Chi tiền quảng cáo online “khủng”, nhưng nhiều doanh nghiệp không biết xây dựng thương hiệu để làm gì

18:29 | 29/11/2019

948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo khảo sát của Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, có những doanh nghiệp nhỏ doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm, sẵn sàng chi 300 tỷ đồng để quảng cáo online mỗi năm nhưng không quan tâm đến vấn đề thương hiệu. Mặc dù thương hiệu là vũ khí cạnh tranh và định giá được bằng tiền.    
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giTận dụng thương mại trực tuyến để xây dựng thương hiệu
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giThương hiệu hậu M&A - Nâng cao giá trị cũ hay tạo mới?
chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam giThủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tại Tọa đàm Kết nối thương hiệu Việt, do Tạp chí Nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 29/11 tại Hà Nội, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, cho biết, thực trạng hiện nay là các doanh nghiệp lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành một lượng đáng kể ngân sách cho hoạt động này. Nhưng trớ trêu ở chỗ các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ gần như lại không chú trọng cho vấn đề này, dù có thể chi một khoản tiền rất lớn cho quảng cáo online.

"Có doanh nghiệp chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, có thể chi tới 300 tỷ đồng quảng cáo online mà chủ yếu là trên Google và Facebook mỗi năm nhưng không quan tâm tới thương hiệu, thậm chí không biết xây dựng thương hiệu để làm gì. Theo kết quả khảo sát từ 350 doanh nghiệp tham gia về vấn đề thương hiệu cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chú trọng đến thương hiệu, không có kiến thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp… chỉ quan tâm đến làm thế nào để kiếm nhiều tiền, bất chấp đạo đức doanh nghiệp”, bà Vân cho biết.

chi tien quang cao online khung nhung nhieu doanh nghiep khong biet xay dung thuong hieu de lam gi
Chi tiền quảng cáo online “khủng”, nhưng nhiều doanh nghiệp không biết xây dựng thương hiệu để làm gì

Tuy nhiên, trước việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp lớn, mặc dù hiểu rất rõ và sẵn sàng chi ngân sách cho vấn đề này nhưng bà Vân cũng cho rằng họ đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại bởi chính lãnh đạo và văn hóa của doanh nghiệp. “Nhiều doanh nghiệp lớn kém linh hoạt để thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng trong thời đại VUCA (nhiều biến động, khó đoán định). Họ không tập trung vào năng lực cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh bền vững, tạo sức bật cho nền kinh tế, nên việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả”, bà Vân cho hay.

Đối với doanh nghiệp vừa, bà Vân lại đánh giá rất cao khi khối doanh nghiệp này chi khoảng 30% doanh thu để quảng cáo, truyền thông. Theo bà Vân, các doanh nghiệp vừa khá uyển chuyển, linh hoạt trong việc phát triển thương hiệu. Họ sẵn sàng chi tiền để được tư vấn, quảng cáo thương hiệu một cách tốt nhất.

Đặt vấn đề về thương hiệu, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho rằng , hiện chúng ta phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, lẻ; vấn đề chất lượng; nguồn gốc xuất xứ; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Cùng với đó, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện còn rất hạn chế, còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu.

Ông Trường đề xuất: “Chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp cho câu chuyện kết nối thương hiệu Việt như sau: Đầu tiên là ứng dụng công nghệ thương hiệu Việt như phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp; gia tăng tốc độ chuyển đổi số trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Nên tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp theo là kết nối tam giác Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Tiếp cận với khái niệm thương hiệu chủ lực, từ ngành hàng chủ lực đến sản phẩm chủ lực đến thương hiệu chủ lực. Bên cạnh đó, Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ”.

Nêu giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank cho rằng, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một slogan, một hình ảnh, nhận diện… mà là tổng hòa của tất cả các yếu tố gắn kết thương hiệu với uy tín, niềm tin.

Chia sẻ việc xây dựng thương hiệu trong hàng chục năm qua, ông Trung cho biết, bên cạnh những thành tựu đột phá về tăng trưởng kinh doanh, HDBank cũng phát triển thương hiệu qua các hoạt động tài trợ cộng đồng sôi nổi như Giải cờ vua quốc tế HDBank, Giải bóng đá Futsal…

“HDBank luôn ý thức mình là một doanh nghiệp thương hiệu Việt. Đã là một thương hiệu Việt, thương hiệu ngân hàng lớn, HDBank luôn ý thức cùng cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái kinh doanh rộng mở, lành mạnh, góp phần xây dựng nhiều hơn các thương hiệu giá trị, uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn”, ông Trung nói.

Là một doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng thương hiệu, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, là một đơn vị sản xuất ngành hàng tiêu dùng, Tân Hiệp Phát luôn coi người tiêu dùng là trung tâm.

Khác với doanh nghiệp khác, Tân Hiệp Phát đã có sự phát triển trong tư duy, như trước đây theo quan niệm của doanh nghiệp, nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng hiện nay nhà cung cấp là đối tác, là kết hợp cùng phát triển. Bà Phương nói: “Điều này thể hiện rất rõ ở cái tên “Tân Hiệp Phát” (trong đó, “Hiệp Phát” là mong muốn hợp tác, phát triển).

Theo bà Phương, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư, vì nó phải mang lại lợi ích. Nếu không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu thì chỉ là nhận biết thương hiệu, chứ không phải là giá trị thương hiệu”, bà Uyên Phương đúc kết.

Tú Anh

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 114,900 117,200
AVPL/SJC HCM 114,900 117,200
AVPL/SJC ĐN 114,900 117,200
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 11,200
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 11,190
Cập nhật: 08/06/2025 13:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 111.000 113.600
TPHCM - SJC 114.900 117.200
Hà Nội - PNJ 111.000 113.600
Hà Nội - SJC 114.900 117.200
Đà Nẵng - PNJ 111.000 113.600
Đà Nẵng - SJC 114.900 117.200
Miền Tây - PNJ 111.000 113.600
Miền Tây - SJC 114.900 117.200
Giá vàng nữ trang - PNJ 111.000 113.600
Giá vàng nữ trang - SJC 114.900 117.200
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 111.000
Giá vàng nữ trang - SJC 114.900 117.200
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 111.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 111.000 113.600
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 111.000 113.600
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 110.500 113.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 110.390 112.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 109.700 112.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 109.470 111.970
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 77.400 84.900
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.760 66.260
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.660 47.160
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 101.110 103.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 61.580 69.080
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.100 73.600
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 69.490 76.990
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.030 42.530
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.940 37.440
Cập nhật: 08/06/2025 13:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,990 11,410
Trang sức 99.9 10,980 11,400
NL 99.99 10,740
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,740
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,200 11,470
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,200 11,470
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,200 11,470
Miếng SJC Thái Bình 11,490 11,720
Miếng SJC Nghệ An 11,490 11,720
Miếng SJC Hà Nội 11,490 11,720
Cập nhật: 08/06/2025 13:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16380 16648 17235
CAD 18487 18764 19394
CHF 31053 31431 32090
CNY 0 3530 3670
EUR 29048 29317 30362
GBP 34416 34807 35772
HKD 0 3188 3392
JPY 172 177 183
KRW 0 18 19
NZD 0 15355 15946
SGD 19657 19938 20475
THB 710 773 827
USD (1,2) 25784 0 0
USD (5,10,20) 25823 0 0
USD (50,100) 25851 25885 26240
Cập nhật: 08/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,881 25,881 26,241
USD(1-2-5) 24,846 - -
USD(10-20) 24,846 - -
GBP 34,842 34,937 35,867
HKD 3,262 3,272 3,371
CHF 31,242 31,339 32,210
JPY 177.2 177.52 185.46
THB 761.53 770.94 825.07
AUD 16,692 16,753 17,208
CAD 18,808 18,869 19,378
SGD 19,916 19,978 20,610
SEK - 2,671 2,765
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,926 4,062
NOK - 2,540 2,629
CNY - 3,590 3,687
RUB - - -
NZD 15,393 15,536 15,992
KRW 17.83 - 19.97
EUR 29,331 29,354 30,605
TWD 786.63 - 952.32
MYR 5,762.33 - 6,500.14
SAR - 6,831.99 7,190.82
KWD - 82,650 87,991
XAU - - -
Cập nhật: 08/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,900 25,901 26,241
EUR 29,258 29,376 30,491
GBP 34,771 34,911 35,907
HKD 3,258 3,271 3,376
CHF 31,209 31,334 32,245
JPY 177.02 177.73 185.11
AUD 16,644 16,711 17,246
SGD 19,921 20,001 20,546
THB 778 781 815
CAD 18,742 18,817 19,345
NZD 15,511 16,019
KRW 18.37 20.25
Cập nhật: 08/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25865 25865 26225
AUD 16556 16656 17221
CAD 18685 18785 19344
CHF 31308 31338 32212
CNY 0 3590 0
CZK 0 1125 0
DKK 0 3905 0
EUR 29383 29483 30256
GBP 34760 34810 35912
HKD 0 3270 0
JPY 177.23 178.23 184.79
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6255 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15500 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19863 19993 20726
THB 0 743.7 0
TWD 0 850 0
XAU 11200000 11200000 11800000
XBJ 10000000 10000000 11750000
Cập nhật: 08/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,850 25,900 26,220
USD20 25,850 25,900 26,220
USD1 25,850 25,900 26,220
AUD 16,582 16,732 17,810
EUR 29,397 29,547 30,747
CAD 18,618 18,718 20,048
SGD 19,919 20,069 20,561
JPY 177.53 179.03 183.83
GBP 34,818 34,968 35,785
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,471 0
THB 0 778 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 08/06/2025 13:00