Chế độ ăn uống hợp lý cho bà bầu những tháng cuối thai kỳ

18:00 | 20/03/2019

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên cạnh việc bổ sung những dưỡng chất cất thiết thì việc ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh cũng là điều mà các mẹ cần hết sức lưu ý để mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển hoàn thiện.

Chia thành nhiều bữa nhỏ

Để tránh tạo áp lực lên cơ quan tiêu hóa của cơ thể, thay vì 3 bữa ăn như thường ngày, các mẹ nên chia nhỏ thành 4-5 bữa ăn một ngày. Mỗi bữa nhỏ cách nhau khoảng 4 giờ là hợp lý nhất. Mỗi bữa ăn đều nên có đủ chất và không nên bỏ bữa hay nhịn ăn vì sẽ gây hại cho sức khỏe của mẹ và sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.

Giảm thiểu vấn đề về dạ dày và ruột

Vào giai đoạn cuối thai kỳ, do sự chèn ép của thai nhi và sự gia tăng nồng độ progesterone, tình trạng ợ nóng có thể sẽ trở thành nỗi ám ảnh đeo đẳng mẹ bầu. Để đối phó với tình trạng này, thay vì ăn những hoa quả tươi như bình thường, mẹ bầu nên ưu tiên những loại rau củ được nấu chín, vì chúng sẽ tạo ít hơi và giúp dạ dày giảm khó chịu.

che do an uong hop ly cho ba bau nhung thang cuoi thai ky

Một số thực phẩm có thể khiến các mẹ bị ợ nóng trong khi người khác có thể ăn bình thường. Vì vậy, hãy nhớ rõ những thực phẩm không hợp với mình và hạn chế ăn nếu có thể.

Uống nhiều nước

Vào 3 tháng cuối thai kỳ, lượng nước các mẹ cần uống một ngày là khoảng từ 2-2,5 lít. Uống nhiều nước sẽ làm giảm các triệu chứng táo bón và giúp cơ thể trao đổi chất thuận lợi hơn.

Khi uống nước không nên uống quá nhiều một lúc mà nên uống từng ngụm nhỏ.

Uống thuốc bổ vừa phải

Các mẹ bầu muốn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất nên lựa chọn cách nạp các chất thông qua ăn uống thực phẩm lành mạnh và không nên phụ thuộc quá nhiều vào các viên bổ sung vitamin hay thuốc bổ. Sử dụng nhiều những loại thuốc bổ sẽ tạo áp lực cho hệ tiêu hóa và khiến triệu chứng táo bón trở nên trầm trọng.

Ba tháng cuối cùng là thời điểm quan trọng và nhạy cảm nhất trong thai kỳ, vậy nên lối sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các bà bầu là điều cần thiết để giúp các mẹ sinh nở thuận lợi.

Một số thực phẩm nên tránh

Ngoài những chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ cần bổ sung, cũng có một số loại thực phẩm các mẹ nên hạn chế sử dụng để tránh tác động không tốt tới cơ thể và thai nhi:

che do an uong hop ly cho ba bau nhung thang cuoi thai ky

- Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ (đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa)

- Các loại đồ đóng hộp nghèo dinh dưỡng

- Các loại đồ hàng quán không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

- Đồ ăn quá mặn

- Đồ ăn sống hoặc chưa chín kỹ

- Các loại thực phẩm cay nóng

- Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao (cá mập, cá ngừ, cá kiếm, cá thu vua)

- Các loại đồ uống chứa caffeine, đồ uống có chứa nồng độ cồn cao, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, hút thuốc.

Hà Ly (t/h)

che do an uong hop ly cho ba bau nhung thang cuoi thai ky

Những dưỡng chất cần thiết cho người trên 40 tuổi luôn khỏe mạnh

che do an uong hop ly cho ba bau nhung thang cuoi thai ky

Trị bệnh hiệu quả từ cây trong vườn nhà

che do an uong hop ly cho ba bau nhung thang cuoi thai ky

Thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh máu nhiễm mỡ

che do an uong hop ly cho ba bau nhung thang cuoi thai ky

Những việc làm phụ nữ không ngờ đến gây tổn thương cho tử cung