. Bà Phương nói: “Điều này thể hiện rất rõ ở cái tên “Tân Hiệp Phát” (trong đó, “Hiệp Phát” là mong muốn hợp tác, phát triển).

Theo bà Phương, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư, vì nó phải mang lại lợi ích. Nếu không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu thì chỉ là nhận biết thương hiệu, chứ không phải là giá trị thương hiệu”, bà Uyên Phương đúc kết.

Tú Anh

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,900 ▼2600K 149,900 ▼2600K
Hà Nội - PNJ 146,900 ▼2600K 149,900 ▼2600K
Đà Nẵng - PNJ 146,900 ▼2600K 149,900 ▼2600K
Miền Tây - PNJ 146,900 ▼2600K 149,900 ▼2600K
Tây Nguyên - PNJ 146,900 ▼2600K 149,900 ▼2600K
Đông Nam Bộ - PNJ 146,900 ▼2600K 149,900 ▼2600K
Cập nhật: 15/11/2025 23:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,900 ▼220K 15,100 ▼220K
Miếng SJC Nghệ An 14,900 ▼220K 15,100 ▼220K
Miếng SJC Thái Bình 14,900 ▼220K 15,100 ▼220K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,800 ▼220K 15,100 ▼220K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,800 ▼220K 15,100 ▼220K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,800 ▼220K 15,100 ▼220K
NL 99.99 14,130 ▼220K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,130 ▼220K
Trang sức 99.9 14,390 ▼220K 14,990 ▼220K
Trang sức 99.99 14,400 ▼220K 15,000 ▼220K
Cập nhật: 15/11/2025 23:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 149 ▼1363K 15,102 ▼220K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 149 ▼1363K 15,103 ▼220K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,465 ▼22K 149 ▼1363K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,465 ▼22K 1,491 ▼22K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 145 ▼1327K 148 ▼1354K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 142,035 ▼2178K 146,535 ▼2178K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 103,661 ▼1650K 111,161 ▼1650K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 933 ▼93863K 1,008 ▼101288K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,939 ▼1342K 90,439 ▼1342K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,943 ▼1282K 86,443 ▼1282K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 54,372 ▲48843K 61,872 ▲55593K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 149 ▼1363K 151 ▼1381K
Cập nhật: 15/11/2025 23:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16695 16964 17539
CAD 18255 18531 19152
CHF 32532 32916 33568
CNY 0 3470 3830
EUR 29987 30260 31288
GBP 33900 34289 35236
HKD 0 3259 3461
JPY 163 167 174
KRW 0 17 19
NZD 0 14656 15249
SGD 19751 20033 20563
THB 728 791 846
USD (1,2) 26085 0 0
USD (5,10,20) 26127 0 0
USD (50,100) 26155 26175 26378
Cập nhật: 15/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,168 26,168 26,378
USD(1-2-5) 25,122 - -
USD(10-20) 25,122 - -
EUR 30,262 30,286 31,421
JPY 167.37 167.67 174.6
GBP 34,269 34,362 35,155
AUD 16,964 17,025 17,457
CAD 18,480 18,539 19,058
CHF 33,003 33,106 33,769
SGD 19,880 19,942 20,557
CNY - 3,665 3,761
HKD 3,341 3,351 3,432
KRW 16.73 17.45 18.73
THB 778.68 788.3 838.48
NZD 14,676 14,812 15,153
SEK - 2,757 2,836
DKK - 4,048 4,163
NOK - 2,590 2,664
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,977.62 - 6,702.27
TWD 766.33 - 921.6
SAR - 6,929.19 7,250.62
KWD - 83,894 88,679
Cập nhật: 15/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,145 26,148 26,378
EUR 30,049 30,170 31,304
GBP 33,993 34,130 35,098
HKD 3,320 3,333 3,441
CHF 32,615 32,746 33,661
JPY 166.32 166.99 174.05
AUD 16,867 16,935 17,473
SGD 19,893 19,973 20,515
THB 793 796 831
CAD 18,426 18,500 19,037
NZD 14,655 15,163
KRW 17.32 18.93
Cập nhật: 15/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26142 26142 26378
AUD 16834 16934 17859
CAD 18425 18525 19539
CHF 32852 32882 34469
CNY 0 3677.1 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 30176 30206 31929
GBP 34177 34227 35979
HKD 0 3390 0
JPY 166.83 167.33 177.88
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14757 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19860 19990 20717
THB 0 758.1 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 15120000 15120000 15320000
SBJ 13000000 13000000 15320000
Cập nhật: 15/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,165 26,215 26,378
USD20 26,165 26,215 26,378
USD1 23,866 26,215 26,378
AUD 16,881 16,981 18,110
EUR 30,320 30,320 31,671
CAD 18,365 18,465 19,798
SGD 19,931 20,081 20,674
JPY 167.31 168.81 173.61
GBP 34,252 34,402 35,217
XAU 15,118,000 0 15,322,000
CNY 0 3,560 0
THB 0 793 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 15/11/2025 23:00