Chế tạo thành công thiết bị chống trật bánh đường ray tàu hỏa

14:00 | 07/10/2021

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản phẩm ngăn trật bánh tàu hỏa trên đường ray mang lại hiệu quả kinh tế cho ngành Đường sắt, giảm thiểu rất lớn thiệt hại khi xảy ra trật bánh toa xe.

Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm vừa hoàn thành nghiên cứu xây dựng Quy trình công nghệ chế tạo, thử nghiệm thiết bị xả gió tự động sử dụng cơ cấu cơ khí để lắp cho đoàn tàu hàng sau gần 2 năm.

Thiết bị chống trật bánh toa xe hàng. Ản kéo dài. Ảnh Báhôngo Giao t
Thiết bị chống trật bánh toa xe hàng. Ảnh báo giao thông

Theo đó, thiết bị này được chế tạo và hoạt động trên cơ sở nguyên lý của hệ thống phanh, hãm toa xe. Mỗi toa xe sẽ được lắp 4 thiết bị trên 4 trục bánh. 4 thiết bị được nối thông với nhau và được nối thông với đường ống hãm toa xe.

Về quy trình hoạt động, Phó giám đốc Công ty CP Xe lửa Gia Lâm Cao Văn Phong cho biết, khi bánh xe rời ra khỏi đường ray, nghĩa là trục bánh cũng lệch ra khỏi đường ray và sẽ tác động đến thiết bị làm van xả gió của thiết bị hoạt động, xả gió ống hãm đoàn tàu theo cơ chế hãm khẩn để dừng tàu.

Tùy theo tốc độ, tải trọng, vị trí toa xe bị trật bánh, đoàn tàu vẫn chạy theo quán tính, tuy nhiên chỉ vài giây sau là dừng lại. Khi mất gió, đoàn tàu sẽ tác động đến van hãm của từng toa xe. Người lái tàu theo dõi đồng hồ áp lực sẽ biết được vị trí toa xe bị trật bánh do thiết bị này tác động gây xả gió ống hãm toa xe.

Chế tạo thành công thiết bị chống trật bánh đường ray tàu hỏa
Sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cho ngành Đường sắt, giảm thiểu rất lớn thiệt hại khi xảy ra trật bánh toa xe.

Qua kết quả thử nghiệm thực tế cho thấy thiết bị hoạt động tốt. Khi xảy ra tình huống trật bánh, thiết bị tác động mở van hãm, xả gió, giảm áp cục bộ của hệ thống đường ống hãm đồng thời hệ thống đồng hồ trên đầu máy sẽ hiển thị giúp lái tàu biết để xử lý kịp thời.

Một điểm cộng nữa cho sản phẩm "Made in Vietnam" này vừa đạt tiêu chuẩn chất lượng không kém thiết bị ngoại nhập, giá thành lại rẻ hơn 20%. Ngoài ra, thiết bị trong nước sẽ giảm được chi phí. Mặt khác, sau này việc bảo hành, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, thiết bị sẽ chủ động được, không phụ thuộc nhập ngoại.

Theo đánh giá của một thành viên trong Hội đồng nghiệm thu, sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cho ngành Đường sắt, giảm thiểu rất lớn thiệt hại khi xảy ra trật bánh toa xe.

M.C

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan